ÔNG LÊ VĂN HÒA, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH

Để mỗi đoàn viên, người lao động đều có Tết

Thứ Sáu, 15/12/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được các cấp công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu khởi động để kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về nội dung này.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động  khó khăn.
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động khó khăn.

Phóng viên: Tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay như nào, thưa ông?

- Ông Lê Văn Hòa: Với những giải pháp quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, chính quyền địa phương, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống, việc làm của NLĐ trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định so với cuối năm 2022. Nhiều DN đã bắt đầu có đơn hàng trở lại và tuyển dụng thêm lao động để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, một số DN thuộc ngành xây dựng, dệt may vẫn tiếp tục gặp khó khăn về đơn hàng, thị trường… nên phải giảm, giãn thời gian làm việc dẫn tới NLĐ phải nghỉ việc không lương, tạm hoãn hoặc chấm dứt HĐLĐ.

Tính đến tháng 10/2023, Bà Rịa-Vũng Tàu có 22 DN có CĐCS do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn buộc phải xây dựng phương án sắp xếp việc làm, sản xuất kinh doanh. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của 6.893 NLĐ. Với nỗ lực từ nhiều phía, đến thời điểm tháng 11/2023, phần lớn NLĐ bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng đã có việc làm trở lại. Một số NLĐ còn lại đang hưởng BHTN, chuyển dịch sang khu vực phi chính thức hoặc chuyển về địa phương khác làm việc. Hiện vẫn còn khoảng 2.600 đoàn viên, NLĐ tiếp tục bị mất việc, thiếu việc làm, giảm thu nhập, dẫn đến đời sống những tháng cuối năm còn nhiều khó khăn.

Thưa ông, việc đề xuất với DN xây dựng phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết và giám sát việc thực hiện các quyền lợi cho NLĐ đã được các cấp công đoàn thực hiện ra sao?

- LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và đề nghị các CĐCS chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai phương án trả lương, thưởng trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày. Tăng cường giám sát việc thực hiện trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác của đoàn viên, NLĐ; bảo đảm quyền lợi thỏa đáng khi đoàn viên, NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết. Đồng thời, báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nếu DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, DN bị phá sản, có chủ bỏ trốn, chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng trước Tết.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo sát sao việc nắm chắc tình hình quan hệ lao động, làm tốt công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật với người lao động. Báo cáo kịp thời nếu phát sinh các vụ việc bức xúc của tập thể NLĐ về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết những kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên theo quy định của pháp luật.

Nhằm giúp NLĐ đón Tết vui tươi, hạnh phúc, Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức 3 chuyến bay tập trung miễn phí cho khoảng 800-1.000 đoàn viên, NLĐ và tặng 2.000 vé tàu giá 0 đồng cho đoàn viên có quê tại các tỉnh phía Bắc (từ Nghệ An trở ra), đang làm việc tại các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê đón Tết.
Các chuyến bay và chuyến tàu cũng dự kiến sẽ tổ chức trước Tết khoảng 10 ngày. Điểm mới trong hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên-lao động là bên cạnh các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, còn có sự phối hợp với các ĐBQH, Đoàn ĐBQH địa phương thăm, tặng quà đoàn viên-lao động khó khăn.

Ông có thể thông tin cụ thể hơn về kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đoàn viên, NLĐ?

- Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tổ chức thăm hỏi và trao tặng 1.000 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Với mức chăm lo 1 triệu đồng tiền mặt và 200 ngàn đồng tiền quà, kinh phí dự kiến cho chương trình khoảng 1,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ Tết cho 2.600 đoàn viên, NLĐ tại các DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2023. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ thăm, chúc Tết các DN có đông lao động, có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ và tặng 320 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các DN này. Dự kiến sẽ có khoảng 200 vé tàu, xe được hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ thành lập Đoàn thăm, động viên khoảng 500 đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết ở các khu nhà trọ tập trung đông công nhân lao động, khu nhà ở công nhân, cư xá công nhân lao động. Trong đó, chủ yếu tại TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ. Thăm, chúc Tết công nhân đô thị, nhân viên y tế làm việc trong đêm giao thừa và những ngày đầu Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trân trọng cảm ơn ông!

NHÃ UYÊN 

(thực hiện)

;
.