Đảng viên chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 31/10/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Long Điền đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh của huyện.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ngư dân trong các buổi “Cà phê, ăn sáng cùng ngư dân”.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ngư dân trong các buổi “Cà phê, ăn sáng cùng ngư dân”.

Lắng nghe dân 

Con hẻm tại tổ 2, KP.Hải An, TT.Long Hải, huyện Long Điền được trải bê tông sạch đẹp, giúp người dân đi lại thuận lợi, không còn lầy lội khi trời mưa, hoặc khó đi lại bởi những ổ gà như trước nữa.

Đây là kết quả từ mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe người dân nói” của Đảng ủy, UBND TT.Long Hải. Tháng 3/2023, trong buổi chính quyền đối thoại với người dân, bà Hà Thị Lan, một người dân tại tổ 2 đã phản ánh tình trạng xuống cấp của con hẻm. “Sau buổi đối thoại, lãnh đạo địa phương đi khảo sát, rồi vận động các hộ dân sửa chữa hẻm. Hẻm rộng 2m, dài 60m hoàn thành vào tháng 5, tổng chi phí gần 30 triệu đồng, do người dân đóng góp tiền, ngày công. Chúng tôi ai cũng hài lòng vì đi lại thuận lợi”, bà Lan nói.

Ông Ngô Thanh Phúc, Bí thư Đảng ủy TT.Long Hải cho biết, từ khi ra mắt (tháng 9/2022) đến nay, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” đã thực hiện tại 12/12 khu phố và tiếp tục luân phiên. Lãnh đạo thị trấn đã gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được 19 lượt, có gần 1.200  lượt người dân tham dự, 213 lượt người dân phát biểu ý kiến về các vấn đề liên quan thiết thân đời sống như: giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, cấp căn cước công dân; công tác y tế, xây dựng các tuyến đường giao thông; đảm bảo vệ sinh môi trường; ANTT…

Trên cơ sở ghi nhận, tiếp thu ý kiến của người dân tại các buổi đối thoại, địa phương đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, đóng góp để bê tông hóa 3 tuyến hẻm tại khu phố Hải Bình, Hải An, Hải Phong 1 với tổng chiều dài gần 400m, chi phí 389 triệu đồng. Người dân còn góp tiền lắp đặt 32 đèn năng lượng mặt trời và 237 bóng đèn led chiếu sáng, 119 camera tại các tổ dân cư, tổng chi phí gần 660 triệu đồng; xây dựng 4 tiểu công viên với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng…

Cũng với mục đích lắng nghe người dân nói, xã Phước Tỉnh thực hiện mô hình “Cà phê sáng cùng ngư dân”. Từ tháng 12/2022 đến nay, xã đã tổ chức 11 buổi với gần 700 lượt chủ tàu cá, ngư dân, gia đình ngư dân tham dự. Trong các buổi gặp gỡ, chính quyền tuyên truyền quy định về phòng chống khai thác IUU, nhắc ngư dân không tự ý tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, kịp thời khai báo và khắc phục khi máy giám sát hành trình bị sự cố. Ngư dân cũng phản ánh những khó khăn gặp phải trong quá trình đánh bắt trên biển. 

Cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu

5 năm qua, phong trào “Đảng viên tình nguyện tham gia xây dựng NTM” trên địa huyện Long Điền ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Nhiều mô hình hay được thực hiện tại các địa phương như: Tuyến đường hoa, thắp sáng đường làng ngõ xóm; thùng rác xanh, tặng thẻ BHYT, biến bãi rác thành tiểu công viên… đã phát huy hiệu quả. Phong trào đã góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh của huyện. Đồng thời, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Qua 5 năm, huyện Long Điền có 3.244 đảng viên đăng ký và tham gia phong trào (đạt 100%). Từ tháng 6/2018 đến 30/6/2023, toàn huyện có tổng số 1.488/1.514 công việc đã hoàn thành (đạt tỷ lệ 98,28%).

Ông Võ Hữu Hạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền cho biết, huyện đánh giá cao các mô hình mới do các địa phương xây dựng. Trong đó, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe người dân nói” và “Cà phê và ăn sáng cùng ngư dân” cần tiếp tục duy trì, nhất là ở 3 xã, thị trấn ven biển. Từ những buổi gặp gỡ, trao đổi đó, lãnh đạo các địa phương cần tập trung chỉ đạo hoặc tham mưu kịp thời xử lý dứt điểm, nhanh chóng các kiến nghị của người dân; xử lý vấn đề ngay từ cơ sở, tránh hình thành “điểm nóng”, tập trung đông người.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Điền nhấn mạnh, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên cần nhận thức sâu sắc và đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào. Cán bộ, đảng viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Mỗi cán bộ, đảng viên hãy tích cực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng phong trào, tạo động lực để thu hút nhân dân đóng góp cho quê hương, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.