GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHÔNG PHỤ THUỘC ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

Thuận tiện cho người dân, tổ chức

Thứ Sáu, 12/01/2024, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 25/12/2023, UBND tỉnh triển khai thí điểm quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực GT-VT và y tế. Theo quy trình này, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc danh mục thí điểm có thể liên hệ bộ phận một cửa của UBND huyện Xuyên Mộc và UBND huyện Côn Đảo để được giải quyết, mà không phân biệt địa bàn, địa giới hành chính.

Người dân thực hiện hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo.
Người dân thực hiện hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại Bộ phận một cửa UBND huyện Côn Đảo.

Phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Thưa ông, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính trong lĩnh vực GT-VT và y tế trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức như thế nào?

- Ông Dương Văn Thơm: Việc đưa vào thực hiện mô hình thí điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính là chủ trương lớn và kịp thời của UBND tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân. Theo đó, công dân có thể liên hệ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nơi sinh sống, thay vì phải tới trụ sở Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh như hiện nay.

Đồng thời, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính cũng tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong phục vụ công dân, khai thác và chia sẻ dữ liệu, phát huy được hiệu quả từ Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Thưa ông, trong quá trình triển khai thí điểm tại huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính phát sinh những khó khăn như thế nào? 

- Thời gian vừa qua cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, cũng như các địa phương. Do đó, công tác triển khai thực hiện thí điểm được diễn ra tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số khó khăn, đó là phần lớn người dân chưa hiểu, chưa biết nhiều về chủ trương, cũng như lợi ích mang lại từ mô hình này, dẫn đến việc hồ sơ được tiếp nhận qua kênh này chưa đáp ứng như kỳ vọng.

Từ ngày 25/12/2023 đến 10/1/2024 đã có hơn 100 hồ sơ được đăng ký thành công trên hệ thống tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính lĩnh vực GT-VT và y tế. UBND tỉnh giao Sở GT-VT, Sở Y tế, Sở TT-TT tiếp tục có hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ đối với CBCCVC thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của UBND huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo và CBCCVC liên quan, bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ, thu, nộp phí, lệ phí, trả kết quả theo đúng quy định.

Vậy giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào được tỉnh tiếp tục đặt ra trong thời gian tới, thưa ông? 

- Để khắc phục những khó khăn, Văn phòng UBND tỉnh sẽ phối hợp với Sở GT-VT, Sở Y tế, cũng như UBND huyện Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân biết và đồng thuận thực hiện. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường công tác hỗ trợ từ cán bộ chuyên môn cấp tỉnh đối với các địa phương này, để các giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi nhất. 

Năm 2024, tỉnh sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC trực tiếp thực hiện các quy trình thí điểm tiếp nhận và trả hồ sơ phi địa giới hành chính tại 2 địa phương này, cũng như nhân viên bưu điện, nhân viên trực tiếp thụ lý, giải quyết hồ sơ, để các hồ sơ diễn ra theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, nếu số lượng hồ sơ tăng lên nhiều, thì các địa phương cần huy động thêm lực lượng để có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

AN NHIÊN (Thực hiện)

;
.