Ngư dân thích ăn sáng cùng bộ đội

Thứ Sáu, 22/12/2023, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, lãnh đạo TP. Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và một số đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã cùng ăn sáng với chủ phương tiện, ngư dân trên địa bàn.

“Ăn sáng với ngư dân” là một trong những chương trình dân vận hiệu quả của LLVT tỉnh trong thời gian qua.
“Ăn sáng với ngư dân” là một trong những chương trình dân vận hiệu quả của LLVT tỉnh trong thời gian qua.

Tại chương trình “Ăn sáng cùng ngư dân”, lãnh đạo các đơn vị lực lượng vũ trang, lãnh đạo TP. Vũng Tàu cùng ngư dân, chủ phương tiện đã trao đổi thông tin về quy định khi đánh bắt hải sản trên biển. Trong đó, tập trung nói về giải pháp, ý thức chung tay của ngư dân, chủ phương tiện trong việc chấm dứt tình trạng đánh bắt hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài; tình hình tai nạn lao động trên biển, công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân…

Chương trình “Ăn sáng cùng ngư dân”, “Cà phê sáng cùng ngư dân” là một trong những hoạt động dân vận hiệu quả của LLVT và chính quyền địa phương trong thời gian qua. Theo đó, định kỳ vào sáng thứ Bảy, hàng quý, lãnh đạo địa phương và các đơn vị LLVT sẽ tổ chức bữa ăn sáng, mời ngư dân tham dự.

Bên tô phở nóng, ly cà phê sáng cuối tuần, những ngư dân ngày đêm ra khơi bám biển có dịp ngồi nói chuyện, trao đổi chân tình, cởi mở với lãnh đạo địa phương, lực lượng quân sự, biên phòng về những câu chuyện như: thiết bị hành trình bị mất tín hiệu hay chậm hỗ trợ xăng dầu cho tàu cá theo quy định; mua bảo hiểm thân tàu; tình trạng tàu cá bị thua lỗ sau khi ra khơi đánh bắt, phải nằm bờ; thiếu bạn ghe...

Ông Trần Nhân, ngư dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) phấn khởi nói: ‘Từ các cuộc gặp gỡ rất nghĩa tình này, chúng tôi chia sẻ được nhiều hơn, được lắng nghe nhiều hơn. Chúng tôi nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, gắn bó hơn với chính quyền địa phương và bộ đội”.

Thiếu tá Tăng Xuân Phúc, Trợ lý Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, “Ăn sáng cùng ngư dân” là chương trình do Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện từ năm 2022, tổ chức mỗi quý 1 lần và luân phiên tại các địa phương ven biển của tỉnh. Không chỉ là bữa ăn thông thường, mà “ăn sáng cùng ngư dân” đã trở thành bữa ăn ấm cúng, thân tình, gần gũi và cởi mở, giúp chính quyền và nhân dân xích lại gần nhau.

Trong năm 2023, LLVT tỉnh đã trao 16 căn nhà tình nghĩa quân - dân và 1 căn nhà đồng đội cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân tổ chức khám sức khỏe, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ VNAH, người dân bị thiệt hại do thiên tai… với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Thông qua chương trình, cơ quan chức năng lồng ghép tuyên truyền pháp luật liên quan khai thác hải sản và cảnh báo cho ngư dân những hệ lụy khi đánh bắt hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời lắng nghe, từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, tạo sự gắn bó mật thiết giữa quân và dân.

Theo Đại tá Trương Huy Bình, Chủ nhiệm chính trị, Bộ CHQS tỉnh, công tác dân vận trong LLVT tỉnh thời gian qua được triển khai đồng bộ, sâu rộng, phù hợp với tình hình thực tiễn, mang lại kết quả thiết thực. Điển hình là các phong trào thi đua: “Dân vận khéo”, gắn với xây dựng đơn vị “Dân vận tốt”; LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới; LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau; Đền ơn đáp nghĩa, Khu dân cư không có tệ nạn bạo lực gia đình... Các phong trào đã tạo sức thu hút mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân, làm sáng ngời hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.