Tô thắm phẩm chất người lính Cụ Hồ

Chủ Nhật, 26/11/2023, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, các CCB trên địa bàn TP.Bà Rịa luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào ở địa phương, là tấm gương sáng để bà con noi theo.

Ông Huỳnh Ngọc Thạch (thứ 2 từ phải qua) nhận khen thưởng của UBND phường Phước Trung.
Ông Huỳnh Ngọc Thạch (thứ 2 từ phải qua) nhận khen thưởng của UBND phường Phước Trung.

Học và làm theo Bác

Sau nhiều năm trong quân ngũ, khi trở về đời thường, CCB Huỳnh Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội CCB phường Phước Trung (TP.Bà Rịa) lại tiếp tục tham gia nhiều hoạt động phong trào tại địa phương. Với tác phong gần gũi, bám sát thực tiễn cơ sở, ông cùng cán bộ Hội “đến từng ngõ, gõ từng nhà” vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. 

Điển hình, trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã vận động cán bộ, hội viên CCB đóng góp hơn 50 triệu đồng cùng hàng chục ngày công. Từ đó, các đường hẻm, đường nội ô trên địa bàn phường được nâng cấp. 

Được rèn luyện trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, CCB Trần Xuân Hồng (KP.3, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) tiếp tục xông pha trên “trận tuyến” mới, trở thành tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất. “Năm 1974, tôi lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu, công tác tại Trung đoàn 4, Quân khu 7. Năm 1979, tôi rời quân ngũ trở về địa phương và bắt tay xây dựng cuộc sống. Đó cũng chính là chặng đường gian nan, phải rất kiên định thì gia đình mới có được kết quả như ngày hôm nay”,  CCB Hồng chia sẻ.

Với tinh thần quyết tâm không lùi bước của người lính, ông Hồng đã kiên trì, không ngại khó, ngại khổ để cải thiện dần cuộc sống gia đình. Để bứt phá, từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong nhà máy nước đá, ông đã học nghề sản xuất khuôn nước đá. Từ đó, ông mạnh dạn mở cơ sở riêng tại nhà để sản xuất, kinh doanh khuôn nước đá nhỏ lẻ. Sau nhiều năm vừa làm, vừa tích cóp, năm 2016, ông thuê đất, mở rộng quy mô, xây dựng nên Cơ sở “Xuân Hoàng”-chuyên sản xuất khuôn nước đá và gia công cửa sắt.

Ông được Hội CCB TP.Bà Rịa hỗ trợ cho vay 200 triệu đồng để đầu tư, trang bị máy móc tiên tiến, hiện đại và dần có uy tín trên thị trường. Khách hàng của ông không chỉ tại địa phương mà còn đến từ các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Thuận, Nha Trang, Tây Ninh... Mỗi năm, gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng. Xưởng còn tạo việc làm cho 8 lao động địa phương, với mức lương khoảng 12 triệu đồng/tháng.

Hội CCB TP.Bà Rịa hiện có 1.778 hội viên, trong đó tỷ lệ hộ khá và hộ giàu chiếm hơn 60%. Thành phố thành lập được CLB CCB, cựu quân nhân giúp nhau làm kinh tế với 36 hội viên. Đây là những tấm gương tiêu biểu, có đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương và đẩy mạnh các phong trào trong cộng đồng dân cư. 
Ông Trần Tiến Thanh, Chủ tịch Hội CCB TP.Bà Rịa

Luôn xung kích đi đầu

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Trần Xuân Hồng còn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Năm 2015, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB KP.3, phường Phước Trung. Ông còn là Phó Chủ nhiệm CLB CCB, cựu quân nhân giúp nhau làm kinh tế. 

Trên các cương vị công tác, ông luôn xác định rõ trách nhiệm của người Chi hội trưởng là phải xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tổ chức vận động các thế hệ CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” xây dựng phong trào hội gắn liền với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Từ những đóng góp cho phong trào tại địa phương và thành tích trong phát triển kinh tế, ông Hồng nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, là tấm gương tiêu biểu để các hội viên học tập, làm theo.

Đối với ông Huỳnh Ngọc Thạch, để giúp hội viên phát triển kinh tế, ông cùng BCH Hội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên vay các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ông tích cực vận động hội viên tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để tạo nguồn vốn cho CCB nghèo vay vốn không lấy lãi; hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH).

Hiện Hội CCB phường Phước Trung đang nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH cho 232 hội viên vay vốn với tổng dư nợ gần 12 tỷ đồng. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều CCB có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Đến nay, số hội viên CCB có mức sống khá và giàu ở phường Phước Trung đạt hơn 70%. Toàn phường không còn hộ CCB nghèo. Nhiều hội viên CCB đã trở thành nhân tố điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Bài, ảnh: MAI NA

 
;
.