Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu: Cần cân nhắc quy định về bãi đỗ xe cho các đô thị lớn

Thứ Sáu, 10/11/2023, 11:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 10/11, theo Chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu đã tham gia thảo luận Tổ đại biểu về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại biểu Đỗ Văn Yên phát biểu thảo luận tại tổ
Đại biểu Đỗ Văn Yên phát biểu thảo luận tại tổ

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải Quân Việt Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu) cơ bản đại biểu thống nhất đối với nội dung của: Dự án Luật Đường bộ. Song để đảm bảo tính tương đồng với hệ thống pháp luật hiện hành và giữa 2 luật trên với nhau, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát thận trọng và chặt chẽ hơn nữa để các quy định của 2 dự án Luật được tương thích với hệ thống pháp luật hạn chế tối đa xung đột pháp luật.

Về góp ý cụ thể với các nội dung của dự án Luật Đường bộ, đại biểu Yên cho biết: tại khoản 2 Điều 13 quy định: Tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với quỹ đất đô thị phải đảm bảo từ 16% đến 26%. Đại biểu cho rằng quy định này không khả thi trên thực tế, bởi vì tỷ lệ này đã được quy định tại khoản 2 Điều 42 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng trên thực tế đến nay vẫn không thực hiện được, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do đó, theo đại biểu đề nghị cần đánh giá lại việc tổ chức thực hiện quy định này trong thực tiễn thời gian qua, trước khi tiếp tục kế thừa.

Về quy định về bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ tại Điều 44 của dự án Luật, đại biểu Yên cho rằng: Về bãi đỗ xe, nếu quy định như điểm b và c, khoản 1, Điều 44 là rất khó thực hiện cho các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vì trong nội thành của các thành phố lớn này đất ít, xe đông. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, quy định rõ hơn vấn đề này.

Về trạm dừng nghỉ, đại biểu Yên nhận định: Hiện nay, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ được quy định tại Thông tư số 48 ngày 15/11/2012 bao gồm: Các quy định kỹ thuật; quy định quản lý - khá chặt chẽ, trong đó quy định về các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ, gồm 3 nhóm công trình chính là: Nhóm công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí); Nhóm công trình dịch vụ thương mại; Nhóm  giao công trình bổ trợ. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay hầu như chưa có trạm dừng nghỉ đường bộ nào đáp ứng đầy đủ các hạng mục của 3 nhóm công trình này. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát thực tế triển khai quy chuẩn quốc gia về trạm dừng nghỉ để luật hoá, quy định cụ thể hơn vấn đề này vào luật.

Về hoạt động vận tải đường bộ tại Điều 61 của dự án Luật, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu và tiếp tục điều chỉnh quy định cụ thể hơn nữa về các loại hình kinh doanh vận tải hành khách trong Luật. Cụ thể là đối với loại hình kinh doanh vận tải công nghệ như: Grab Be, uber, xe máy dịch vụ chở hàng như shipper sử dụng các phần mềm...

Đại biểu Dương Tấn Quân phát biểu thảo luận tại tổ
Đại biểu Dương Tấn Quân phát biểu thảo luận tại tổ

Góp ý dự án Luật Đường bộ, Đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị: Ban soạn thảo cần tổng kết thực tiễn thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn để tách Luật này thành 2 dự Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, vì vấn đề này có nhiều dư luận trái chiều. Rà soát kỹ lưỡng đảm bảo tương đồng giữa nội dung 2 dự Luật đối với các luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Đại biểu Quân cho biết thống nhất sự cần thiết ban hành và tên gọi của 2 dự án Luật. Đối với dự án Luật Đường bộ, đại biểu Quân đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung điều khoản giải thích từ ngữ tại Điều 3 về “hoạt động đường bộ” là gì; bổ sung các vấn đề cần điều chỉnh phát sinh từ ảnh hưởng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như: quản lý giao thông thông minh; thu vé tự dộng, thẻ giao thông cảm ứng…

Về chính sách phát triển giao thông đường bộ, đại biểu đề nghị ban soạn thảo quan tâm về chính sách phát triển phương tiện giao thông công cộng tiến dần đến thay thế phương tiện cá nhân…

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thảo luận nhiều nội dung quan trọng của 2 dự án Luật nói trên.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN

 

 

 

;
.