Tiếp sức cho doanh nghiệp vững vàng, lớn mạnh

Thứ Năm, 12/10/2023, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn ghi nhận, trân quý những đóng góp và cam kết sát cánh, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nhân, DN của tỉnh phát triển lớn mạnh. Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhân Kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.

Ông Lê Ngọc Khánh cho biết, trong những năm qua, đội ngũ doanh nhân của tỉnh không ngừng lớn mạnh, phát triển về lượng và chất. Toàn tỉnh hiện có hơn 12.300 DN đang hoạt động. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 1.400 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký hơn 13.500 tỷ đồng, tăng 4,92% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, có 742 DN hoạt động trở lại.

Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh; năng lực cạnh tranh được nâng lên, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của địa phương.

Năm 2023, sau thời gian khó khăn, tình hình kinh tế quý III khởi sắc hơn so với đầu năm. Có 8/13 chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng cao hơn mức bình quân kế hoạch năm.

Một số chỉ tiêu đạt kết quả ấn tượng như: tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13,3%, du lịch lữ hành tăng 104,65%, sản xuất công nghiệp tăng 8,8%. GRDP trừ dầu thô và khí đốt bình quân đầu người của tỉnh ước năm 2023 đạt 8.281 USD.

* Được biết, phương châm của tỉnh là “lấy DN làm trung tâm, hướng đến DN”, ông có thể nói rõ hơn các giải pháp hỗ trợ của chính quyền Bà Rịa-Vũng Tàu cho DN, doanh nhân?

- Thời gian qua, cùng với chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao, tỉnh nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển thuận lợi nhất cho các DN. Bằng chứng là năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng 4 cả nước và dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ.

Giữa tháng 5/2023, tỉnh thành lâp Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Tổ trưởng, làm việc hàng tuần để mổ xẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho các DN. Tỉnh cũng tiến hành rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá, công khai, minh bạch thủ tục hành chính, giảm 40-50% thời gian giải quyết so với quy định, tạo thuận lợi cho DN.

Chính quyền địa phương còn nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các DN về tài chính. Thực hiện chương trình kết nối Ngân hàng – DN, đến cuối tháng 9/2023, doanh số cho vay lũy kế từ đầu năm ước đạt 2.540 tỷ đồng cho 65 DN.

Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện miễn giảm thuế bảo vệ môi trường và gia hạn nộp thuế là hơn 520 tỷ đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023 gần 1.300 tỷ đồng; giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 cho các trường hợp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 số tiền 90 tỷ đồng…

Sở Công thương và Sở KH-CN cũng triển khai chương trình hỗ trợ các DN đầu tư máy móc thiết thiết bị từ nguồn vốn khuyến công và nguồn vốn KHCN giúp các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Về lâu dài, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và các kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch cấp huyện làm cơ sở cho các DN, nhà đầu tư triển khai hoạt động. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chủ động, quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành triển khai các công trình, dự án trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng như dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4…

* Theo dự báo, kinh tế cả nước, trong đó, có Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục đối diện với khó khăn. Cộng đồng doanh nhân, DN cần làm gì để vượt qua, thưa ông?

- Như chúng ta đã biết, dù đã có những khởi sắc, nhưng kinh tế cả nước nói chung, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, do các nguyên nhân như: nhu cầu của thị trường trong nước lẫn quốc tế vẫn còn thấp; khó khăn về  tài chính, lãi suất và tiếp cận nguồn vốn;  thiếu nguyên vật liệu, các dịch vụ liên quan đến thị trường bất động sản suy giảm mạnh…

Những thách thức này đòi hỏi các doanh nhân tiếp tục nỗ lực, quyết tâm vững “tay chèo” đưa DN mình vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển. Tôi mong rằng, cộng đồng doanh nhân tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng tìm kiếm và mở rộng thị trường mới, tiềm năng; đi đầu trong chuyển đổi số và từng bước tiếp cận với công nghệ kỹ thuật và quản lý tiên tiến của thế giới; tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực, phát triển đổi ngũ quản lý đáp ứng với nhu cầu phát triển của tương lai. Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để  phát triển ngày càng lớn mạnh, cùng chung sức xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VINH (Thực hiện)

;
.