ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

Kỳ 3: Tập trung xây dựng tổ chức

Thứ Sáu, 15/12/2023, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong thời gian qua, các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh về số lượng và quy mô sản xuất kinh doanh, cũng đã góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, khai thác tiềm năng, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách và ổn định an sinh xã hội.

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh do bà Lương Thị Lệ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và DN tỉnh làm Trưởng Đoàn đến thăm và chúc mừng Công ty TNHH Te an Việt Nam (KCN Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) vào chiều 12/10. Ảnh: PHÚ XUÂN
Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh do bà Lương Thị Lệ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và DN tỉnh làm Trưởng Đoàn đến thăm và chúc mừng Công ty TNHH Te an Việt Nam (KCN Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) vào chiều 12/10. Ảnh: PHÚ XUÂN

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lưu Tài Đoàn thông tin, trên địa bàn tỉnh có 20.853 DN ngoài Nhà nước, với 198.069 lao động. Sự gia tăng nhanh chóng của lực lượng lao động trong các DN ngoài Nhà nước đã đặt ra yêu cầu là phải đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, kết nạp đảng viên nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với loại hình này.

Đặc biệt, trong nhiều nhiệm kỳ qua Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước với 25 thành viên, gồm lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Ban Đảng, các Đoàn thể tỉnh, một số sở, Bí thư các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy khối Cơ quan và DN tỉnh và Ban Quản lý các KCN tỉnh, do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 45 quần chúng ưu tú là cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động trong các KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) và các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ tại hội trường Công đoàn các KCN Phú Mỹ năm 2023.
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 45 quần chúng ưu tú là cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động trong các KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) và các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ tại hội trường Công đoàn các KCN Phú Mỹ năm 2023.

Cùng với đó, đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo tổ chức thực hiện, trong đó có Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 24/10/2008 về đẩy mạnh công tác xây dựng đảng và đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước và xây dựng Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 02/6/2014 về kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2014- 2018, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về triển khai thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị- xã hội tại các DN thuộc mọi thành phần kinh tế. 

Để tuyên truyền vận động DN, Tỉnh ủy, cấp ủy cấp huyện, Đảng ủy khối Cơ quan và DN tỉnh thành lập các tổ công tác trực tiếp đến tiếp cận, vận động DN ngoài Nhà nước. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo biên soạn tờ rơi và cuốn sổ tay nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, kết nạp đảng viên trong DN, trong đó phiên dịch tờ rơi tuyên truyền thành 4 thứ tiếng (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật). Đồng thời, hàng năm giao chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể và kết nạp đảng viên cho các Đảng bộ. 

Tỉnh kiến nghị Trung ương nên có quy định, hướng dẫn mở cho đối tượng kết nạp đảng trong DN ngoài nhà nước như về thủ tục kết nạp, thời gian học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới… Trung ương nên có cơ chế chính sách đối với DN có tổ chức đảng hoạt động hiệu quả, để tạo hiệu ứng tuyên truyền và sự khác biệt.
(Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Ngoài ra, Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về công tác kết nạp Đảng và xây dựng tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến DN, qua đó, đề ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể. Các cấp ủy thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong DN ngoài Nhà nước theo quy định bằng nhiều hình thức phù hợp. Cụ thể là, tăng các lớp học ngoài giờ hành chính, thứ Bảy, Chủ nhật, lựa chọn bài phù hợp với các khu vực, đối tượng; hướng dẫn cụ thể việc khai lý lịch, lập thủ tục kết nạp.

Tháo gỡ khó khăn để phát triển tổ chức Đảng trong DN

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong thời gian qua, hoạt động của các tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên trong các DN ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khẳng định tốt, góp phần quan trọng giúp hội đồng quản trị, giám đốc DN thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đa số đảng viên được chủ DN tin tưởng, tín nhiệm đã gắn bó, chia sẻ trách nhiệm với chủ DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Các chủ DN là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, tính tiền phong gương mẫu. Những DN có tổ chức đảng hoạt động ổn định ít có xung đột, tranh chấp lao động, quyền lợi của người lao động cơ bản được bảo đảm.

Toàn tỉnh có 207 tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước với 2.373 đảng viên, chiếm 5,05% so với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh (2.373/47.003 đảng viên). Tỉnh đã thành lập được 70 tổ chức công đoàn trong DN ngoài Nhà nước (đạt 127%) với 4.453 công đoàn viên; đã giới thiệu 307 công đoàn viên ưu tú cho đảng tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ và đã có 65 công đoàn viên trong DNNKVNN được kết nạp vào Đảng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 754 tổ chức công đoàn DN ngoài Nhà nước với 114.508 công đoàn viên.

Theo ông Lưu Tài Đoàn,  để góp phần tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kết nạp đảng trong DN ngoài nhà nước trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra các giải pháp căn cơ và cụ thể. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các chủ DN, người lao động thấy được vai trò, vị trí, lợi ích của kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể đối với sự phát triển vững mạnh của DN, cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và NLĐ.

Song song đó, rà soát, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm; linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng đang làm việc trong các DN. Đồng thời, phân công đảng viên có uy tín, kinh nghiệm phối hợp với lãnh đạo các đoàn thể theo dõi, giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng.

“Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác kết nạp chủ DN vào Đảng theo Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW, ngày 27/9/2021 của Ban Tổ chức Trung ương. Bên cạnh đó, việc kết nạp đảng viên tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ đoàn thể và công nhân ưu tú trong các DN ngoài Nhà nước; Bí thư Chi bộ phải có vị trí, chức vụ quan trọng trong DN (như giám đốc, phó giám đốc, chủ tịch công đoàn) thì mới lãnh đạo tốt đảng viên và chi bộ hoạt động có hiệu quả. Chính quyền các cấp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN hoạt động. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất của các DN và tâm tư, nguyện vọng của người lao động để làm cơ sở chỉ đạo việc xây dựng đảng, kết nạp đảng viên trong DN; kịp thời nhân rộng những mô hình điển hình, cách làm sáng tạo…”, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.