.

Ánh sáng soi đường - Kỳ 2: Phát triển hạt nhân lãnh đạo

Cập nhật: 20:14, 30/01/2024 (GMT+7)

Từ khi chi bộ đầu tiên ra đời, qua chặng đường 90 năm phát triển cùng lịch sử dân tộc, tổ chức đảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II trao Giấy khen cho các học viên hoàn thành xuất sắc khóa học bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 tại lễ bế giảng ngày 22/8/2023.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II trao Giấy khen cho các học viên hoàn thành xuất sắc khóa học bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 tại lễ bế giảng ngày 22/8/2023.

Từng bước lớn mạnh về tổ chức

"Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ"-học sinh Đào Khánh Ngọc (lớp 12A2, Trường THPT  Nguyễn Du, huyện Châu Đức) cất giọng trong trẻo đọc những vần thơ trong bài “Từ ấy” của Tố Hữu, chia sẻ niềm hạnh phúc khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18. Khánh Ngọc cũng là HS đầu tiên của trường THPT Nguyễn Du, huyện Châu Đức được kết nạp vào Đảng vào tháng 4/2023.

Được kết nạp đảng là bước ngoặt lớn để Khánh Ngọc tiếp tục phấn đấu vì mục tiêu và lý tưởng cao đẹp của Đảng. “Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã cố gắng nỗ lực không ngừng để đạt thành tích tốt trong học tập, 12 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi và hoạt động năng nổ trong công tác Đoàn. Là đảng viên trẻ, tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong hành trình mà em mong muốn”, Khánh Ngọc bày tỏ.

HS Đào Khánh Ngọc cũng là 1 trong 8 HS THPT của Đảng bộ huyện Châu Đức kết nạp đảng trong năm 2023. Kết nạp đảng trong HS, SV là nhiệm vụ mới mang tính đột phá, không nằm trong chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025 của Huyện ủy Châu Đức.

Để triển khai nhiệm vụ đột phá này, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã  chỉ đạo cấp ủy các trường THPT tiến hành rà soát, phân tích nguồn trong đội ngũ HS THPT để làm cơ sở giao chỉ tiêu phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy các trường đã kịp thời xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện công tác kết nạp đảng viên trong HS THPT.

Công tác bồi dưỡng, nhận thức về Đảng được tiến hành đúng quy định, đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn chính trị của các em HS và bảo đảm tinh thần tự nguyện từ các em và gia đình. Địa phương tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận, nhận thức về Đảng cho 79 HS thuộc THPT. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các em HS có năng lực, trí tuệ, có phẩm chất tốt được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời giúp cho Đảng bộ huyện mở rộng nguồn quần chúng vào Đảng và phát triển được đội ngũ đảng viên trẻ, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng của địa phương.

Bí thư Huyện ủy Châu Đức Hoàng Nguyên Dinh chia sẻ, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Châu Đức luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt xác định phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho HS THPT là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm xây dựng lực lượng kế thừa giàu tri thức, bản lĩnh.

Tại Huyện ủy Đất Đỏ, năm 2023 đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Công tác kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước và công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện” và cho ký cam kết nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, chủ động rà soát, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên. Qua đó đã rà soát, tạo nguồn, chuẩn y kết nạp 126 đảng viên (đạt 109,56% chỉ tiêu tỉnh giao, đạt 103,28% chỉ tiêu huyện đề ra). Hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu phát triển 6/3 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thành lập 1/1 chi bộ trong DN ngoài khu vực nhà nước, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao.

Trong năm 2023, toàn tỉnh có 2.555 quần chúng được đưa vào danh sách tạo nguồn; mở 38 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 2.708 quần chúng ưu tú (trong đó có 122 quần chúng là học sinh, sinh viên). Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.635 đảng viên/1.550 chỉ tiêu, đạt 105,48% Nghị quyết năm 2023; trong đó, có 30 HS,SV, DN ngoài khu vực Nhà nước kết nạp 122 đảng viên (đạt 151%), thành lập mới 12 tổ chức đảng (đạt 120%).

Khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến cuối năm 2023, toàn Đảng bộ có 575 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 370 chi bộ cơ sở, 205 đảng bộ cơ sở, 7 đảng bộ bộ phận, 1.805 chi bộ trực thuộc với tổng số 47.003 đảng viên. Để khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 2018, Đảng bộ tỉnh đã phát động  phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phong trào đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh, Qua 5 năm triển khai phong trào, đã khơi dậy tính tiên phong gương mẫu, phát huy uy tín, trình độ, năng lực của đảng viên góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Hàng ngàn đảng viên đã hăng hái, tình nguyện đóng góp thời gian, công sức, trí tuệ cho địa phương nơi mình sinh sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Đến nay, có 6.000 nội dung được các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện, trong đó có 5.785 nội dung công việc đã hoàn thành. Đó là việc đóng góp vào phát triển kinh tế, giúp dân làm giàu, thoát nghèo với các việc làm thiết thực như hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ con giống, vận động người dân tham gia tổ tiết kiệm… với kinh phí hỗ trợ hơn 155,7 tỷ đồng. Hay là các hoạt động từ thiện xã hội, giúp trẻ em nghèo, người yếu thế, với các hoạt động như tặng quà cho hộ nghèo, trao học bổng, hỗ trợ xây, sửa chữa nhà, hỗ trợ máy tính bảng cho học sinh đến trường, với kinh phí hỗ trợ hơn 112,5 tỷ đồng...

Song song đó, công tác xây dụng đội ngũ lãnh đạo, quản lý cũng được Đảng bộ tỉnh quan tâm. Ông Lưu Tài Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiệm kỳ 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030 đặt mục tiêu xây dựng chân dung người cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh thời kỳ mới có “Tâm trong, trí sáng-Năng lực nổi bật-Tư duy đổi mới-Hành động quyết liệt-Vì lợi ích chung”.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã tổ chức 2 kỳ thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý, qua đó bổ nhiệm 16 ứng viên trúng tuyển vào 13 vị trí cấp phó các sở, ngành.

Về đạo tạo, bồi dưỡng, trong năm 2023, Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị khu vực II tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030. Trong đó, bên cạnh bồi dưỡng các nội dung lý thuyết về Tư duy, tầm nhìn chiến lược của cán bộ lãnh đạo trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương; Kỹ năng phân tích chính sách quản trị công…

Phát biểu tại lễ bế giảng và trao giấy chứng nhận cho các học viên của lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2025-2030 diễn ra ngày 22/8/2023, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ phải có tâm, có đức, có tài và có tầm, vừa có nhân cách và phong cách cán bộ cách mạng; hội tụ cả năng lực tư duy và năng lực hoạt động thực tiễn, đủ sức gánh vác trọng trách được giao phó. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ phải luôn luôn học để nâng cao trình độ kiến thức, có sự thay đổi tác phong đạo đức; vận dụng linh hoạt kiến thức vào thực tiễn công việc áp dụng tại cơ quan, đơn vị, địa phương, để đạt hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(Còn nữa)

NHÓM PV CHÍNH TRỊ 

 
.
.
.