ĐOÀN ĐBQH TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ SÁU, QUỐC HỘI KHÓA XV

Cử tri đề nghị có giải pháp bình ổn giá thị trường

Thứ Năm, 05/10/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV, ngày 5/10, Đoàn ĐBQH tỉnh đã TXCT huyện Đất Đỏ, Côn Đảo và tiếp xúc chuyên đề với cử tri các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Vùng 2 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3 và BĐBP tỉnh. Ảnh: MINH NHÂN
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Vùng 2 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 3 và BĐBP tỉnh. Ảnh: MINH NHÂN

Đẩy mạnh phối hợp giữa đơn vị quốc phòng với địa phương

Thảo luận về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự và dự án Luật Công nghiệp quốc phòng - an ninh và động viên công nghiệp, cử tri hải quân, biên phòng và cảnh sát biển bày tỏ tán thành với sự cần thiết phải ban hành Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự cũng như Luật Công nghiệp quốc phòng - an ninh và động viên công nghiệp.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) cho rằng cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn về vị trí, ranh giới bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa đơn vị quốc phòng với các địa phương trong xác định phạm vi, ranh giới để tổ chức quản lý, bảo vệ.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng còn đề xuất Quốc hội cần quản lý chặt chẽ việc xây dựng các quy hoạch, cấp phép hoạt động một số dự án phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý người nước ngoài cư trú ở một số địa phương, khu vực có liên quan đến công trình quốc phòng và khu quân sự.

Quan tâm đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng công trình quốc phòng và khu quân sự, Trung tá Phạm Đình Đại, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 171 Hải quân cho rằng những công trình quốc phòng, khu quân sự không còn nhu cầu sử dụng cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cần giao cho cơ quan cụ thể thẩm định, đánh giá và kết luận công khai. Đồng thời, quy định rõ thời gian hoàn thành thủ tục thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng công trình quốc phòng, khu quân sự để trả về cho địa phương.

Phát huy hiệu quả giá trị lịch sử và văn hóa Côn Đảo

Cử tri Bùi Thanh Cần (khu dân cư số 6, huyện Côn Đảo) kiến nghị cần có định hướng, mục tiêu cụ thể để phát triển du lịch Côn Đảo; có giải pháp phát huy hiệu quả hơn nữa giá trị lịch sử và văn hóa từ Hệ thống di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Côn Đảo.

Ngoài ra, cử tri Côn Đảo đề nghị tỉnh và huyện cần xem xét loại bỏ các quy hoạch không còn phù hợp, không để tình trạng quy hoạch, dự án “treo”, để người dân khai thác nguồn lực đất đai cho phát triển dân sinh; nghiên cứu phương án ngầm hóa hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông trên địa bàn huyện; xem xét nâng mức giá đền bù hợp lý với giá thị trường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án…

Giá điện cao so với thu nhập

Cử tri Lương Văn Bình (ấp Mỹ An, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ) phản ánh, ngành điện lực đang áp dụng 6 bậc tính giá điện sinh hoạt, từ 1.728 đồng/kW - 2.919 đồng/kW. Phần đông người dân sử dụng điện nằm ở bậc 4, tức hàng tháng có mức tiêu thụ từ 201-300KW với mức giá 2.612 đồng là tương đối cao so với mức sống và thu nhập của người dân vùng nông thôn. Cử tri đề nghị cần xem xét có hướng giảm giá điện cho phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hơn.

Cử tri Nguyễn Phúc Sinh (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) cho rằng, từ sự quan tâm của Chính phủ trong việc bình ổn giá cả thị trường, nhiều mặt hàng thiết yếu đã có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, sau ngày 1/7/2023, thời điểm tăng mức lương cơ sở có hiệu lực thì các mặt hàng thiết yếu cũng tăng giá đáng kể. Đơn cử như giá các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và những mặt hàng thiết yếu đều rục rịch tăng giá khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Cử tri kiến nghị cần có giải pháp bình ổn giá thị trường để cuộc sống của người dân được tốt hơn.

Nhóm PV THỜI SỰ

;
.