Cân nhắc việc sử dụng phương pháp xác định giá đất

Thứ Hai, 15/01/2024, 11:18 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia thảo luận tại hội trường về nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tâm Hùng cơ bản thống nhất với bố cục dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu góp ý dự thảo Luật Đất đai tại kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phát biểu góp ý dự thảo Luật Đất đai tại kỳ họp

Chưa có quy định cụ thể thẩm quyền của cơ quan quản lý và sử dụng Quỹ phát triển đất

Góp ý các nội dung cụ thể, Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho biết, tại khoản 1, Điều 114 dự thảo Luật có quy định thẩm quyền thành lập Quỹ Phát triển đất, nguồn vốn hình thành của loại quỹ này. Tuy nhiên, chưa quy định cụ thể: Tổ chức phát triển quỹ đất hay cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền quản lý và sử dụng Quỹ phát triển đất.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định về thẩm quyền của cơ quan quản lý và sử dụng Quỹ phát triển đất.

Mặc khác, theo đại biểu tại khoản 2 - Điều 114 có quy định: “Nguồn tài chính của quỹ phát triển đất được phân bổ từ ngân sách nhà nước và huy động các nguồn khác theo quy định của pháp luật”, nên đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định rõ nội dung “nguồn khác theo quy định của pháp luật” là nguồn nào? Cách thức huy động ra sao? Và việc sử dụng quỹ từ nguồn này như thế nào, có phải trả lãi không? Việc thanh quyết toán và hoàn trả cho quỹ này như thế nào.

Về quy định về đất nhà ở xã hội trong dự thảo Luật, đại biểu Hùng viện dẫn tại khoản 21 Điều 79 dự thảo Luật có quy định nội dung Nhà nước được thu hồi đất để thực hiện “dự án nhà ở xã hội“ và hình thức giao đất để thực hiện dự án được quy định tại Điều 124 (Giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất). Tuy nhiên, về thu tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội tại Điều 118 lại không thể hiện rõ trường hợp Nhà nước giao đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội thuộc trường hợp miễn thu tiền sử dụng đất.

Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm cụm từ “nhà ở xã hội” vào khoản 6 Điều 118 dự thảo Luật, sửa thành: “Cơ quan, tổ chức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở công vụ, nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở”. Theo đại biểu với việc quy định cụ thể này giúp cơ quan thực thi pháp luật hiểu và áp dụng thống nhất trong thực tiễn.

Không nên sử dụng phương pháp thặng dư trong xác định giá đất

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Về phương pháp xác định giá đất, Đại biểu Hùng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, cân nhắc không sử dụng phương pháp thặng dư trong xác định giá đất cụ thể được quy định tại khoản 5 Điều 158 dự thảo Luật. Bởi phương pháp này trên thực tế áp dụng ước tính doanh thu, chi phí, việc tính toán các yếu tố giả định trên rất phức tạp, kết quả định giá không chắc chắc, thiếu chính xác, có sai số lớn, cùng một thửa đất chỉ cần thay đổi một chỉ tiêu trong các yếu tố giả định thì thay đổi kết quả định giá.

Đại biểu cho biết đây là nguyên nhân chính gây vướng mắc, chậm trễ trong việc xác định, thẩm định, quyết định giá đất cụ thể trong thời gian vừa qua và cách hiểu của mỗi người khác nhau trong các hoàn cảnh, thời điểm khác nhau. Đối với quy định này, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kiến nghị, song chưa thấy Ban soạn thảo có ý kiến phản hồi, vẫn giữ nguyên tại dự thảo Luật lần này, nên đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục cân nhắc đưa ra khỏi dự thảo Luật.

Bổ sung quy định “Đất công trình năng lượng được sử dụng kết hợp với mục đích nông nghiệp”

Về đất để thực hiện dự án điện gió nối với điện lưới quốc gia, đại biểu Hùng xác định: Đất công trình điện gió thuộc loại đất năng lượng. Đại biểu cho biết hiện nay, điều chỉnh vấn đề này đang thực hiện theo Thông tư 02 ngày 15/01/2019 của Bộ Công thương quy định về quản lý, sử dụng đất trong công trình điện gió, theo đó, tại khoản 4 Điều 13 Thông tư quy định: “UBND tỉnh có thể cho phép sử dụng đất tại khu vực dự án điện gió cho các mục đích phù hợp (trồng trọt, canh tác nhỏ) và phải đảm bảo an toàn cho việc vận hành các công trình điện gió”.

Bằng quy định này, cho phép việc sử dụng đất tại khu vực dự án điện gió được kết hợp với mục đích trồng trọt, canh tác nhỏ, tuy nhiên dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không quy định nội dung này. Do đó, để đồng bộ giữa Luật Đất đai và các văn bản pháp luật chuyên ngành khác, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm vào Điều 218 (Sử dụng đất kết hợp đa mục đích), một khoản mới có nội dung quy định là: “Đất công trình năng lượng được sử dụng kết hợp với mục đích nông nghiệp”.

Cuối phiên thảo luận Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi Trường Đặng Quốc Khánh sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

CHÂU VŨ - ANH ĐÀO (Từ Hà Nội)

 

;
.