CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2023-2028

Khơi dậy khát vọng cống hiến trong sinh viên

Thứ Sáu, 20/10/2023, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Để SV được học tập, rèn luyện và phát triển, hàng loạt chương trình đồng hành cùng SV như: trao học bổng khuyến học khuyến tài, hỗ trợ cho SV vay vốn… đã được triển khai. Cùng với đó là các phong trào, hoạt động xã hội sôi nổi và đầy ý nghĩa được phát động.

Sinh viên Khoa kinh tế biển-Logistics Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu trong tiết sáng tạo mô hình Cảng biển BVU tại Thư viện trường.
Sinh viên Khoa kinh tế biển-Logistics Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu trong tiết sáng tạo mô hình Cảng biển BVU tại Thư viện trường.

Nâng bước sinh viên tới trường

Địa bàn tỉnh có 5 trường ĐH, CĐ với hơn 8.000 SV. Để tạo SV vững tin đến trường, các trường đã vận động quỹ học bổng, xây dựng chương trình học bổng khuyến khích dựa vào điểm rèn luyện và kết quả học tập của các em.

Em Hà Thị Thu Ngân (xã Hòa Hội, Xuyên Mộc), SV năm nhất Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, nếu như không có sự hỗ trợ từ nhà trường cùng với suất học bổng toàn phần, có lẽ giấc mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch của em đã phải dừng lại. Ba mẹ Ngân ly hôn từ lúc em còn học lớp 3. Ba đi làm xa, để tiếp tục theo đuổi việc học, em cùng em gái về ở cùng ông bà nội đã ngoài 80. 

Sau khi tốt nghiệp THPT, em đăng ký ngành Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành của Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu. Ngân tâm sự: “Vì hoàn cảnh đặc biệt của bản thân, em đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi lựa chọn tiếp tục học ĐH. Nhiều lúc em hoang mang, đứng giữa chọn lựa tiếp tục theo đuổi ước mơ hay quay trở về phụ giúp nội lo cho em gái học hành”. Giây phút nhìn thấy tên mình trên danh sách SV được nhận học bổng toàn phần cho 4 năm học, Ngân đã oà khóc vì xúc động. Suất học bổng quý giá đã giúp cho hành trình đến trường của những SV như Ngân bớt chông chênh.

PGS.TS.LS.Nguyễn Thị Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để tạo điều kiện hỗ trợ SV trong học tập, nhà trường luôn có sự hỗ trợ, đồng hành với SV. Vào đầu năm học, 100% tân SV đều nhận được học bổng bán phần hoặc toàn phần với mức hỗ trợ từ 3 triệu đồng đến 100% học phí; học bổng cho con em trong ngành giáo dục 5 triệu đồng/em/năm học; học bổng dựa trên kết quả học tập, rèn luyện từ 3-13 triệu đồng/em/học kỳ; trường cũng kết hợp với các DN tài trợ học bổng cho SV các ngành với mức 3 triệu đồng đến hỗ trợ toàn phần 100% học phí.

Không chỉ vậy, nhà trường còn hỗ trợ SV vay vốn ngân hàng không lãi suất để đáp ứng nhu cầu đóng học phí toàn khóa cho SV; hỗ trợ nơi ở tại ký túc xá, phòng trọ cho SV; giới thiệu việc làm thêm bán thời gian; tặng balo, áo thun đồng phục… Mỗi năm, từ nguồn Quỹ khuyến học, nhà trường dành khoảng 10 tỷ đồng trao học bổng cho SV; 10-15% SV của trường nhận được học bổng khuyến khích trong học tập.

Bên cạnh chính sách đồng hành cùng SV của các trường ĐH-CĐ, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm để trao học bổng khuyến học, khuyến tài, khích lệ các em SV vững vàng hơn trên hành trình theo đuổi ước mơ. Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho hay: “Hàng năm, quỹ của các cấp hội trong tỉnh huy động được hơn 30 tỷ đồng và đã trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho hàng ngàn HS, SV. Hoạt động này nhằm hỗ trợ những em hoàn cảnh khó khăn đã có nhiều cố gắng vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Đồng thời, cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh, của các nhà tài trợ đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà”.

Ngoài ra, SV trên địa bàn tỉnh còn được tạo điều kiện vay vốn để trang trải chi phí học tập. Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ năm 2018 đến 30/9/2023, SV có hoàn cảnh khó khăn được xét duyệt cho vay với mức 4 triệu đồng/tháng/SV, lãi suất 6,6%/năm để trang trải các khoản phí trong học tập. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh duyệt cho vay số tiền hơn 256 tỷ đồng/10,747 lượt vay.

Lan tỏa phong trào tình nguyện

Bên cạnh các chương trình đồng hành trong học tập, SV trên địa bàn tỉnh còn được tạo điều kiện để trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, phẩm chất thông qua các hoạt động từ tổ chức Đoàn, Hội.

Em Huỳnh Đăng Khôi, SV khoa Điện Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, các phong trào do Đoàn, Hội tổ chức đã giúp em thêm trưởng thành. Dấu ấn đặc biệt nhất của em trong hành trình trưởng thành là chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023. Trong chiến dịch, em cùng hơn 20 tình nguyện viên đã dùng kiến thức từ chuyên môn, ngành học của mình để thi công hệ thống điện, sửa chữa các thiết bị điện cho người dân ở các xã vùng xa, còn nhiều khó khăn như Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc), Suối Rao (huyện Châu Đức).

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã vận động, huy động các nhà tài trợ như: Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn thuộc Tập đoàn SGC, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền hơn 39,6 tỷ đồng đến các em HS, SV có hoàn cảnh khó khăn.

“Được trải nghiệm thực tế, tự tay mình làm những việc có ý nghĩa, em mới nhận ra những đóng góp của bản thân là nhỏ bé. Các phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội đã giúp bản thân em nói riêng và các bạn SV nói chung trưởng thành, khát vọng cống hiến cũng lớn dần lên qua từng ngày”, Đăng Khôi chia sẻ.

Bên cạnh các hoạt động do Hội SV tỉnh chủ trì phát động, nhiều mô hình mới, cách làm hay trong các phong trào, hoạt động của Hội SV các cấp đã góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học, tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo của hội viên, SV trong học tập và rèn luyện. Qua đó, bồi đắp lý tưởng đạo đức, cách mạng để sẵn sàng hành trang trí tuệ, bản lĩnh vì tương lai lập thân, khởi nghiệp, cống hiến sức trẻ vì cộng đồng. Nhiều tấm gương, điển hình tiêu biểu của hội viên, SV đạt nhiều thành tích, giải thưởng xuất sắc trong các cuộc thi, sân chơi sáng tạo, khởi nghiệp tầm vóc khu vực, đã kế thừa, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Hội SV, nâng cao uy tín, học hiệu và hình ảnh tốt đẹp của SV Bà Rịa-Vũng Tàu trong cộng đồng xã hội.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.