SỔ TAY

Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

Thứ Sáu, 27/10/2023, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/10, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2704/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.

Việc làm này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, nhanh hơn, thuận lợi hơn, đảm bảo người dân có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi dựa trên nhiều phương tiện khác nhau. Theo đó,  người dân, DN tham gia nhiều hơn vào hoạt động của cơ quan nhà nước để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội.

Mục tiêu đến năm 2030, Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản hoàn thiện chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, hoạt động quản lý, điều hành, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tỉnh phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấptrước đó theo thỏa thuận, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Phấn đấu trên 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. 100% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, DN thực hiện trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 98%...

Xây dựng chính quyền số, “số hóa” các thủ tục hành chính, tài liệu để phục vụ người dân và DN được Bà Rịa-Vũng Tàu xác định là nhiệm vụ quan trọng. Trước đó, ngày 20/7, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 tập trung vào 39 chỉ tiêu (trong đó đề ra 16 chỉ tiêu về chính quyền số, 8 chỉ tiêu về kinh tế số, 15 chỉ tiêu về xã hội số).

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, DN. Kỳ vọng với việc triển khai thực hiện kế hoạch Chiến lược phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, mô hình chính quyền điện tử, chính quyền số sẽ ngày càng hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao nhất, để tạo sự hài lòng cho người dân, DN.

LAM GIANG

 
;
.