Bồi đắp tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ

Chủ Nhật, 21/01/2024, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 3 tổ chức trong những năm qua đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

HS tham gia vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” thông qua hình thức gameshow “Rung chuông vàng”.
HS tham gia vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” thông qua hình thức gameshow “Rung chuông vàng”.

Thu hút đông đảo học sinh tham gia

Vòng chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” được Vùng CSB 3 tổ chức ngày 15/1 vừa qua tại TP.Vũng Tàu đã tạo sự cuốn hút cho nhiều HS, cổ động viên đến từ các trường THCS trên địa bàn. Những kiến thức tưởng chừng “khô cứng” đã trở nên thú vị qua từng câu hỏi để các bạn HS sôi nổi thi tài theo hình thức gameshow “Rung chuông vàng”.

Ở mỗi phần thi đều có những nội dung đan xen tìm hiểu kiến thức về biển, đảo với các hoạt động đố vui, trò chơi “giải cứu thí sinh” vui nhộn. Trong đó, hệ thống câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra yêu cầu HS phải có sự hiểu biết nhất định về biển, đảo Việt Nam, những kiến thức cơ bản liên quan đến: Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật CSB Việt Nam năm 2018; chức năng, nhiệm vụ, truyền thống của lực lượng CSB Việt Nam; quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); kiến thức về truyền thống lịch sử, địa lý, văn hóa quê hương…

Em Vương Ngọc Anh, HS lớp 9.1 Trường THCS Lương Thế Vinh, thí sinh xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi cho biết, để có được kết quả đó, em đã tập trung tìm hiểu kiến thức qua nguồn tài liệu các thầy cô giáo hướng dẫn và tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Cuộc thi trang bị cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích, bồi đắp tình yêu về biển, đảo quê hương. Đặc biệt, hình ảnh đẹp về những người lính CSB đang làm nhiệm vụ”, em Ngọc Anh bày tỏ.

Trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS tham gia cuộc thi, cô Hoàng Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều cho hay, cuộc thi thực sự rất hữu ích không chỉ với lứa tuổi HS mà còn với cả các thầy cô giáo nhà trường và nhân dân địa phương. “Thông qua cuộc thi bồi đắp cho thế hệ trẻ tình yêu biển, đảo và ý nghĩa của biển, đảo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới” cô Thanh nói.

Tạo dấu ấn đậm nét

Trong thời gian qua, Vùng CSB 3 đã tổ chức 8 cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” ở các địa phương trong tỉnh, thu hút hơn 100 ngàn lượt HS của 57 trường THCS tham gia. Qua đó, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng đông đảo cán bộ, thầy cô giáo, HS, nhân dân địa phương.

Song song với cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”, Vùng CSB 3 còn thường xuyên phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho ngư dân; tặng quà cho con ngư dân nghèo. Riêng từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tặng 120 xe đạp và gần 1.000 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học…

Theo Đại tá Cao Xuân Quận, Phó Chính ủy BTL Vùng CSB 3, tuyên truyền về biển, đảo là hết sức cần thiết, giúp các bạn trẻ, đặc biệt là lứa tuổi HS hiểu sâu sắc hơn về Luật biển Việt Nam, lực lượng CSB Việt Nam; nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo. “Để tình yêu quê hương, biển đảo được lan tỏa rộng khắp, thời gian tới, Vùng CSB 3 tiếp tục triển khai chương trình ở tất cả những tỉnh thuộc địa bàn quản lý cũng như tại các trường THPT”, Đại tá Cao Xuân Quận nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.