Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu: Cần giải pháp căn cơ tháo gỡ vướng mắc trong tuyển dụng GV

Thứ Tư, 01/11/2023, 10:50 [GMT+7]
In bài này
.

Tham gia chương trình thảo luận của Quốc hội tại phiên họp vào sáng 1/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, cơ bản thống nhất với các báo cáo của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, cũng như các ý kiến phân tích đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội mà các đại biểu trước đó đã phân tích.

Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự phiên hop
Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự phiên họp

Đại biểu bày tỏ thống nhất việc đề nghị Quốc hội kéo dài thời gian giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư phát triển bố trí cho các dự án đầu tư của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết 43/2022/NQ15 đến hết năm 2024.

Đại biểu cho rằng nếu giải ngân tốt các nội dung của Chương trình sẽ có tác động rất lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Song theo báo cáo của Chính phủ, việc giải ngân vốn của Chương trình khá chậm. Đến 30/9 mới giải ngân 50.739 tỷ đồng/175.217,783 tỷ đồng, đạt 28,9% kế hoạch vốn được giao.

Có giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy DN hoạt động

Đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại phiên họp
Đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại phiên họp

Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh lãi suất 2%/năm tối đa 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại, cho thấy công tác truyền thông của Ngân hàng Nhà nước chưa đi trước, chưa mang tính định hướng, thể hiện ở kết quả cho vay hỗ trợ lãi xuất của các ngân hàng thương mại vẫn chưa cao, doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách. Đến 31/12/2022, Chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ không đạt mục tiêu, kết quả thực hiện còn rất thấp so với kế hoạch đề ra (134 tỷ đồng đạt 0,8%); có 15/44 Ngân hàng thương mại không hỗ trợ lãi suất; 14/44 ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất dưới 1 tỷ đồng. Từ thực tiễn đó, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện chính sách hỗ trợ 2% lãi suất này, đồng thời cần làm rõ trách nhiệm trong việc triển khai kết quả còn hạn chế.

Về tình hình hoạt động của DN và việc làm của người lao động; đại biểu Nguyễn Tâm Hùng phân tích: Trong 9 tháng đầu năm, số DN rút lui khỏi thị trường là hơn 135 ngàn doanh nghiệp, bình quân một tháng có 15 ngàn DN rút lui khỏi thị trường, trong khi số DN mới thành lập có xu hướng giảm về số vốn đăng ký và lao động.

Số lao động đang làm việc trong các DN công nghiệp tại thời điểm 1/9/2023 giảm 1,9% so với cùng kỳ. Số lao động mất việc làm, giảm giờ làm, rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng cục bộ; lao động khu vực phi chính thức còn lớn, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên từ 15-24 tuổi quý III/2023 là 7,86%; trong đó tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 10,35%; khu vực nông thôn là 6,60%. Tỷ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo ở khu vực nông thôn là 13,5%, khu vực thành thị là 9,8%. Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá sát tình hình này, kịp thời quan tâm có giải pháp chấn chỉnh tình trạng DN giải thể, phá sản, rút lui khỏi thị trường và có chính sách hỗ trợ DN và giải quyết việc làm cho người lao động hiệu quả hơn nữa.

Cần giải pháp căn cơ khắc phục vướng mắc trong tuyển dụng GV

Đại biểu Nguyễn Tâm hùng, Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại nghị trường
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại nghị trường

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho rằng, vấn đề then chốt quyết định chất lượng giáo dục đào tạo chính là đội ngũ những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thế nhưng đến đầu năm học 2023 - 2024, cả nước vẫn còn thiếu 118.253 giáo viên. Trước thực trạng này, nhiều địa phương phải dồn lớp; bố trí giáo viên dạy liên môn, liên cấp, liên trường, liên huyện; dạy tăng tiết, tăng buổi; hợp đồng giáo viên… tình trạng này làm ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và chất lượng giảng dạy cho học sinh. Từ đó, đại biểu Hùng đề nghị Chính phủ và Bộ GD-ĐT sớm có giải pháp căn cơ, lâu đài để giải quyết tồn tại này, ưu tiêu tháo gỡ vướng mắc trong công tác tuyển dụng giáo viên….

Cuối phiên thảo luận chiều nay, Quốc hội sẽ nghe các thành viên Chính phủ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN

 

 

 

;
.