Thắt chặt tình đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo

Thứ Hai, 27/11/2023, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Vừa giúp đỡ người dân khó khăn, vừa kết nối, gặp gỡ đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo để tuyên truyền về pháp luật là nét đặc trưng của mô hình dân vận khéo “Cảnh sát biển với đồng bào, dân tộc, tôn giáo”. Mô hình do Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống tội phạm (PCTP) ma túy số 3 thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện tại địa phương đơn vị đóng quân từ năm 2019 đến nay.

Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma tuý số 3 trao tặng quà  cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma tuý số 3 trao tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Cuối tuần qua, hơn 100 người dân thuộc diện các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, tôn giáo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu) đã có mặt tại TTYT phường để tham gia chương trình khám bệnh từ thiện do Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 tổ chức. Họ được cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 tận tình hướng dẫn đến các bàn khám chuyên khoa nội, ngoại, mắt, siêu âm, khám mắt… do các y bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.Hồ Chí Minh) phụ trách. Bà Nguyễn Thị Bình (68 tuổi, ngụ ở 1151/7 đường 30/4), giáo dân thuộc giáo xứ Phước Thành (phường 11) bày tỏ: "Việc tổ chức khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí ngay tại địa phương rất thuận tiện cho người dân, nhất là những người cao tuổi như chúng tôi vì được chăm sóc sức khỏe tại chỗ".

Thực hiện mô hình dân vận khéo “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”, từ năm 2019 đến nay, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 đã phối hợp cùng các phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu tổ chức 55 đợt tuyên truyền pháp luật cho 42.500 lượt người dân; phát gần 40.350 tờ rơi, tặng hơn 800 phần quà cho gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Tham gia buổi khám bệnh, các gia đình còn được nhận quà và 100 ngàn đồng tiền mặt. Tổng kinh phí thực hiện là hơn 40 triệu đồng do Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đóng góp.

Hoạt động nói trên nằm trong chuỗi các hoạt động của mô hình dân vận khéo “Cảnh sát biển với đồng bào, dân tộc, tôn giáo”. Bên cạnh hoạt động khám bệnh, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 còn phối hợp với  các đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp cùng chính quyền địa phương, nhà hảo tâm trao 5 chiếc xe đạp (2,5 triệu đồng/chiếc) cho các HS có hoàn cảnh khó khăn; 100 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cùng các lá cờ Tổ quốc cho các gia đình chính sách, gia đình dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học; tặng học bổng đỡ đầu cho một HS lớp 7 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến khi 18 tuổi (học bổng 9 triệu đồng/ năm).

Mgười dân thuộc diện các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc,  hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu)  được khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí.
Mgười dân thuộc diện các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 11 (TP.Vũng Tàu) được khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí.

Trong khuôn khổ hoạt động nói trên, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 còn khéo léo lồng ghép nội dung tuyên truyền tập trung xoay quanh Luật Cảnh sát biển và pháp luật phòng, chống ma túy; hướng dẫn người dân cách nhận biết các loại ma túy và các thủ đoạn của tội phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 3 thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, qua 5 năm triển khai mô hình dân vận khéo “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo” đã góp phần thắt chặt tình quân-dân nơi địa bàn đơn vị đóng quân. Trong suốt quá trình thực hiện, đơn vị luôn quan tâm đổi mới hình thức, nội dung thực hiện; hỗ trợ thiết thực đến với các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, tôn giáo và các cháu HS có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời lồng ghép các nội dung tuyên truyền. Đơn vị cũng tích cực vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc và tín ngưỡng tôn giáo. 

 Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

 
;
.