Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

Chủ Nhật, 07/01/2024, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân) là khâu đầu tiên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực trong quân đội. Năm 2024, Bà Rịa-Vũng Tàu được giao chỉ tiêu gọi hơn 1.800 thanh niên nhập ngũ. Đến thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh đã hoàn tất công tác khám tuyển NVQS, nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND) đúng quy trình, chặt chẽ, chính xác.

 Thanh niên phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) khám sức khỏe để tham gia NVQS năm 2024.
Thanh niên phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) khám sức khỏe để tham gia NVQS năm 2024.

TP.Vũng Tàu được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 325 công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ CAND. Trong đó, 52 chỉ tiêu CAND và tham gia NVQS là 273 chỉ tiêu (có 1 nữ). Công tác tuyển quân được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai quyết liệt, hiệu quả, đến thời điểm này cơ bản hoàn thành.

Trung tá Nguyễn Thái Nhân, Chính trị viên, Ban CHQS TP.Vũng Tàu cho biết, để công tác tuyển quân năm 2024 đạt hiệu quả, đơn vị đã  phối hợp với công an, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở rà soát, phúc tra, đối chiếu sổ sách, hoàn thành công tác sơ tuyển quân nghiêm túc, chặt chẽ.

Khám sức khỏe cho công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS tại huyện Đất Đỏ.
Khám sức khỏe cho công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS tại huyện Đất Đỏ.

Theo ông Mai Chí Hiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), việc thực hiện công tác tuyển quân năm 2024 được đơn vị chuẩn bị trước 1 năm. Cụ thể, ngay khi nhận được kế hoạch khám sơ tuyển, Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu UBND xã triển khai nghiêm túc các nội dung theo hướng dẫn của cấp trên. Trong quá trình tổ chức, các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn cho buổi khám sơ tuyển diễn ra đúng quy định.

Tại huyện Côn Đảo, địa phương được giao 18 chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ, trong đó 12 chỉ tiêu NVQS và 6 chỉ tiêu CAND. Để công tác tuyển chọn, gọi thanh niên tham gia NVQS năm 2024 diễn ra thuận lợi, đủ chỉ tiêu và đạt kết quả cao, Ban CHQS huyện Côn Đảo cử cán bộ phối hợp với các khu dân cư, cơ quan, ban ngành, Hội đồng NVQS huyện nắm chắc nguồn, lập danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Địa phương cũng chủ động tuyên truyền Luật NVQS, các chế độ chính sách của công dân khi tham gia NVQS để thanh niên và gia đình nhận thức rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân với Tổ quốc. Do làm tốt công tác tuyên truyền, 100% thanh niên được triệu tập tham gia khám tuyển đều chấp hành tốt các yêu cầu đề ra.

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 16.000 thanh niên đủ điều kiện điều động sơ tuyển sức khỏe. Trong đó, thanh niên phải sơ tuyển là hơn 11.700 người. Gần 11.000 thanh niên đã tham gia sơ tuyển sức khỏe. Qua khám tuyển, có 1.870 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ.
Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS và CAND năm 2024 cao hơn những năm trước cả về sức khỏe và trình độ chuyên môn. Trong số thanh niên trúng tuyển, có 452 thanh niên có trình độ ĐH, CĐ và TC, 28 thanh niên là đảng viên. 
Dự kiến, tháng 2/2024, toàn tỉnh sẽ tiến hành giao quân theo kế hoạch.

Đại tá Phạm Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, để đạt được kết quả nêu trên, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp, tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú làm chuyển biến về nhận thức và hành động của nhân dân, nhất là đối với gia đình có con trong độ tuổi thực hiện NVQS về nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hội đồng NVQS các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả quy trình các bước trong công tác tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, an toàn và đúng luật. Từ đó, tuyển chọn những thanh niên ưu tú, có trình độ, sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.