KỶ NIỆM 50 NĂM THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - NHẬT BẢN (21/9/1973 - 21/9/2023)

Thắm tình hữu nghị Việt - Nhật

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày hội văn hóa Việt Nam-Nhật Bản diễn ra vào ngày 30/9 tại Nhà truyền thống Cách mạng (số 1 Bacu, TP.Vũng Tàu) là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023). Ngày hội không chỉ giúp người dân hiểu thêm về nền văn hóa 2 nước, mà còn tô đậm nét thêm mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm tới ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm tới ông Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh

Tái hiện không gian văn hóa Việt - Nhật

Ngày hội diễn ra trong không gian ngập tràn màu sắc của cờ, hoa, đèn lồng. 34 gian hàng giới thiệu văn hóa hai nước được bố trí quanh khuôn viên của Nhà truyền thống, chính giữa là sân khấu với hình ảnh tòa kiến trúc màu nâu đỏ đậm chất Nhật Bản. Bên cạnh đó là khu vực thầy đồ viết thư pháp, khu uống trà đạo, giới thiệu tục ăn trầu, khu vực quảng bá các điểm đến của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Múa truyền thống Yosakoi của Nhật Bản tại Ngày hội.
Múa truyền thống Yosakoi của Nhật Bản tại Ngày hội.

Tổ điểm thêm cho không gian văn hóa là hình ảnh thanh niên nam, nữ trong trang phục kimono, cosplay hóa thân thành các nhân vật hoạt hình, nhân vật game, những gian hàng với chú mèo máy Doraemon, xếp giấy origami, làm bánh Wagashi, búp bê đậm phong cách Nhật khiến nhiều bạn trẻ thích thú.

Anh Nguyễn Văn Đức, ngụ đường Nguyễn Oanh (phường 17, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) và nhóm bạn tình cờ biết đến Ngày hội Văn hóa Việt-Nhật khi đi du lịch tại TP.Vũng Tàu nên rủ nhau vào tham gia. “Tôi và các bạn đã chụp hình chung với một số nhân vật cosplay yêu thích, thưởng thức vị trà Nhật Bản. Tôi cũng mua tặng bạn gái mình chú mèo máy Doraemon nhồi bông và một số đồ cài tóc handmade”, anh Đức nói.

Chị Lê Giang, ở chung cư Lapen (phường 9, TP.Vũng Tàu) chở con gái Tú Quyên, 10 tuổi đến Ngày hội để con có cơ hội giao lưu tiếng Nhật. “Cháu đang học tiếng Nhật, yêu thích văn hóa Nhật Bản. Tới đây, cháu được tham gia một số trò chơi bằng tiếng Nhật, tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản và cháu rất thích thú”, chị Giang cho hay.

Du khách nước ngoài thưởng thức không gian trà Việt tại Ngày hội.
Du khách nước ngoài thưởng thức không gian trà Việt tại Ngày hội.

Không gian ngày hội văn hóa Việt-Nhật cũng thu hút nhiều người nước ngoài tới tham gia. Chị Anna Cherkassky, người Nga cho biết, chị và 2 người bạn đã được hòa mình vào không gian ngày hội, hiểu thêm về nền văn hóa Việt-Nhật. Anna chia sẻ: “Tôi được tặng chữ thư pháp viết tên của mình, thật là đẹp. Chúng tôi còn được thưởng trà, xem những người thợ làm con cào cào, chiếc nón bằng lá tre. Thật là một kỷ niệm khó quên”.

Tăng cường hữu nghị, hợp tác và phát triển

Cùng với các gian hàng giới thiệu, quảng bá văn hóa 2 nước, các chương trình nghệ thuật, cuộc thi, đố vui có thưởng liên tục diễn ra trên sân khấu cũng khiến người xem thích thú. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc ngày hội có sự đầu tư về nội dung, chất lượng, đã nhận được sự cổ vũ của hơn 1.000 đại biểu theo dõi.

Người xem thực sự ấn tượng với các tiết mục múa của Nhà hát tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đội văn nghệ Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh mang đặc trưng văn hóa 2 nước như: múa Champa, múa trống Việt, múa hồn chiêng, múa yosakoi, biểu diễn kiếm đạo Nhật Bản…

Tiết mục múa Yosakoi mang tiết tấu tươi vui của những người nông dân trong ngày mùa bội thu.
Tiết mục múa Yosakoi mang tiết tấu tươi vui của những người nông dân trong ngày mùa bội thu.

Anh Lê Lập Đức, nhóm Sài Gòn Yosakoi Yosago cùng các thành viên giới thiệu điệu múa truyền thống yosakoi của Nhật Bản tại ngày hội. Anh cho biết, nhóm tập luyện nhiều tháng trời để các tiết mục được nhuần nhuyễn. Với ý nghĩa “Đêm nay mời bạn đến”, điệu nhảy mang tiết tấu tươi vui, thể hiện niềm vui của người nông dân trong ngày mùa bội thu.

Quan hệ giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với các địa phương Nhật Bản đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Tỉnh đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế với 4 đối tác Nhật Bản là thành phố Kawasaki, thành phố Izumiotsu, thành phố Sanjo và Ngân hàng Mizuho. Năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch ký kết hợp tác với chính quyền thành phố Sakai về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường, hướng tới xây dựng “thành phố không carbon”, “kinh tế tuần hoàn” và khả năng phát triển các dự án tín chỉ chung.
Về hợp tác đầu tư, trên địa bàn tỉnh có 45 dự án FDI có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký 5,4 tỷ USD, ở các lĩnh vực: sắt thép, kính công nghiệp, hóa chất, cảng biển…
(Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2023 là năm Việt Nam và Nhật Bản tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Thông qua Ngày hội Văn hóa Việt-Nhật, 2 bên sẽ tăng cường các hoạt động hữu nghị, hợp tác và phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức, địa phương, DN của Nhật Bản với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Đồng thời, giúp người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cảm nhận, hiểu hơn về tình cảm hai nước, góp phần thắt chặt tình cảm giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và Nhật Bản.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.