Nhiều di tích lịch sử hấp dẫn khách du lịch

Thứ Năm, 26/10/2023, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 26/10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở VH-TT nghe báo cáo công tác quản lý, khai thác, phát huy giá trị hệ thống di tích cho du lịch. Hoạt động này nằm trong kế hoạch giám sát chuyên đề công tác quản lý và khai thác du lịch đối với các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh của HĐND tỉnh.

Cụm di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo thu hút khách thăm viếng quanh năm. Trong ảnh:  Du khách tham quan và nghe thuyết minh tại trại Phú Tường.
Cụm di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo thu hút khách thăm viếng quanh năm. Trong ảnh: Du khách tham quan và nghe thuyết minh tại trại Phú Tường.

Theo báo cáo của Sở VH-TT, toàn tỉnh có 48 di tích đã được xếp hạng, gồm 1 di tích quốc gia đặc biệt, 28 di tích quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh. 171 di tích đã được kiểm kê nhưng chưa xếp hạng. Công tác đo đạc, lập bản đồ khoanh vùng bảo vệ, cắm mốc di tích cơ bản hoàn thành. Việc trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp hệ thống di tích được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, các địa phương và từ nguồn xã hội hóa.

Tại buổi giám sát, Sở VH-TT cũng trình bày những trở ngại đang gặp phải trong công tác quản lý, khai thác cho du lịch. Cụ thể, chưa có quy định cụ thể về chính sách xã hội hóa đối với di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh; một số di tích do tư nhân quản lý chưa được đầu tư tu bổ kịp thời; thủ tục thực hiện tu sửa cấp thiết, gia cố, sửa chữa nhỏ chống xuống cấp, sụp đổ di tích còn bất cập và kéo dài…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, Phó đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý di tích mà Sở VH-TT đang gặp. Sau đợt giám sát, HĐND tỉnh sẽ có báo cáo, đề xuất, kiến nghị tỉnh tháo gỡ trên quan điểm giữ gìn, bảo tồn nhưng phải phát huy được hiệu quả cho du lịch.

Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA 

 
;
.