Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT trước Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV: Cử tri phản ánh nhiều vấn đề dân sinh

Thứ Ba, 03/10/2023, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, ngày 3/10, Đoàn ĐBQH tỉnh đã TXCT TX.Phú Mỹ và huyện Châu Đức.

Cử tri Đặng Đình Sớm (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) đề nghị tăng cường quản lý Nhà nước về xây dựng. Ảnh: MINH THANH
Cử tri Đặng Đình Sớm (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) đề nghị tăng cường quản lý Nhà nước về xây dựng. Ảnh: MINH THANH

Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc sáng 23/10); tình hình phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm; hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh giữa 2 kỳ họp thứ Năm và thứ Sáu; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và địa phương.

Tăng cường quản lý Nhà nước về xây dựng, văn hóa

Phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, cử tri Nguyễn Huy Cân (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) đề nghị xây dựng pháp luật về đối thoại giữa người dân và chính quyền để nâng cao chất lượng các buổi đối thoại, gia tăng hòa giải cơ sở, tránh khiếu kiện… Theo cử tri Cân, mặc dù các địa phương đã có lịch tiếp công dân từ cấp xã đến cấp huyện, nhưng thời gian tiếp còn ít.

Bức xúc vì tiếng ồn trong khu dân cư, cử tri Đặng Thế Công (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, hiện trên địa bàn xã Châu Pha, phường Hắc Dịch có nhiều quán hát cho nhau nghe, trung tâm dạy khiêu vũ, không có hệ thống cách âm, nên thường xuyên gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Các quán này mở nhạc lớn, từ 18-22 giờ, thậm chí đến 23 giờ hàng ngày, gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng việc học hành của HS, giấc ngủ của người già. “Nhu cầu hưởng thụ văn hóa là quyền của mỗi người, nhưng gây ảnh hưởng đến những người xung quanh thì cần phải có chế tài xử phạt nghiêm”, cử tri Công đề nghị.

Về quản lý xây dựng, cử tri Đặng Đình Sớm (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) bày tỏ lo lắng khi nhiều tòa nhà xin cấp phép 7-8 tầng nhưng xây 10 tầng, khi có sự cố để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Chẳng hạn như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua khiến 56 người thiệt mạng. Cử tri đề nghị tăng cường quản lý xây dựng, không để xảy ra các vụ việc xây dựng vượt tầng được cấp phép.

Thiếu thuốc trong khám, chữa bệnh bằng BHYT

Cử tri Trương Hữu Dinh (thôn Gio An, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) phản ánh tình trạng người dân được vận động mua, sử dụng thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế để được chăm sóc và hưởng quyền lợi. Tuy nhiên, khi đến khám tại các cơ sở y tế tại địa phương và tuyến tỉnh, người dân phải mất nhiều thời gian chờ đợi để được khám. Sau khi khám xong thì thuốc điều trị tại cơ sở y tế lại thiếu, người dân phải ra ngoài mua. Việc thiếu thuốc điều trị và các trang thiết bị trong khám chữa bệnh khiến người dân không được hưởng đầy đủ các quyền lợi trong chăm sóc sức khỏe. Cử tri đề nghị bảo đảm các điều kiện trang thiết bị và thuốc để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Về hạ tầng giao thông, cử tri Nguyễn Huy Cân (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) cho rằng QL51 nhiều đoạn xuống cấp, đặc biệt đoạn qua tỉnh Đồng Nai có nhiều ổ voi, ổ gà, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông. Cử tri cũng phản ánh các trạm thu phí sau khi dừng hoạt động không tháo dỡ, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa cản trở giao thông và dễ xảy ra tai nạn.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.