Tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ

Thứ Ba, 23/01/2024, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Để công tác tuyển và giao quân đạt chỉ tiêu được giao, các địa phương ở huyện Châu Đức tăng cường tuyên truyền, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của gia đình và thanh niên nhằm động viên công dân yên tâm lên đường nhập ngũ.

Thanh niên xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) sơ khám sức khỏe thực hiện NVQS và nghĩa vụ CAND năm 2024.
Thanh niên xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) khám sức khỏe thực hiện NVQS và nghĩa vụ CAND năm 2024.

Tạm gác học nghề để nhập ngũ

Năm nay gia đình anh Nguyễn Nhân (SN 2005, ngụ xã Đá Bạc) đón Tết trong không khí hồi hộp và rộn ràng. Nhân là một trong 34 thanh niên (TN) của xã Đá Bạc vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), dự kiến lên đường nhập ngũ vào ngày 27/2.

Nguyễn Nhân chia sẻ, ba mẹ lớn tuổi, sức khỏe yếu. Nhà có 3 anh chị em và Nhân đang theo học một trường trung cấp nghề. Khi có kết quả trúng tuyển NVQS, Nhân rất hồi hộp và lo lắng. “Tôi đang học năm cuối nên cũng muốn hoàn thành việc học. Được UBND xã cử đoàn đến vận động và động viên nên tôi yên tâm tạm gác việc học để thực hiện nghĩa vụ với quê hương, đất nước. Ba mẹ cũng đồng tình và ủng hộ quyết định của tôi”.

Tương tự, từ khi biết coon trai Trần Tuấn Ninh trúng tuyển NVQS, bà Nguyễn Thị Thu Thảo (mẹ Ninh) rất mừng. Bà Thảo nói, Ninh học tới lớp 9 thì nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nương rẫy. Ninh hiền lành, chịu khó nhưng chưa có nhiều cơ hội rèn luyện, học hỏi. Vợ chồng tôi động viên Ninh yên tâm nhập ngũ để rèn luyện bản thân, trải nghiệm môi trường quân ngũ. Mọi việc ở nhà cha mẹ cố gắng sắp xếp ổn thỏa”, bà Thảo nói.

Là một trong những địa phương được giao chỉ tiêu TN nhập ngũ cao nhất huyện, ông Nguyễn Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, ngay từ đầu năm UBND xã chỉ đạo Hội đồng NVQS xã xây dựng các văn bản có liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho toàn thể cán bộ, thành viên Hội đồng NVQS xã, các chi bộ, thôn.

Ban CHQS xã tổ chức xây dựng các văn bản để xét duyệt NVQS hai cấp chặt chẽ, dân chủ, công bằng và công khai. Công tác khám sức khỏe NVQS được UBND xã đặc biệt quan tâm, chú trọng. Hội đồng NVQS xã phân công cụ thể thành viên phụ trách địa bàn, tổ chức đoàn đến nhà để nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh nhằm vận động gia đình và TN chấp hành tốt Luật NVQS. Nhờ đó, tỷ lệ TN đi khám và đủ sức khỏe theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe 36/36 người, trong đó 29 TN tình nguyện nhập ngũ.

Ông Nguyễn Đình Quý chia sẻ: “Xã tổ chức nắm tình hình và tư tưởng của TN để có những biện pháp phù hợp trong công tác vận động chấp hành Luật NVQS. Đồng thời thành lập đoàn tiếp tục thăm, động viên những gia đình và TN trúng tuyển NVQS, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, để bảo đảm công tác giao quân đạt 100% chỉ tiêu huyện giao”.

Thực hiện tốt các khâu tuyển quân

Bà Trần Thị Hòe, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS xã Nghĩa Thành tổ chức thực hiện tốt các khâu trong công tác tuyển quân. Đặc biệt là khâu đăng ký phúc tra, xét duyệt NVQS và khám tuyển. Địa phương cũng tổ chức tuyên truyền Luật NVQS, Nghị định 37, các chính sách hậu phương quân đội đến mọi tầng lớp nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác vận động, bám sát cơ sở nên công tác khám sức khỏe của TN ở xã Nghĩa Thành đạt tỷ lệ 100%. Để chuẩn bị các bước hoàn thành thủ tục, hồ sơ giao quân, UBND xã chỉ đạo Hội đồng NVQS xã làm tốt công tác vận động gia đình và TN; tổ chức hội nghị bình cử TN đủ tiêu chuẩn nhập ngũ đúng theo quy định cũng như gặp gia đình TN để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng từ đó có biện pháp phù hợp trong công tác vận động.

Năm 2024, huyện Châu Đức tuyển chọn 304 công dân. Trong đó NVQS: 260, nghĩa vụ tham gia CAND: 44. Giao chỉ tiêu gọi quân nhân dự bị, tập huấn, huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng động viên toàn huyện 310 công dân.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, nhằm bảo đảm chỉ tiêu giao quân năm 2024, các địa phương trên địa bàn huyện quan tâm sâu sát công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục gia đình và TN yên tâm lên đường thực hiện NVQS. Các thành viên Hội đồng NVQS cấp huyện và xã tiếp cận, bám sát, nắm chắc hoàn cảnh gia đình, đặc biệt những thanh niên đi làm ăn xa không ở địa phương; những gia đình và TN còn chưa thông về tư tưởng để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố phát sinh.

“Chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền để gia đình, TN và các tầng lớp nhân dân nhận thấy trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Tổ quốc mà tự nguyện và yên tâm nhập ngũ. Đồng thời, các cấp chính quyền cũng quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; quan tâm những gia đình TN tham gia NVQS có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời chia sẻ, động viên và hỗ trợ”, ông Nguyễn Tấn Bản nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.