Cựu chiến binh chung sức xây dựng quê hương

Thứ Tư, 20/12/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM.

Hội CCB xã Phước Hưng (huyện Long Điền) triển khai mô hình dân vận khéo “Tuyến đường CCB quản lý vệ sinh  môi trường

Tiên phong xây dựng quê hương

Đi trên con đường liên xã dài hơn 1,5km nối thôn Tân Xuân (xã Bàu Chinh) đến xã Quảng Thành (huyện Châu Đức), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo khang trang, sạch đẹp. Đường bê tông thẳng tắp được tô điểm bằng hai hàng hoa hoàng yến khoe sắc vàng rực rỡ. Con đường này là kết quả của việc thực hiện “đường hoa nông thôn” của Chi hội CCB thôn Tân Xuân.

Ông Hoàng Xuân Vinh, Chi hội trưởng Chi Hội CCB thôn Tân Xuân cho biết, hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Chi hội CCB thôn tính toán số lượng bồn hoa, dự trù chi phí. Sau đó, cán bộ chi hội đến từng hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường để vận động tham gia thực hiện mô hình. Nhờ đó, 100% người dân tự nguyện đóng góp tiền và công sức để trồng khoảng 300 cây hoa hoàng yến trên tuyến đường.

“Đi trên tuyến đường hoa, bao mệt mỏi như tan biến. Người dân mong muốn giữ gìn cây hoa phát triển lâu dài để con đường ngày càng đẹp hơn”, ông Nguyễn Xuân Tới (tổ 1, thôn Tân Xuân) phấn khởi nói.

Tương tự, thực hiện mô hình Tuyến đường CCB quản lý vệ sinh môi trường (VSMT), đầu tháng 6/2022, Hội CCB xã Phước Hưng (huyện Long Điền) vận động 1.071 hộ gia đình đóng góp chi phí lắp đặt 23 thùng đựng rác thải. Những thùng rác này đặt tại 23 điểm trên đường với chiều dài gần 1km. Hàng tuần, cán bộ, hội viên CCB và người dân đồng loạt ra quân thu gom rác, VSMT tuyến đường trong khu dân cư.

Bà Bùi Thị Thủy (tổ 5, ấp Phước Thọ) cho biết, từ khi Hội CCB xã triển khai mô hình Tuyến đường CCB quản lý VSMT, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân được nâng cao. Tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường giảm.

Hội CCB tỉnh hiện có 3.250 hội viên tham gia cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội (chiếm hơn 20% tổng số hội viên CCB của tỉnh). Trong đó có 674 hội viên tham gia cấp ủy các cấp và 293 hội viên là đại biểu HĐND cấp xã, huyện.

Giúp nhau thoát nghèo

Năm 2016, CCB Nguyễn Xuân Thành (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) được quỹ “Tình thương đồng đội” huyện Châu Đức cho vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Cùng với số tiền gia đình tích góp, ông Thành đầu tư chuồng trại nuôi bò sinh sản. Ông Thành cũng tích cực tham gia sinh hoạt tại CLB “CCB làm kinh tế giỏi” của huyện. Nhờ đó, ông được các hội viên truyền đạt kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch cho đàn bò. Đến nay, đàn bò của gia đình ông Thành đã phát triển lên đến 11 con, cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Cửu Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Đức cho biết, huyện có 17 cơ sở hội với 1.524 hội viên. Trước năm 2017, hội có đến 61 hội viên CCB nghèo (chiếm 7,8%) và có 57 hộ còn ở nhà dột nát, nhà tạm. Để giúp hội viên giảm nghèo, hội tạo điều kiện cho 1.835 hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện với tổng số tiền hơn 88 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Đồng thời, hội tích cực kêu gọi hội viên đóng góp vào quỹ “Tình thương đồng đội” gần 1,9 tỷ đồng làm vốn xoay vòng cho hội viên vay không lãi để sản xuất, kinh doanh. CLB “CCB làm kinh tế giỏi” cũng đã kêu gọi hội viên hỗ trợ: 167 con heo, 30 con dê, 145 con gà giống... để các hộ CCB nghèo phát triển chăn nuôi. “Từ năm 2017 đến nay, Hội CCB huyện đã vận động xây dựng 13 nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền 780 triệu đồng. Đến nay, Hội CCB huyện Châu Đức không còn hộ nghèo, 76% hội viên có kinh tế khá”, ông Bùi Cựu Hải thông tin.

Hội CCB TP.Bà Rịa cũng thành lập CLB “CCB làm kinh tế giỏi” với 199 hội viên tham gia đóng góp 7,7 tỷ đồng cho hội viên nghèo vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế. Đến nay, gần 66% hội viên có kinh tế khá, giàu.

Ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, bên cạnh việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, CCB còn tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục lựa chọn, đảm nhận những phần việc cụ thể, phù hợp với từng địa phương, tạo sức lan tỏa để mọi người, mọi nhà chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.