Chất vấn về quyền lợi của người tham gia bảo hiểm ô tô, xe máy

Thứ Ba, 07/11/2023, 08:33 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 6/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4. 

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại phiên chất vấn.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại phiên chất vấn.

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường khó khăn và phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.

Trả lời ý kiến của đại biểu Huỳnh Thị Phúc về nội dung chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói vấn đề này được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh bảo hiểm. “Như vậy đây là hình thức bảo hiểm bắt buộc”, ông Phớc nói.

Trên thực tế, theo ông Phớc, thời gian vừa qua xe máy thường bị tai nạn và từ năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn gần 2.300 tỷ đồng. Điều đó cho thấy Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh bảo hiểm đã bảo vệ cho người sử dụng xe máy.

Người đứng đầu Bộ Tài chính phân tích khi bị tai nạn, nếu ảnh hưởng tính mạng đối với người được chi trả tối đa 150 triệu đồng, đối với xe hư hỏng, tối đa 50 triệu đồng.

Về thuận lợi chi trả, ông Phớc thông tin, Nghị định 67 đã quy định các công ty bảo hiểm trong vòng 3 ngày phải chi trả bảo hiểm cho người dân bị tai nạn. Trường hợp ảnh hưởng tính mạng, mới cần lập hồ sơ, biên bản của công an. Còn nếu không ảnh hưởng tính mạng thì chỉ cần file ảnh, cung cấp hồ sơ điện tử và trong vòng 3 ngày công ty bảo hiểm phải chi trả cho khách hàng.

AN NHIÊN

;
.