ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT HỒ SƠ ĐẤT ĐAI

Đơn giản thủ tục, người dân hài lòng

Thứ Tư, 08/11/2023, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã áp dụng nhiều nội dung cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, giúp người dân thuận lợi hơn khi làm hồ sơ. Tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt hơn 99%.

Nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ xử lý, đối chiếu hồ sơ đất đai trên phần mềm.
Nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ xử lý, đối chiếu hồ sơ đất đai trên phần mềm.

Tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn cao

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung huyện Đất Đỏ, khu vực tiếp nhận hồ sơ đất đai trực tiếp có 3 quầy phục vụ và 1 quầy hỗ trợ thủ tục hành chính. Người dân khi đến làm thủ tục không mất thời gian chờ đợi, nhanh chóng được hướng dẫn làm thủ tục hành chính. Tin nhắn về lịch hẹn, tiến độ xử lý hồ sơ cũng được gửi đến người dân.

Chị Vương Thúy Kiều, ở TT.Đất Đỏ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung huyện làm thủ tục tách thửa đất. Chỉ trong một buổi, chị đã hoàn thiện thủ tục và được nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả. “Trước đây, muốn thực hiện thủ tục đất đai, tôi phải đi nhiều chỗ nhưng bây giờ tiện lợi hơn. Tôi chỉ cần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung huyện Đất Đỏ nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ còn thiếu, cán bộ tại đây hướng dẫn tôi làm đúng trình tự. Sau đó, sẽ có phiếu hẹn, đồng thời sẽ có tin nhắn thông báo, đến ngày hẹn tôi lên nhận kết quả, nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều”, chị Kiều nói.

Mỗi năm, huyện Đất Đỏ có hàng chục ngàn hồ sơ liên quan thủ tục đất đai được tiếp nhận, giải quyết. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn hàng năm trên 98%. Kết quả, năm 2022, chi nhánh đã xử lý 30.324 hồ sơ, trong đó có 29.970 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 98,83%. Từ ngày 28/11/2022 đến ngày 29/9/2023, chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết 11.867 hồ sơ, trong đó có 11.758 hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn, đạt 99,08%.

Áp dụng phần mềm liên thông cơ sở dữ liệu địa chính

Để thực hiện cải cách hành chính, huyện Đất Đỏ đã đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực đất đai gồm lưu trữ - quản lý. Hiện nay, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ đã ứng dụng, triển khai một số phần mềm chuyên ngành như: Hệ thống thông tin đất đai (iLand) liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống phần mềm liên thông thuế với cơ quan thuế… Các phần mềm này đưa vào khai thác đã giúp cán bộ xử lý hồ sơ đất đai nhanh hơn, cung cấp thông tin minh bạch, chính xác cho người dân.

Phần mềm Vilis liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu địa chính trên phần mềm từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã giúp quá trình tiếp nhận - giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, cấp giấy chứng nhận nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian; đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin trên địa bàn toàn huyện. Sau khi áp dụng xử lý hồ sơ liên huyện, tỷ lệ hồ sơ liên huyện được giải quyết đạt 100%. Thông tin đã được liên thông trên hệ thống chi nhánh VPĐKĐĐ giúp người dân không phải đến tận nơi có đất để nộp hồ sơ như trước, đồng thời ngăn chặn nảy sinh tiêu cực.

Ông Phạm Mạnh Tài, nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ cho biết, việc ứng dụng phần mềm bảo đảm việc liên thông giữa Hệ thống thông tin đất đai (iLand) với hệ thống dịch vụ công trực tuyến; đáp ứng việc tiếp nhận, luân chuyển, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính theo đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời tạo bước ngoặt lớn về cải cách thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số đồng bộ.

Các thủ tục về thuế cũng áp dụng liên thông. Người dân nhận được tin nhắn thông báo thuế và đi thẳng ra ngân hàng để nộp thuế mà không cần phải đến bộ phận một cửa để nhận thông báo như trước. Người dân cũng dễ dàng truy cập, tìm kiếm được thông tin qua các nền tảng web và di động.

Ông Trần Thanh Nhàn, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đất Đỏ cho biết, cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn huyện đã được hoàn thiện. Tất cả hồ sơ, dữ liệu được lưu trữ trên kho số. Từ đó, việc tìm kiếm, tra cứu thông tin được dễ dàng, giải quyết hồ sơ thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Chi nhánh cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt chỉ tiêu được giao, mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ công tác tại đơn vị.

“Huyện Đất Đỏ đang tiếp tục nỗ lực đơn giản hóa và cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và DN, nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ đất đai đúng hẹn. Qua đó, góp phần cải thiện các chỉ số về năng lực cạnh tranh, quản trị và điều hành của huyện, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển” ông Trần Thanh Nhàn nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.