Phường 12 (TP.Vũng Tàu): "Bí quyết" tăng hạng cải cách hành chính

Thứ Tư, 17/01/2024, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Từ vị trí cuối bảng chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính (CCHC) ở nhóm UBND phường, xã, thị trấn vào năm 2021, sau 2 năm nỗ lực, phường 12 (TP.Vũng Tàu) đã tăng 33 bậc, vươn lên thứ 49/82 xã, phường, thị trấn. 

Lãnh đạo phường 12 giải đáp kiến nghị của người dân tại hội nghị
Lãnh đạo phường 12 giải đáp kiến nghị của người dân tại hội nghị "Tối thứ Năm - lắng nghe và giải đáp".

Nỗ lực làm hài lòng người dân

Tại hội nghị “Tối thứ Năm - lắng nghe và giải đáp” của UBND phường 12 ngày 26/10/2023, người dân hẻm 22 Chi Lăng phản ánh xe chở ruột cá có mùi hôi đến đặt tại hẻm này gây ô nhiễm môi trường. Ngay khi nhận được phản ánh, UBND phường cử công chức xác minh. Sau 2 ngày xác minh, UBND phường ban hành thông báo và mời chủ phương tiện đến làm việc. Sau đó, chủ phương tiện đã xử lý thùng cá, không còn tình trạng mùi hôi ảnh hưởng đến người dân quanh khu vực.

“Kiến nghị của người dân được chính quyền xử lý kịp thời, chúng tôi rất hài lòng”, ông Cao Xuân Thủy, người dân hẻm 22 Chi Lăng cho hay. 

Mô hình “Tối thứ Năm - lắng nghe và giải đáp” triển khai từ tháng 4/2023 đã dần trở thành diễn đàn để người dân phản ánh, kiến nghị, đề đạt nguyện vọng đến chính quyền phường 12. Các kiến nghị được lãnh đạo UBND phường lắng nghe và giải đáp, giải quyết kịp thời. Với những ý kiến không thuộc thẩm quyền, UBND phường ghi nhận và kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, để tạo sự hài lòng, tin tưởng vào bộ máy chính quyền, UBND phường 12 cũng triển khai đồng loạt các mô hình như: trao thư chúc mừng khi người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh và trao thư chia buồn khi người dân liên hệ giải quyết TTHC khai tử; khảo sát mức độ hài lòng của người dân qua đường dẫn zalo; "Ngày thứ Năm không chờ" hay giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lưu động cho các đối tượng yếu thế; hướng dẫn, viết hộ tờ khai cho người dân vào thứ Tư, thứ Năm hàng tuần…

Năm 2023, UBND phường 12 tiếp nhận và giải quyết 4.366 hồ sơ TTHC trực tuyến, đạt tỷ lệ 100% trên tổng hồ sơ tiếp nhận; 99,6% hồ sơ được số hóa. Kết quả xây dựng và phát triển chính quyền điện tử xếp 16/82 xã, phường, thị trấn, tăng 20 bậc so với năm 2022.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Đến Bộ phận một cửa UBND phường 12, cảm nhận ban đầu của chúng tôi là không gian thông thoáng, sạch sẽ, tiện ích. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công được đầu tư, nâng cấp. Bộ danh mục TTHC niêm yết công khai, đầy đủ. Cán bộ, công chức (CBCC) niềm nở, thân thiện, trang phục gọn gàng, lịch sự tạo thiện cảm với người dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phúc (phường 12) nhận xét: “Bộ phận một cửa sạch đẹp, công chức hướng dẫn tận tình nên chúng tôi cảm thấy thoải mái khi đến thực hiện TTHC”.

Theo ông Lương Đức Đông, Chủ tịch UBND phường 12, phường đã đề ra chỉ tiêu lấy hiệu quả thực hiện CCHC để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ với CBCC. Theo đó, ngay từ đầu năm, phường đã giao nhiệm vụ cũng như phân công cụ thể cho từng CBCC. "Trong quá trình thực thi công vụ, công chức có sự chậm trễ, không bảo đảm thời gian theo tiến độ, chúng tôi sẽ kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh", ông Đông nhấn mạnh. 

Công chức Bộ phận một cửa UBND phường 12 hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến.
Công chức Bộ phận một cửa UBND phường 12 hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến.

Cùng với đó, phường 12 đặc biệt chú trọng việc ứng dụng CNTT vào hoạt động tại các bộ phận, đặc biệt là bộ phân một cửa. Đội ngũ CBCC thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý và thư điện tử trong trao đổi công việc, giảm văn bản hành chính, giấy tờ, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian. Từng tháng, từng quý và 6 tháng, phường kiểm tra đánh giá để rút kinh nghiệm, thiếu sót để điều chỉnh.

Cuối năm 2023, hầu hết các chỉ số, các đầu việc của phường đã giao cho các bộ phận đều đạt và vượt. Từ vị trí cuối bảng kết quả chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC thuộc nhóm UBND phường, xã, thị trấn vào năm 2021, qua năm 2022, chính quyền phường 12 nỗ lực cải thiện các “điểm trừ” vươn lên vị trí thứ 77/82 và năm 2023 tăng 28 bậc, vươn lên vị trí thứ 49.

Chủ tịch UBND phường 12 Lương Đức Đông chia sẻ thêm: “Nỗ lực làm hài lòng người dân, khắc phục tồn tại trong CCHC, đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt người dân, DN là mục tiêu của chính quyền trong công tác CCHC”.      

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.