Quốc hội xem xét các kiến nghị của Đoàn giám sát về các Chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Hai, 30/10/2023, 09:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sau phần Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Quốc hội xem xét các kiến nghị của Đoàn giám sát về triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về triển khai các Chương trình này.  

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Kiến nghị của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia

Kiến nghị QH cho phép kéo dài nguồn vốn được phân bổ

Đối với Quốc hội, Đoàn giám sát kiến nghị: Chỉ đạo Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đoàn đại biểu quốc hội theo chức năng nhiệm vụ tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia ở các cấp.

Cân đối, bố trí đủ ngân sách theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia; cho phép kéo dài nguồn vốn được phân bổ năm 2023 chưa được giải ngân hết chuyển sang tiếp tục thực hiện đến 31/12/2024.

Giao Chính thực hiện Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, nội dung liên quan đến các Chương trình mục tiêu quốc gia và lĩnh vực dân tộc. Trong đó tập trung vào việc thí điểm phân cấp cho cấp huyện chủ động quyết định, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, danh mục dự án đầu tư thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; đề xuất, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh một số mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung của các Chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả, khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh lãng phí, tiêu cực.

Giao Chính phủ hoàn thiện hồ sơ, tiếp thu kiến nghị của Đoàn Giám sát trình Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất ban hành Nghị quyết theo quy trình rút gọn về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Tăng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Đoàn giám sát đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thành trong năm 2023:

Rà soát, sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách chưa phù hợp, khó thực hiện thuộc thẩm quyền của Chính phủ để triển khai đầy đủ cơ chế, nguyên tắc, nội dung chính sách trong các Nghị quyết của Quốc hội về phê duyệt Chủ trương đầu tư thực hiện các Chương trình; rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, chỉ tiêu trong bộ tiêu chí nông thôn mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý sớm vốn tồn đọng do giải ngân chậm; có cơ chế đặc thù về vốn thực hiện các Chương trình cho các tỉnh khó khăn miền núi; tăng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội cho Ngân hàng Chính sách xã hội để tăng mức vay hỗ trợ giảm nghèo, nhất là vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn nông thôn.

Tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn, bức xúc về đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; bổ sung chính sách để giải quyết những bất cập khi triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; địa bàn các xã đã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; các xã sắp xếp lại theo Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Rà soát đánh giá, sửa đổi, bổ sung các chương trình, chính sách về hỗ trợ cho các xã diện đặc biệt khó khăn, huyện nghèo, hộ nghèo, cận nghèo các đối tượng yếu thế ở vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số; các chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở khu vực nông thôn, bảo trợ xã hội đối với hộ nghèo không có khả năng lao động theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư. Có cơ chế giao chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, thoát nghèo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hoàn thiện bộ máy, tổ chức quản lý thực hiện các Chương trình từ Trung ương đến địa phương đảm bảo gọn nhẹ, thống nhất, đồng bộ, vận hành hiệu quả; chỉ đạo các cơ quan triển khai Nghị quyết của Quốc hội về giám sát các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thiết lập hệ thống đánh giá, giám sát, báo cáo phù hợp; chỉ đạo công tác theo dõi, đánh giá tiến độ triển khai và kết quả thực hiện đến từng dự án, tiểu dự án thống nhất từ trung ương đến địa phương; xây dựng trang thông tin điện tử để trao đổi, phản hồi nhanh, kịp thời, công khai, minh bạch kết quả thực hiện các Chương trình tại từng địa phương; số hóa, xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện các Chương trình

Chỉ đạo nghiên cứu, định hướng xây dựng nội dung, cơ cấu, chính sách đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia, khắc phục những tồn tại, vướng mắc cơ bản hiện nay, chuẩn bị điều kiện để thực hiện giai đoạn 2026-2031.

Đối với các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các các văn bản quản lý, hướng dẫn cho phù hợp; đề xuất điều chỉnh các chính sách còn bất cập, bổ sung các chính sách cần thiết.

Đối với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Đoàn giám sát kiến nghị: Phát huy vai trò nòng cốt trong việc tổ chức các phong trào thi đua thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; huy động sự vào cuộc tham gia của xã hội và cộng đồng đối với công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường giám sát và phản biện xã hội trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với địa phương, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm kiến nghị:

Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, ý nghĩa, nội dung các Chương trình; có biện pháp quyết liệt để thúc đẩy việc giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án, chính sách của Chương trình.

Tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân; sự tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Sau khi xem video-clip về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia, Quốc hội dành 1 ngày để thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đại biểu Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Tâm Hùng tham gia thảo luận tại phiên họp buổi chiều.

Cuối phiên thảo luận chiều 30/10, các thành viên Chính phủ là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nội vụ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

CHÂU VŨ - MINH THIÊN

 

 

;
.