CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Thứ Hai, 01/01/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 98,8%, hồ sơ trực tuyến đạt 95,5%... là kết quả ấn tượng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của Bà Rịa-Vũng Tàu. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục xác định CCHC là khâu đột phá có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa Lê Hoàng Nhựt đến tận nhà giúp ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1955, phường Phước Trung) thực hiện thủ tục hành chính.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa Lê Hoàng Nhựt đến tận nhà giúp ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1955, phường Phước Trung) thực hiện thủ tục hành chính.

Thuận lợi cho dân

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) đến nhà ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1955, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) để giúp ông thực hiện thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh.

Trước đó, ông Hùng đã liên hệ Bộ phận một cửa UBND phường Phước Trung trình bày nhu cầu muốn cấp lại giấy khai sinh đã bị thất lạc. Tiếp nhận, công chức Tư pháp - Hộ tịch Lê Hoàng Nhựt đã hướng dẫn qua điện thoại và kết nối Zalo gửi mẫu đơn đăng ký để ông điền thông tin. Sau đó, anh Nhựt lên lịch hẹn trực tiếp xuống tận nhà ông Hùng hướng dẫn các bước thủ tục tiếp theo để hoàn tất việc đăng ký lại giấy khai sinh.

“Tôi lớn tuổi, sống một mình nên không thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính. Cán bộ nhiệt tình, gần dân và tận tâm hỗ trợ chúng tôi thực hiện thủ tục hành chính mà không thu thêm bất kỳ khoản phí nào, thật đáng quý!”, ông Nguyễn Văn Hùng cảm động nói.

Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giúp dân tại nhà khi có nhu cầu hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” trên của UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa được triển khai đầu năm 2023. Mô hình nhằm giúp các cá nhân, hộ dân không có điều kiện đến UBND phường như người già, ốm đau, bệnh tật, người đi lại khó khăn để làm thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Mô hình sáng tạo này được xem là việc làm cụ thể hóa chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng khâu đột phá thực hiện CCHC để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao từ đầu năm 2023 của UBND tỉnh. Theo đánh giá, các mô hình hay được nhân rộng để nâng cao chất lượng CCHC trên địa bàn tỉnh, góp phần thiết thực trong việc hỗ trợ người dân, DN giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, tạo môi trường thân thiện khi người dân, DN đến liên hệ công tác, cải thiện chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức.

Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 98,8% 

Đến cuối năm 2023, tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác CCHC như: tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 98,8%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 95,5%. Trong năm, UBND tỉnh ban hành 122 quyết định công bố 746 TTHC (249 thủ tục mới và chuẩn hóa, 402 thủ tục sửa đổi, 95 thủ tục bị bãi bỏ và 29 thủ tục đơn giản hóa). Bên cạnh đó, Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng được thành lập để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong năm, Tổ công tác đã tiếp nhận và xử lý 45 kiến nghị của DN.

“Tỉnh luôn xác định CCHC là khâu đột phá, nhiệm vụ xuyên suốt nhằm xây dựng các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh vững mạnh và hiệu quả. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch CCHC tỉnh năm 2023, trong đó có phân công nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Công tác CCHC của tỉnh đã hoàn thành 100/% nhiệm vụ theo kế hoạch. Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 79 văn bản chỉ đạo điều hành, tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng CCHC, cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2023 trên địa bàn tỉnh”. Trong đó, đề ra các chỉ tiêu tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ trễ hạn; giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm đúng quy trình; rà soát, cập nhật kịp thời bộ TTHC còn hiệu lực thuộc ngành, lĩnh vực và thực hiện niêm yết, công khai.

Năm 2024, thực hiện công tác CCHC, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên kiểm tra, yêu cầu sở, ngành, địa phương tự kiểm tra các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC; xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho người dân và DN.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.