Tuổi trẻ hội ngộ trong liên hoan sáng tạo

Chủ Nhật, 17/09/2023, 21:37 [GMT+7]
In bài này
.

Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo của cá nhân, tập thể tiêu biểu trên các lĩnh vực được giới thiệu, tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho thanh niên.

Chị Nguyễn Hồng Vy Đan giới thiệu cách sử dụng thấu kính thiên văn cho các ĐVTN tại liên hoan
Chị Nguyễn Hồng Vy Đan giới thiệu cách sử dụng thấu kính thiên văn cho các ĐVTN tại liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo" cụm Đông Nam Bộ.

Nhiều sản phẩm hữu ích

Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 ĐVTN tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ thuộc các tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh và các cấp Đoàn trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điểm nhấn của liên hoan là gian hàng triển lãm giới thiệu các mô hình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của các ĐVTN trong cụm. 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm robot, nông nghiệp, thiên văn, ứng dụng văn phòng... Trong đó có những gian hàng được đánh giá cao là gian hàng trưng bày về những thiết bị dùng để nghiên cứu, khám phá thế giới thiên văn của đơn vị Bà Rịa-Vũng Tàu; gian hàng Robot phục vụ vận chuyển trong nhà hàng của đơn vị TP.Hồ Chí Minh; gian hàng cung cấp các sản phẩm từ tinh nghệ của đơn vị tỉnh Bình Phước; gian hàng huấn luyện viên Yoga AI của đơn vị tỉnh Tây Ninh… Các sản phẩm có tính ứng dụng cao, trong đó có những sản phẩm có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Gian hàng “Khám phá thế giới thiên văn” của anh Phạm Thanh Sơn (SN 1992, TP.Vũng Tàu) tổ chức các hoạt động ngắm dải thiên hà qua kính thiên văn, tô màu hệ mặt trời, xếp hình vị trí các hành tinh trong hệ mặt trời… thu hút ĐVTN, đại biểu tham gia.

Chị Nguyễn Hồng Vy Đan, đại diện phát ngôn gian hàng Đài thiên văn chia sẻ, anh Sơn vốn là người có đam mê với công nghệ. Năm 2019, anh Sơn phác thảo thiết kế, nhập các thiết bị từ nước ngoài về để tạo ra 1 chiếc kính thiên văn hoàn hảo và xây dựng Đài Thiên văn ngay trên nhà của mình. Nhiều sản phẩm từ tinh vân, thiên hà được chụp qua kính thiên văn do anh Sơn chế tạo và đạt giải cao từ các cuộc thi do Hội nhiếp ảnh thiên văn Astrobin tổ chức.

Phát huy sức mạnh, sáng tạo của tuổi trẻ
Đến dự và phát biểu tại liên hoan, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định, liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” cụm Đông Nam Bộ năm 2023 là hoạt động ý nghĩa để thanh niên phát huy sức mạnh, sáng tạo của tuổi trẻ trong các lĩnh vực đời sống và xã hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh có lời khen về các mô hình, sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ trong cụm nói chung, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Điều này đã thể hiện sự nỗ lực và không ngừng sáng tạo trong tìm tòi cái mới, cải tiến trong lao động sản xuất và đời sống, từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đưa phong trào sáng tạo trẻ đi lên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông nhấn mạnh: “Những sản phẩm, mô hình tham gia trưng bày trong liên hoan sẽ là nguồn cảm hứng tích cực để phát triển phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của Cụm nói riêng và cả nước nói chung.

“Bà Rịa-Vũng Tàu có địa hình đẹp với núi và biển, là một nơi thuận tiện để phát triển hình thức du lịch trải nghiệm thiên văn học. Những thấu kính này có thể nhìn thấy khoảng cách đến mặt trăng và xa hơn là những tinh vân trong hệ mặt trời. Anh Sơn luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức để làm lan tỏa đam mê tới các bạn trẻ”, chị Vy Đan cho biết thêm.

Có ý tưởng sản xuất các sản phẩm tận dụng nguồn tài nguyên bản địa để tạo nên nhiều sản phẩm có ích từ lớp tập huấn “Chuyến xe tri thức và khởi nghiệp từ rác” năm 2021 do Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức, chị Đoàn Thị Minh Tâm (tỉnh Bình Phước) mang đến liên hoan với các sản phẩm ứng dụng IMO trong bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe.

Chị Tâm chia sẻ, những sản phẩm chủ yếu sử dụng vi sinh vật bản địa có sẵn để xử lý ô nhiễm không khí, rác thải hữu cơ tạo thành phân bón, giá thể trồng cây và ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm là làm ra các sản phẩm từ tinh nghệ, tinh bột nghệ mật ong…

Liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo" cụm Đông Nam bộ năm 2023 diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/9 do Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức. Trong khuôn khổ Liên hoan, các đơn vị được tham quan, tìm hiểu các lĩnh vực phát triển kinh tế cũng như các địa điểm ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

“Mang sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp đến trưng bày và học hỏi được nhiều điều mới mẻ, bổ ích từ những gian hàng sáng tạo của ĐVTN ở các đơn vị bạn. Tôi ấp ủ nhiều dự định để tiếp tục sáng tạo ra nhiều sản phẩm dựa trên ứng dụng khoa học kỹ thuật”, chị Tâm nói.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, xác định những ý nghĩa và tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, trong thời gian qua các tỉnh, thành đoàn và các đơn vị trong cụm miền Đông Nam Bộ đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phong trào “Sáng tạo trẻ” phát triển mạnh mẽ. Việc triển khai các cuộc thi “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Cụm đã thu hút hơn 1.000 ý tưởng, mô hình, sản phẩm đăng ký dự thi, tổng giá trị lợi ích đem lại là hơn 10 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.