Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu: Đề nghị chuyển nguồn vốn đầu tư cao tốc chưa giải ngân hết sang năm 2024

Thứ Năm, 02/11/2023, 10:05 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia chương trình thảo luận của Quốc hội tại hội trường vào sáng 2/11về tình hình sau 3 năm thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định nếu trong năm 2023, thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công tốt sẽ thúc đẩy rất lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm. Đại biểu cũng bày tỏ tin tưởng tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 sẽ vượt cao hơn mục tiêu 5% mà Chính phủ phấn đấu.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại hội trường

Đại biểu Nguyễn Thị Yến đã kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét cho chuyển nguồn vốn tăng thu tiết kiệm chi khoảng 13.000 tỷ đồng đã đầu tư cho: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) chưa giải ngân hết trong năm 2023 được chuyển sang năm 2024 để tiếp tục chi, giải ngân mà không thu hồi về ngân sách Trung ương vào cuối năm 2023.

Theo đại biểu Yến, nếu thu hồi nguồn vốn không sử dụng hết về ngân sách thì các dự án này sẽ gặp khó khăn về nguồn vốn và Chính phủ phải thực hiện các thủ tục để giao vốn lại sẽ mất thời gian, công sức, trong khi các dự án không thể dừng, vẫn phải đảm bảo tiến độ thi công theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến cũng đề nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét việc đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của các tỉnh có dầu khí, than đá và điện. Bởi theo thông lệ của quốc tế, tất cả nguồn lực của tỉnh nào phải được tính và đánh giá trên địa bàn tỉnh đó. Cụ thể như Bà Rịa  Vũng Tàu, nếu tính tăng trưởng GRDP chung tất cả nguồn lực mà không phân ra là GRDP có tính dầu khí và GRDP không tính dầu khí sẽ không đánh giá đúng bản chất nguồn lực và tăng trưởng của tỉnh, cũng như sự quản lý, lãnh đạo, điều hành tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Yến kiến nghị Quốc hội và Chính phủ xem xét, khi đánh giá tăng trưởng GRDP của tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu năm 2023 cần ghi thêm một cột, mục ghi chú là GRDP năm 2023 của tỉnh giảm 1,2 % nhưng ở cột, mục ghi chú phải ghi thêm nội dung: Không tính dầu khí tăng 4,76%, để các Bộ ngành trung ương, các nhà đầu tư nhìn vào sẽ đánh giá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tăng trưởng, chứ không phải không có sự tăng trưởng như nhìn vào mức gộp chung tất cả nguồn lực của GRDP. Có như vậy mới kích thích và thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến tiếp tục kiến nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm sớm triển khai khởi công đối với các Dự án đầu tư kéo điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo, Dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo và Dự án án xử lý rác thải cho huyện Côn Đảo.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN 

 

;
.