Huyện Đất Đỏ phát triển vượt bậc sau 20 năm

Thứ Sáu, 08/12/2023, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 20 năm, huyện Đất Đỏ đã phát triển vượt bậc, hạ tầng cơ sở ngày càng khang trang, cơ cấu kinh tế thay đổi theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ-công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Trong ảnh: Tuyến đường Võ Thị Sáu được đầu tư mở rộng khang trang.
Các tuyến giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Trong ảnh: Tuyến đường Võ Thị Sáu được đầu tư mở rộng khang trang.

Hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Khi chia tách huyện, cơ sở hạ tầng ở Đất Đỏ rất nghèo nàn, đường giao thông là đường mòn nhỏ hẹp, nắng bụi, mưa lầy. Sau 20 năm, diện mạo của huyện đã có sự thay đổi vượt bậc.

Ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ nhớ lại: “Để huyện phát triển, điều cần nhất là giao thông phải thông thoáng và kết nối giữa các địa phương trong huyện, địa phương với các huyện, xã khác thuận tiện. Vì vậy, mỗi nhiệm kỳ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đều xây dựng kế hoạch 5 năm cho các lĩnh vực, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Đồng thời, cụ thể hóa nhiệm vụ từng năm, xác định các công trình ưu tiên nhất để xin vốn của tỉnh. Bên cạnh đó, huyện vận động nhân dân hiến đất để mở rộng những con đường huyết mạch”.

Từ một vùng quê nghèo, đến nay huyện Đất Đỏ đã phát triển mạnh mẽ. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Người dân được thụ hưởng các thành quả trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, người dân thị trấn Phước Hải cho biết, 20 năm qua, ông đã chứng kiến bao đổi thay của quê hương. “Trước đây, thị trấn Phước Hải còn hoang sơ, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, nhưng giờ đây đã đẹp hơn, sầm uất hơn. Đường sá, điện, trường, các tiện ích thương mại dịch vụ được đầu tư nâng cấp rộng rãi, khang trang, việc đi lại, kinh doanh, buôn bán của người dân cũng phát triển theo nên cuộc sống cũng tốt hơn... Đời sống của bà con ngư dân cũng khấm khá hơn, nhiều gia đình có điều kiện đã đầu tư tàu thuyền công suất lớn vươn khơi bám biển”, ông Hạnh nói.

Ông Trần Văn Sơn, ấp Phước Trung, thị trấn Đất Đỏ cho rằng, việc đầu tư hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm đồng bộ, khang trang đã tạo thuận lợi cho người dân trong giao thương. Chất lượng cuộc sống ngày càng cao, đặc biệt là được thụ hưởng nhiều thành quả về văn hóa, xã hội.

Đời sống vật chất, tinh thần cải thiện rõ nét

Theo đánh giá của huyện Đất Đỏ, từ cơ cấu kinh tế “nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ du lịch”, sau 20 năm đã tăng dần tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Huyện có KCN Đất Đỏ I và CCN chế biến hải sản Lộc An. Hệ thống thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân. Du lịch cũng có nhiều kết quả khởi sắc trong bức tranh tổng thể kinh tế địa phương. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, các hoạt động văn hóa - thể thao được quan tâm phát triển, đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Ước tính trong 20 năm, tổng số vốn đầu tư trên địa bàn huyện khoảng 11.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 6.527 tỷ đồng, chiếm 56%, còn lại vốn đầu tư các dự án ngoài ngân sách khoảng 5.073 tỷ đồng, chiếm 44%. Với nguồn vốn trên, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và nhiều công trình quan trọng đã được đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu phát triển hiện tại và trong tương lai của huyện.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã dồn toàn lực để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, huyện có 6/6 xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM năm 2019. Huyện đang tiếp tục hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao vào năm 2023. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt trên 76 triệu đồng/người/năm; 6/6 xã không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sống người dân, thời gian tới, huyện Đất Đỏ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế hoạch đề ra; khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời tập trung thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với chăm lo đời sống người dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.