Mang tiếng nói cử tri và Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đến với Kỳ họp thứ 6

Thứ Tư, 29/11/2023, 11:40 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ họp Thứ 6, Quốc hội khóa XV họp từ ngày 23/10/2023 - 29/11/2023 đã thành công tốt đẹp, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà và cả nước. Đoàn ĐBQH Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực tham gia đầy đủ nội dung Chương trình kỳ họp và đã để lại nhiều kết quả tích cực trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được cử tri và Nhân dân giao phó tại Kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm tại Kỳ họp
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo Trung ương tại Kỳ họp

Đóng góp ý kiến vào 17 dự án Luật, 9 dự thảo Nghị quyết và các vấn đề quan trọng của đất nước

Về công tác Lập pháp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động nghiên cứu góp ý vào 17 dự Luật, 9 dự thảo Nghị quyết và các vấn đề quan trọng của đất nước. Đã tham gia 35 lượt phát biểu ý kiến góp ý dự án Luật, Nghị quyết, trong đó có 12 lượt phát biểu tại Tổ đại biểu, 17 lượt phát biểu, thảo luận trực tiếp tại Hội trường Quốc hội và 02 lượt góp ý bằng văn bản. Chất lượng đóng góp vào các dự án luật tương đối tốt, nhiều ý kiến góp ý được Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh dự luật trình Quốc hội.

Bên cạnh đó, tại Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia cùng Quốc hội rà soát đối với các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam (trừ Hiến pháp) do các cơ quan ở trung ương ban hành, còn hiệu lực đến thời điểm hiện nay, tập trung vào 22 lĩnh vực trọng tâm được đề ra tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội với tổng số 523 văn bản được rà soát gồm: 66 Luật, 2 Pháp lệnh, 8 Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 167 Nghị định, 63 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 217 Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Tham gia nhiều giám sát tối cao, chất vấn đối với các Bộ trưởng

Trong khuôn khổ Chương trình giám sát tối cao tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia cùng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia cùng Quốc hội Giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” và giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Thứ 5, Quốc hội khóa XV; giám sát kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023 tại kỳ họp. Các nội dung tham gia giám sát xuất phát từ những vướng mắc trong thực tiễn, những vấn đề còn tồn tại cần tháo gỡ mà cử tri và Nhân dân kiến nghị.

Về công tác chất vấn tại Kỳ họp, các đại biểu trong đoàn đã đã bấm nút điện tử 9 lượt đăng ký chất vấn, tranh luận về trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4. Trong đó được Chủ tọa phiên họp mời tham gia 3 lượt chất vấn và tranh luận đối với các Bộ trưởng: Thông tin và truyền thông, Nội vụ, Tài chính về các nội dung: Tháo gỡ các quảng cáo trên nền tảng số, thông tin sai sự thật, tin nhắn rác; tiền lương thu nhập của giáo viên và công chức cấp xã; việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia góp ý vào các báo cáo, tờ trình của Chính phủ; báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Tham gia 1 lượt phát biểu tại Hội trường và 2 lượt phát biểu tại Tổ về nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, đầu tư công năm 2023, kế hoạch năm 2024.

Cùng Quốc hội thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Về Quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia cùng Quốc hội thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng đất nước: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024; Đánh giá giữa nhiệm kỳ: Kết quả triển khai thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; Quyết định việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Quyết định Quy hoạch không gian biển quốc gia...

Mang tiếng nói Cử tri và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến với nghị trường Diên Hồng

Mang hơi thở cuộc sống, tiếng nói của cử tri và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến với nghị trường là một đặc trưng của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 6. Với các đề xuất, kiến nghị đã phát biểu tại phiên thảo luận Tổ đại biểu và tại Hội trường về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm 2023; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, gồm 3 nội dung cần tập trung xử lý những điểm nghẽn trong thực tiễn gồm:  Kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét cho chuyển nguồn vốn tăng thu tiết kiệm chi khoảng 13.000 tỷ đồng đã đầu tư cho: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) chưa giải ngân hết trong năm 2023 được chuyển sang năm 2024 để tiếp tục chi, giải ngân mà không thu hồi về ngân sách Trung ương vào cuối năm 2023; hoặc bố trí ngồn vốn khác kịp thời để đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ; Xem xét việc đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh có dầu khí đúng bản chất nguồn lực và tăng trưởng của tỉnh, cũng như sự quản lý, lãnh đạo, điều hành tăng trưởng kinh tế của tỉnh; Tiếp tục kiến nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm sớm triển khai khởi công đối với các Dự án đầu tư kéo điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo, Dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo và Dự án án xử lý rác thải cho huyện Côn Đảo.

Với tất cả tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm, các vị đại biểu và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mang đến Nghị trường của Kỳ họp Thứ 6, Quốc hội Khóa XV những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN

 

 

;
.