Đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính

Chủ Nhật, 05/11/2023, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tại cuộc họp đánh giá lại kết quả đạt được của công tác CCHC 10 tháng năm 2023 và đặt ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm diễn ra ngày 4/11. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Ban Chỉ đạo  CCHC tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp diễn ra ngày 4/11.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp diễn ra ngày 4/11.

Khắc phục tồn tại đã chỉ ra

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, 10 tháng năm 2023, Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 26 đơn vị theo kế hoạch. Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất tại 2 đơn vị cấp sở và 13 đơn vị tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. 

Qua kiểm tra, Đoàn đã ghi nhận nhiều tồn tại, hạn chế tại các địa phương, đơn vị. Đơn cử, trong năm 2023, Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã kiểm tra ngẫu nhiên 3/11 UBND cấp xã tại TP. Bà Rịa, đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như: Công tác niêm yếu TTHC chưa đầy đủ; số hóa TTHC chưa bảo đảm; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến chưa theo chỉ tiêu của tỉnh; tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, người dân còn chậm trễ trên hệ thống phần mềm một cửa…

Giải trình về điều này, ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, trong năm 2023, Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra 3 UBND cấp xã: xã Tân Hưng, Hòa Long và phường Phước Hiệp. Ngay sau đó, UBND TP. Bà Rịa đã chỉ đạo Đoàn Kiểm tra CCHC của thành phố tái kiểm tra về các nội dung Đoàn kiểm tra của tỉnh đã chỉ ra. 

Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra tại Bộ phận Một cửa UBND TX. Phú Mỹ.
Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra tại Bộ phận Một cửa UBND TX. Phú Mỹ.

Qua đó, UBND TP. Bà Rịa đã chỉ đạo, hướng dẫn, khắc phục những hạn chế và có giải pháp để UBND các xã, phường triển khai tốt công tác CCHC. Đến nay, 11/11 xã, phường đã hoàn thành trên 92% kế hoạch CCHC đề ra. Hồ sơ TTHC của người dân, DN nghiệp được thực hiện trên hệ thống trực tuyến đạt tỷ lệ 99,47% và giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,42%.

Bên cạnh đó, thực hiện công khai, niêm yết thực hiện các chế độ chính sách cho đội ngũ CBCCVC luôn kịp thời; đăng ký, kịch hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho CBCC và những người hoạt động không chuyên trách đạt tỷ lệ 100%.

Còn tại UBND phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ, Đoàn Kiểm tra CCHC tỉnh cũng chỉ ra tình trạng 2.656/4.557 hồ sơ trễ hạn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ cho biết tình trạng kể trên diễn ra trong quý I/2023. Tỷ lệ hồ trễ hạn do không kết thúc trên phần mềm là 18,4% tương đương 2.656 hồ sơ.

UBND phường Phú Mỹ đã tiến hành chấn chỉnh CBCC Bộ phận Một cửa và các bộ phận liên quan đồng thời yêu cầu khắc phục. Qua đó, đến hết tháng 10/2023, tại phường đã giải quyết 14.333 hồ sơ và tỷ lệ trễ hạn giảm xuống còn 8,76%. Từ tháng 4 đến nay, việc giải quyết hồ sơ đã không còn trễ hạn.

Bổ sung về nội dung này, ông Phan Khắc Duy, Chánh văn phòng UBND tỉnh đề nghị Sở TT-TT thúc đẩy nâng cấp phần mềm Bộ phận Một cửa thành một hệ thống thông tin thống nhất. Đây là một trong những khó khăn cho công chức và lãnh đạo sở, ngành và địa phương khi thực hiện TTHC trực tuyến và số hóa hồ sơ. 

10 tháng năm 2023, trong 495.353 hồ sơ hành chính đã giải quyết, có 483.677 hồ sơ đúng hạn, đạt 97,7%; tỷ lệ trễ hạn là 11.676 hồ sơ tương ứng 2,3%. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 96,7%.  100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị đều đã được cấp phát chữ ký số, chứng thư số. 100% DN trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử; kích hoạt đươc 378.990 tài khoản định danh điện tử (tỷ lệ 62%).

 

Tập trung các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã chỉ đạo Sở TT-TT rà soát, đánh giá toàn bộ hồ sơ trực tuyến trong tháng 11  để có giải pháp nâng cấp phần mềm kịp thời. Đồng thời, các địa phương khắc phục triệt để tình trạng chậm kết thúc hồ sơ trên phầm mềm, dẫn đến tình trạng trễ hạn hồ sơ.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND TP. Bà Rịa.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND TP. Bà Rịa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023 trên địa bàn và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, phải rà soát lại những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC tại đơn vị để có giải pháp khắc phục trong thời gian được ấn định trong cuộc họp. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh 9 nhiệm vụ quan trọng trong công tác CCHC phải triển khai thực hiện trong thời gian gần 2 tháng còn lại của năm. Đặc biệt lưu ý đến việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; tăng phân cấp, ủy quyền thuộc ngành, lĩnh vực quản lý...

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

;
.