Bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Sáu, 27/10/2023, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống bổ ích, thiết thực cho HS và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó, thế hệ trẻ thêm hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của dân tộc.

Hội viên CCB TT.Ngãi Giao kể về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 cho HS Trường THCS Châu Đức hồi tháng 4/2023.
Hội viên CCB TT.Ngãi Giao kể về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 cho HS Trường THCS Châu Đức hồi tháng 4/2023.

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hội CCB tỉnh chú trọng triển khai trong thời gian qua. Các cấp hội đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”.

Cụ thể, hội CCB xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với đoàn thanh niên, hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội và ban giám hiệu các trường TH, THCS xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác giáo dục truyền thống cho HS, ĐVTN vào các ngày lễ lớn của dân tộc như: Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7), Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12)...

Tại những buổi nói chuyện truyền thống, CCB kể chuyện về những năm tháng tuổi trẻ cống hiến cho đất nước trong kháng chiến, từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước cũng như cổ vũ thế hệ trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham dự buổi nói chuyện truyền thống do Hội CCB TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) phối hợp với Trường THCS Châu Đức tổ chức, chúng tôi cũng như hàng trăm HS không khỏi xúc động khi được nghe ông Phạm Xuân Ninh, CCB Đại đội 6 (Tiểu đoàn 8-Trung đoàn 33) kể về một thời “xẻ dọc Trường Sơn” đi cứu nước. Ông còn khái quát toàn bộ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Bên cạnh cung cấp hình ảnh tư liệu cụ thể, nhiều nội dung thông tin còn được CCB lồng ghép thành những câu hỏi-đáp để HS trả lời. Những câu chuyện kể, những hình ảnh tư liệu do các CCB giới thiệu giúp chúng tôi hình dung phần nào khí thế hào hùng của quân và dân ta trong những năm tháng kháng chiến.

“Qua những câu chuyện mà các bác CCB kể, em hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước, của quân đội ta. Thế hệ các bác đã hy sinh thanh xuân để chiến đấu, đánh thắng kẻ thù, giải phóng đất nước, thế hệ chúng em có trách nhiệm học tập chăm chỉ, mai này góp công sức vào công cuộc bảo vệ, dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”, em Nguyễn Bảo Ngọc (HS Trường THCS Châu Đức) tâm sự.

Từ năm 2017 đến nay, Hội CCB tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở GD-ĐT tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho 761.644 lượt HS, SV và nói chuyện chuyên đề cho 109.767 lượt ĐVTN. Đồng thời phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền Luật NVQS cho 2.364 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS.

Bên cạnh giao lưu, nói chuyện truyền thống, hội CCB các cấp còn thường xuyên phối hợp với các cấp Đoàn, Hội LHTN tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, hành quân về nguồn tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ…

Đặc biệt, nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, tổ chức Đoàn vận động hội viên, ĐVTN tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, khu tưởng niệm, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương để giành độc lập tự do, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, trước mỗi đợt tuyển quân hàng năm, các cấp hội CCB phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và LLVT địa phương tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; động viên thanh niên tiếp bước cha anh lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thăm hỏi, động viên, tặng quà, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, góp phần giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả 3 cấp.

"Thời gian tới, các cấp hội CCB tập trung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, xuyên suốt, phù hợp với từng giai đoạn thời kỳ, sát thực tiễn cuộc sống. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc”, ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.