Đoàn kết, nâng cao năng lực chuyên môn

Thứ Ba, 17/10/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình”, Văn phòng cấp ủy không ngừng nỗ lực làm tốt chức năng của một cơ quan tham mưu, tổng hợp. Qua đó, giúp cấp ủy, trực tiếp và thường xuyên là ban thường vụ và thường trực cấp ủy tổ chức, điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Cán bộ, công chức Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu trao đổi công việc.
Cán bộ, công chức Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu trao đổi công việc.

Chủ động tham mưu nhiều nội dung quan trọng

Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu có 23 cán bộ, công chức (CBCC) và người lao động (NLĐ). Do đặc thù công việc, CBCC-NLĐ phải làm việc theo tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”. Nhờ vậy, công việc của văn phòng luôn trôi chảy, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng.

Bà Vũ Thị Hải Lâm, Chánh Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu cho biết, để làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, CBCC thường xuyên trau dồi chuyên môn, đọc nhiều, nghe nhiều, bám sát nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ đó, nâng cao khả năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, giao việc đúng đối tượng và kịp thời. Năm 2023, Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu phối hợp tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy nhiều văn bản quan trọng như: Chỉ thị về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; Tăng cường công tác quản lý đô thị; Nghị quyết về xây dựng TP.Vũng Tàu an toàn giao thông…

Bên cạnh đó, Văn phòng Thành ủy Vũng Tàu đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như sử dụng phần mềm VNPT để chuyển thông tin, văn bản đi và đến của Thành ủy đến các đảng bộ, ban chuyên môn của Thành ủy cũng như theo dõi tiến độ công việc, khai thác thông tin bất cứ ở đâu. Văn phòng Thành ủy còn thành lập nhóm zalo công việc trong nội bộ văn phòng, giữa văn phòng với thường trực, ban thường vụ, các cơ quan của thành phố. “Giải pháp này mang lại nhiều tiện ích, giúp công việc của văn phòng được thực hiện nhanh và thuận lợi hơn”, bà Lâm nói thêm

Ông Nguyễn Đoàn Tiết Phương, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho hay, CBCC Văn phòng Tỉnh ủy đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, Văn Phòng Tỉnh ủy phối hợp tham mưu chuẩn bị chu đáo nội dung phục vụ các hội nghị, hội thảo, làm việc của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; xem xét, cho chủ trương giải quyết những vấn đề theo thẩm quyền về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng và những công việc phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Văn phòng Tỉnh ủy tập trung tham mưu chỉ đạo, đôn đốc thúc đẩy tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch vùng, địa phương theo quy định; thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về giao thông kết nối như cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận...

Tháng 10/1930, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp ra nghị quyết và quyết định thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Trung ương Đảng, tiền thân của Văn phòng Trung ương Đảng. Ngày 29/1/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX đã quyết định lấy ngày 18/10/1930 làm Ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng cấp ủy trong cả nước.

Mỗi cán bộ tham mưu là một “chuyên gia”

Ông Nguyễn Đoàn Tiết Phương nhìn nhận, đội ngũ CBCC làm công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy có vai trò đặc biệt quan trọng. Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay, đội ngũ CBCC Văn phòng phải có phương pháp làm việc khoa học, hệ thống, có khả năng dự báo và tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. 

Là cơ quan tham mưu, tổng hợp, đề xuất xử lý thông tin và báo cáo trực tiếp với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, CBCC Văn phòng cần dũng cảm và bản lĩnh. Để có các tố chất đó, cán bộ văn phòng cần không ngừng học tập và trải qua hoạt động thực tiễn, tích lũy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao trí tuệ và năng lực công tác. Phấn đấu mỗi cán bộ tham mưu là một “chuyên gia” giỏi về lĩnh vực, công việc mà mình phụ trách, đồng thời cũng am hiểu rộng để tham mưu nhiều lĩnh vực khác liên quan. Bên cạnh đó, CBCC Văn phòng phải có tư tưởng chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, nói, viết và làm theo nghị quyết của Đảng.

“Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, ban hành chủ trương, nghị quyết, phẩm chất quan trọng đầu tiên của cán bộ văn phòng là phải có lập trường tư tưởng chính trị kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nắm, hiểu có chiều sâu các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên để tham mưu giúp cấp ủy đề ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của đảng bộ phù hợp, hiệu quả”, ông Nguyễn Đoàn Tiết Phương nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.