Nâng tầm mối quan hệ Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Izumiotsu, Nhật Bản

Thứ Ba, 24/10/2023, 16:33 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 24/10, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn lãnh đạo TP. Izumiotsu, tỉnh Osaka, Nhật Bản do ông Minami Kenichi, Thị trưởng thành phố làm Trưởng Đoàn.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tham dự buổi tiếp, làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, Izumiotsu có quan hệ gần gũi, gắn bó với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do đó, chuyến thăm lần này của đoàn có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và 9 năm đối tác chiến lược sâu rộng của 2 địa phương.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Izumiotsu đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế vào năm 2014. Trong 10 năm qua, hai địa phương triển khai khá nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác nhằm cụ thể hóa bản ghi nhớ này. Kết quả đạt được rất khả quan, hoạt động thu hút đầu tư Nhật Bản tại tỉnh có những bước phát triển rõ rệt. Công tác ngoại giao, kết nối tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với DN, nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có TP. Izumiotsu được thúc đẩy một cách mạnh mẽ.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tham dự buổi tiếp, làm việc với đoàn TP.  It
Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tham dự buổi tiếp, làm việc với đoàn TP. It

Tính đến nay, tỉnh có hơn 40 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,1 tỷ USD, tập trung nhiều nhất tại KCN Phú Mỹ 1 và KCN Phú Mỹ 3, đứng thứ 5 trong các quốc gia có vốn đầu tư lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh như: sản xuất thép, kính công nghiệp, hóa chất hiếm, khí công nghiệp, giấy bao bì, ren và gia công ống dầu khí, may mặc, cảng biển,…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thọ cũng trăn trở về việc Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, thân thiện, hiếu khách nhưng chưa được quá nhiều du khách Nhật Bản biết đến. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong chính quyền TP. Izumiotsu đồng hành, hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến đầu tư lẫn góp phần quảng bá, thu hút du khách Nhật Bản đến với Vũng Tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà lưu niệm tới thị trưởng TP.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng quà lưu niệm tới ông Minami Kenichi, thị trưởng TP. Izumiotsu. 

Thị trưởng TP. Izumiotsu cho biết, cảm nhận đầu tiên khi đến Bà Rịa-Vũng Tàu là tình cảm chân thành, ấm áp mà lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành dành cho các thành viên của đoàn. Gần 10 năm qua, 2 địa phương đã xây dựng được mối quan hệ sâu rộng ở nhiều lĩnh vực như đầu tư, cảng biển...và đem lại những hiệu quả tích cực.

Thị trưởng TP. Izumiotsu tặng quà lưu niệm là đặc sản địa phương tới Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ.
Thị trưởng TP. Izumiotsu tặng quà lưu niệm là đặc sản địa phương tới Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ.

Ông Minami Kenichi mong muốn, trong năm 2024, tỉnh và TP. Izumiotsu sẽ phối hợp ban hành Tuyên bố chung, trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm mối quan hệ giữa 2 địa phương. Khi đó, ngoài tiếp tục song hành trong những lĩnh vực đang làm tốt, sẽ tăng cường hợp tác giữa chính quyền và DN 2 địa phương ở các lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo, trao đổi nguồn nhân lực… với mục tiêu khẳng định và nâng tầm mối quan hệ Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Izumiotsu.

Tin, ảnh: QUANG VINH

 

;
.