Trình Quốc hội dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ Sáu, 10/11/2023, 10:50 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 10/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự Luật được xây dựng với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển phát luật của nước ta và thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Dự án Luật được kết cấu gồm 9 chương, 81 điều. Dự thảo Luật đã chỉnh  lý phạm vi điều chỉnh để phù hợp với tên gọi và nội hàm của Luật. Theo đó đã chuyển các quy định về phương tiện giao thông và một số điều quy định trong chương vận tải đường bộ có nội dung liên quan đến trật tự, an toàn giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật này. Bổ sung các giải thích từ ngữ, một số nội dung về nguyên tắc, chính sách về trật tự, an toàn giao thông, hành vi bị nghiêm cấm, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bảo đảm tính bao quát, sát thực tiễn.

Về quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung, mô tả lại một số quy định phù hợp với thực tiễn để quy định về: Quy tắc chung và các quy tắc cụ thể như: chấp hành báo hiệu đường bộ; chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe; sử dụng làn đường; vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt; chuyển hướng xe...

Về phương tiện giao thông đường bộ, Dự thảo Luật đã chuyển toàn bộ chương quy định về phương tiện giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang để bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, trùng lặp và phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật. Đồng thời chuyển một số điều luật trong chương vận tải đường bộ liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn phương tiện giao thông đường bộ từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật để quy định về: Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ... Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong: vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô; vận chuyển hàng hoá siêu trường, siêu trọng... Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh, xe quá khổ giới hạn của đường bộ...

Về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, Dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân, theo đó, đối với một trong các giấy tờ: giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo để quy định về: Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; giấy phép lái xe; tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; đào tạo lái xe; sát hạch lái xe..

Về tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự thảo Luật đã chỉnh lý, bổ sung nội dung các điều luật để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm; thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng ứng dụng hiện đại; phục vụ việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ được khách quan, chính xác; ngăn chặn hành vi gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe, chống người thi hành công vụ để quy định về: tuần tra, kiểm soát; căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để tuần tra, kiểm soát; phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; ngăn chặn hành vi gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe, chống người thi hành công vụ…

Về chỉ huy, điều khiển giao thông quy định về: Chỉ huy, điều khiển giao thông; giải quyết tình huống đột xuất gây mất an toàn giao thông trên đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đối với trường hợp sử dụng lòng đường, hè phố vào mục đích khác; chỉ huy, điều khiển giao thông đối với trường hợp vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng hóa nguy hiểm, xe quá khổ giới hạn; giải quyết ùn tắc giao thông…

Về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định về giải quyết tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài, phương tiện của nước ngoài; quy định rõ công tác phối hợp trong giải quyết tai nạn giao thông, cập nhật dữ liệu về tai nạn giao thông để đảm bảo tính chính xác, khách quan, minh bạch; nghiên cứu, luật hóa các quy định tại thông tư của Bộ Công an về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông để quy định về: Trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông; phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo tai nạn giao thông.

Về quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về: Nội dung quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Chính phủ; trách nhiệm quản lý nhà nước các bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các cấp theo nguyên tắc không thay đổi chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, có sự phân công, phân cấp hợp lý và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương vì nhiệm vụ chung.

Về điều khoản thi hành quy định về: Hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp.

Sau khi nghe Báo cáo nội dung Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ đại biểu đối với nội dung Dự án Luật.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN

 

 

 

;
.