Ngư dân nhận diện và đấu tranh với quan điểm sai trái về chủ quyền biển, đảo

Thứ Sáu, 27/10/2023, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Trước diễn biến khó lường, khó dự báo của tình hình quốc tế, khu vực, nhất là trên Biển Đông, ngư dân cần nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm pháp luật, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các lực lượng vũ trang kịp thời đấu tranh với những quan điểm, luận điệu sai trái xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3 tuyên truyền biển, đảo và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: NHÂN ĐOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3 tuyên truyền biển, đảo và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: NHÂN ĐOÀN

Bức mành mỏng manh...

Lợi dụng những khó khăn, phức tạp trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước ta hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xuyên tạc về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 Vừa qua, chúng liên tiếp phát tán trên Internet, mạng xã hội hay lan truyền những tin đồn thất thiệt trong ngư dân cả nước, ngư dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu những luận điệu xuyên tạc về quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo của Đảng, Nhà nước ta. Chúng dùng chiêu trò kích động tâm lý: “Chỉ có ngư dân là dũng cảm đương đầu”, hòng tạo nên sự đối lập không có thật giữa nhân dân và Nhà nước... Vậy đâu là bản chất và sự thật?

Trước hết, cần phải khẳng định, đây là một trong những quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch của các thế lực phản động và chống đối Đảng, Nhà nước và chính quyền Nhà nước ta ở mọi cấp về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; cần phải cương quyết bác bỏ.

Nó không chỉ làm sai lệch bản chất mà còn xuyên tạc chủ trương, đường lối, quan điểm và phương sách bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng của Đảng và Nhà nước ta. Mưu đồ đen tối của chúng là cổ vũ và kích động những hành động manh độngtự phát của nhân dân, trước hết là ngư dân Việt Nam, trong đó có ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước những hành động xâm phạm chủ quyền biển, đảo và ngư trường nước ta của các đối tượng, lực lượng nước ngoài.

Thủ đoạn tuyên truyền của chúng thường thấy là luôn đưa tin một chiều, nhấn mạnh kích động một chiều về “lòng yêu nước”, “yêu biển”; tuyệt đối hóa “lòng can đảm”, “trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc” của ngư dân; phủ nhận phê phán một chiều đối với công cuộc giữ nước, giữ biển đảo và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, phương sách của Nhà nước, trách nhiệm của các lực lượng vũ trang về bảo vệ biển, đảo, nhất là bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước những tình huống, sự kiện của tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam, chúng luôn chê trách Hải quân nhân dân Việt Nam, nhất là các lực lượng thực thi chấp pháp trên biển như cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng không kiên quyết thực thi công vụ, chỉ biết “đùn đẩy ngư dân đương đầu” bằng “hạ sách” - “thế trận lòng dân” trên biển...

... che đậy mưu đồ thâm độc

Mưu đồ và thủ đoạn này của chúng là cực kỳ thâm độc và nguy hiểm đối với sự nghiệp giữ nước nói chung, giữ biển, đảo nói riêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Trước tiên, chúng làm cho nhân dân, ngư dân hiểu sai về đường lối và chính sách quốc phòng toàn dân của Đảng và Nhà nước ta; coi sự nghiệp giữ nước chỉ là của nhân dân, ngư dân chứ không phải là sự nghiệp chung của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt.

Tiếp đó, chúng vừa tuyệt đối hóa sức mạnh của nhân dân, ngư dân, vừa chia tách nhân dân, ngư dân ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo, hướng dẫn của các lực lượng chấp pháp, nhất là lực lượng vũ trang, hòng hủy hoại sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Sau là, chúng kích động những tư tưởng và cổ vũ những hành động tự phát, bộc phát, manh động trong nhân dân, ngư dân tự ý tiến hành các biện pháp bạo lực với các đối tượng, lực lượng xâm lấn chủ quyền biển, đảo của nước ta.

Theo đó, với mục đích cuối cùng của chúng là khiến ngư dân đã rơi vào “cái bẫy” - tạo nên nguyên cớ cho các đối tượng có âm mưu thôn tính chủ quyền biển, đảo và các lực lượng bên ngoài can thiệp vào tình hình nội bộ của Việt Nam, leo thang hành động bạo lực, gia tăng tranh chấp, xung đột, thậm chí là chiến tranh trên Biển Đông, hòng tạo cớ kích động biểu tình, bạo loạn trên đất liền để thực hiện mưu đồ “Biển Đông chưa dậy sóng, đất liền đã nổi sóng”, gây thêm muôn vàn khó khăn cho cho Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các lực lượng chấp pháp và nhân dân ta trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển với các nước láng giềng trên Biển Đông.

Nhận biết được bản chất cùng mưu đồ và thủ đoạn của những quan điểm, luận điệu sai trái trên đây là trách nhiệm chính trị của mỗi người dân, ngư dân, trong đó có ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với sự nghiệp giữ nước, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, từ nhận thức đúng đắn đến hành động chính xác, không mắc mưu kẻ thù là vô cùng khó khăn, bởi chính những âm mưu, thủ đoạn vô cùng tinh vi và xảo quyệt của các thế lực thù địch. Những thế lực này có thể là những kẻ chống đối, phá hoại từ bên ngoài, nước ngoài, có thể là những phần tử đội lốt “tinh thần yêu nước”, ấn náu, trá hình trong nhân dân. Chúng luôn ủ sẵn mưu đồ, rình rập mọi cơ hội để phát tán những thông tin sai trái, bịa đặt và thất thiệt tới nhân dân, ngư dân. Để “câu nhử” và chiếm đoạt sự “nhẹ dạ, cả tin” của nhân dân, nhất là những con người hiền lành và chất phát như ngư dân; tin tức của chúng có thể đưa lại tới 99% sự việc đã được các cơ quan báo chí, truyền thông của ta đưa tin, nhưng chúng sẽ cố ý cài xen, lồng ghép dù chỉ 1% sự xuyên tạc, bịa đặt vào đó, làm cho nhân dân, ngư dân nhận thức sai lệch, hoài nghi, rồi hướng lái, kích động họ tới những hành động không tuân theo pháp luật về bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tác giả Trần Văn Chung là người đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi.
Tác giả Trần Văn Chung là người đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi.

Ngư dân cần làm gì?

Để kịp thời nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với những tư tưởng, quan điểm, luận điệu sai trái về bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang phát tán trên không gian mạng và trong cộng đồng, mọi ngư dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần nâng cao nhận thức và hành động đúng pháp luật trên những vấn đề cụ thể sau:

Bình tĩnh, tỉnh táo trong việc tiếp nhận những thông tin lan truyền trên Internet, mạng xã hội và cộng đồng về những vấn đề tranh chấp, xung đột trên Biển Đông, chủ quyền, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là hành động đầu tiên thể hiện tinh thần yêu nước thực sự và có trách nhiệm của mỗi người dân, ngư dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. 

Người yêu nước thực sự bao giờ cũng đặt ra những câu hỏi: Ai đưa ra tin này; tin của cơ quan báo đài Nhà nước hay cá nhân, tư nhân; ý đồ của việc đưa tin là gì; tin tức đó có thực sự tin cậy, được kiểm chứng hay không, hay chỉ là sao chép rồi xen lồng ý kiến, chính kiến cá nhân?... Nếu những tin tức đó không có nguồn kiểm chứng bởi cơ quan chức năng của Nhà nước, thì tốt nhất không vội tin vào và phát tán trên mạng xã hội, loan tin trong cộng đồng.

Cần kiên quyết gạt bỏ trong bản thân, kịp thời ngăn chặn trong cộng đồng những quan điểm, luận điệu sai trái nêu trên. Hành động thiết thực nhất là khuyên bảo ngư dân, người thân làm ăn trên biển không mắc phải những mưu đồ tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng về những tin đồn thất thiệt đang phát tán trong cộng đồng. Đồng thời, nói cho mọi người thấy rõ những thành quả về giữ gìn chủ quyền biển, đảo, môi trường làm ăn hòa bình trên biển của Việt Nam trong thời gian vừa qua là kết quả của cả một công cuộc giữ nước trường kỳ, vĩ đại của bao thế hệ người Việt Nam, với bao xương máu, sự hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Mỗi hành động của ngư dân trên biển đều liên quan và gắn liền với vận mệnh, sự an nguy của Tổ quốc. Mỗi suy nghĩ và hành động của mình, nhất là trên biển, đảo đều gắn liền với sự an nguy của đất nước, hòa bình, ổn định và phát triển của dân tộc, trong đó có ngư dân.

Cùng nhau nắm vững, hiểu thấu đáo và tin tưởng vào sự đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật về xây dựng nền quốc phòng toàn dân. 

Sức mạnh quốc phòng Việt Nam “dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm cao quý của toàn dân, nhưng trách nhiệm đó phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự hướng dẫn và chỉ đạo của các lực lượng chức năng, nòng cốt là các lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân và công an nhân dân, các lực lượng chấp pháp trên biển như hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng, dân quân tự vệ biển.

Trước hết, mỗi ngư dân hãy quán triệt sâu sắc, hiểu đúng tinh thần và thực hiện nhuần nhuyễn đối sách “9K” về giữ nước nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và các lực lượng vũ trang ta đang thực hiện đó là: “1. Kiên quyết; 2. Kiên trì; 3. Khôn khéo; 4. Không khiêu kích; 5. Không mắc mưu khiêu khích; 6. Kiềm chế; 7. Không nổ súng trước; 8. Không để nước ngoài lấn chiếm biển đảo; 9. Không để xảy ra xung đột”; và quyết tâm “4 Giữ vững: 1. Giữ vững chủ quyền quốc gia; 2. Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển; 3. Giữ vững quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Trung; 4. Giữ vững ổn định chính trị trong nước”.

Nghiêm túc tuân thủ mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với ngư dân hoạt động trên biển. Điều cần thiết nhất là mỗi ngư dân hãy tự giác, tự nguyện và tích cực tham gia vào Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản mà theo quyết định và quy chế về tổ chức hoạt động của tổ đoàn kết này mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành. Đây không những là tổ chức tự nguyện, nhằm phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của các tổ viên trong khai thác hải sản, tiêu thụ sản phẩm, kinh nghiệm sản xuất, phòng chống thiên tai, tai nạn, cứu hộ, cứu nạn và đấu tranh với các hành vi vi phạm về chủ quyền, an ninh trật tự, tài nguyên quốc gia trên các vùng biển Việt Nam; mà còn là nơi mỗi ngư dân được hướng dẫn cách thể hiện đúng đắn, quy tụ sức mạnh lớn lao nhất của tinh thần yêu nước và giữ gìn biển, đảo của quê hương mình. 

Đoàn kết, cùng nhau giúp đỡ và thực hiện sự hướng dẫn của các lực lượng chấp pháp trên biển, nhất là với hải quân, cảnh sát biển, biên phòng và kiểm ngư, công an... Chỉ có sự đoàn kết và giúp đỡ của nhân dân, nhất là ngư dân đối với các lực lượng chấp pháp, lực lượng vũ trang nhân dân, chúng ta mới cùng nhau xây dựng vững chắc được thế trận quốc phòng, “thế trận lòng dân” trên biển, đảo của quê hương Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự giúp đỡ của nhân dân, nhất là lòng dân là thành trì vững chắc nhất, không thể xuyên phá trước những mưu đồ xâm hại chủ quyền, lãnh thổ biển, đảo của đất nước.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với quốc gia, nhất là với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở các tỉnh phía Nam. Nơi đây không chỉ là cửa ngõ, con đường, ngắn nhất để vươn khơi, bám biển, cung ứng vật tư chiến lược cho quần đảo Trường Sa, mà còn là hậu phương trực tiếp và gần nhất cho các khu công nghiệp và dịch vụ của quốc gia trên nhà giàn DK1 và bãi Tư Chính - thềm lục địa thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc. Hành động thiết thực nhất để đoàn kết ủng hộ các lực lượng vũ trang chính là mỗi người dân, mọi ngư dân hãy tuân thủ sự hướng dẫn và học tập theo hành động và việc làm của các lực lượng vũ trang trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Lực lượng vũ trang cả nước nói chung, lực lượng vũ trang của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đang là hình mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp giữ nước, giữ biển, đảo hiện nay.

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là “Thực hiện tốt Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, kết hợp chặt chẽ với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tài nguyên, môi trường biển”; đồng thời, kịp thời bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, trước hết là trên lĩnh vực, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, sự nêu cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, mỗi ngư dân là rất cần thiết.

Tuy nhiên, sự vào cuộc và hướng dẫn thực thi pháp luật nói chung, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch nói riêng của cả hệ thống chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giữ vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của sự nghiệp giữ nước, giữ biển, đảo.

TRẦN VĂN CHUNG

;
.