Bảo đảm quy định hợp lý, không bất cập với thực tiễn

Thứ Tư, 22/11/2023, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 22/11, trong phiên họp tại hội trường thảo luận về dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), đại biểu Đỗ Văn Yên, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia phát biểu về nhiệm vụ, quyền hạn của TAND khi thực hiện quyền tư pháp.

Đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu thảo luận.
Đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu thảo luận.

Theo đại biểu Đỗ Văn Yên, dự thảo luật quy định bổ sung 2 quyền hạn mới, đó là giải quyết vi phạm hành chính theo quy định của luật và giải thích áp dụng pháp luật khi xét xử. Đại biểu cho rằng, dự thảo luật đã sửa đổi căn bản nhiều nội dung có liên quan trong luật hiện hành. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát, kế thừa những quy định hợp lý, phù hợp, không mâu thuẫn, bất cập với thực tiễn.

Đại biểu Đỗ Văn Yên cũng đề nghị quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ, quyền hạn của TAND khi thực hiện quyền tư pháp, bảo đảm tính kế thừa, khả thi khi áp dụng luật.

Luật Đất đai (sửa đổi) chuyển sang kỳ họp sau
Ngày 22/11, 453/459 đại biểu Quốc hội (chiếm 91,7%) đã tán thành chưa thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, theo chương trình dự kiến, vào sáng 29/11 (ngày cuối cùng của kỳ họp), các đại biểu sẽ biểu quyết thông qua Luật Đất Đai   (sửa đổi). Tuy nhiên, qua tiếp thu ý kiến của các đại biểu, giữa kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, thống nhất, ngoài những nội dung đã được tiếp thu, chỉnh sửa, còn nhiều nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Về mô hình tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử, đại biểu Đỗ Văn Yên cho biết, dự thảo luật đổi tên TAND phúc thẩm thay cho TAND cấp tỉnh, TAND sơ thẩm thay cho TAND cấp huyện. Đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng, việc thay đổi tên gọi này mà không đi kèm với sự thay đổi nào về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống tòa án để đáp ứng với chủ trương của Đảng như trong Nghị quyết số 27 là chưa đồng bộ. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc kỹ, có lộ trình thay đổi cho phù hợp.

Trước đó, trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

AN NHIÊN

;
.