Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 14/09/2023, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với DN Nhà nước (DNNN) trên phạm vi toàn quốc về thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Sở Xây dựng khuyến cáo khu vực ban công, lô-gia của các tòa nhà có nhiệm vụ rất quan trọng là cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn, sự cố trong tòa nhà nên người dân không nên rào kiên cố.
Sở Xây dựng khuyến cáo khu vực ban công, lô-gia của các tòa nhà có nhiệm vụ rất quan trọng là cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn, sự cố trong tòa nhà nên người dân không nên rào kiên cố.

Lắng nghe và giải đáp các kiến nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình hoạt động của các DNNN; những kết quả, hạn chế, bài học kinh nghiệm; nguyên nhân của hạn chế, yếu kém, gây cản trở quá trình phát triển của DNNN.

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã lắng nghe ý kiến của DN; giải đáp các ý kiến, kiến nghị, đề ra nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DNNN.

Các đại biểu đánh giá, thực hiện lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để DN nói chung, trong đó có DNNN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển. Tuy nhiên, vẫn có những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, nhất là về thể chế, quy hoạch, đất đai, tài sản, thủ tục đầu tư, lao động tiền lương.

Các đại biểu DN đề nghị cần có khung pháp lý đủ mạnh để phát huy tối đa nguồn lực của DNNN nhằm phát triển kinh tế-xã hội; trao quyền tự chủ nhiều hơn nữa cho DNNN; có cơ chế đặt hàng các DNNN thực hiện nhiệm vụ chính trị; cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, nhà đất của DNNN.

Đặc biệt, đề nghị có cơ chế miễn trừ trách nhiệm nếu tại DNNN có hạn chế, yếu kém nhỏ, không vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, trong khi kết quả tổng thể vẫn đạt hiệu quả cao…

Tăng tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp

Sau khi lắng nghe các ý kiến của lãnh đạo các DNNN và giải đáp của các bộ, ngành, địa phương và ý kiến của các Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng thời giải đáp từng phần các ý kiến của đại biểu; kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn của DN trong thời gian qua.

Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, DN tiếp tục chung sức, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đầu tư phát triển; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

“Các DN có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời phản ánh; tăng tương tác giữa chính quyền với DN, trong đó nên có cơ chế gặp gỡ định kỳ để trao đổi, lắng nghe, chia sẻ, rút ra bài học, giải pháp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh”, Thủ tướng nhắc nhở.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn các DN góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, sát thực tế; bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tạo động lực, truyền cảm hứng để đóng góp tích cực cho sự phát triển.

Cùng với đề cao đạo đức doanh nhân, trách nhiệm với xã hội của DN, Thủ tướng yêu cầu các DNNN phải chăm lo, cải thiện đời sống cho công nhân, người lao động và các chủ thể liên quan đến DN; cùng nhau và cùng các cơ quan Nhà nước xây dựng thương hiệu, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia; khai thác hiệu quả các FTA và quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước, nhất là với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN…

Các DN cần cùng nhau chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm; cạnh tranh lành mạnh, đúng luật pháp; tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với các ngành mới nổi như: kinh tế số, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nhất là người đứng đầu), Chủ tịch Hội đồng thành viên, Người đại diện phần vốn của Nhà nước tại DN chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, tạo mọi thuận lợi cho DN nói chung, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các DNNN.

Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại không quá máy móc mà phải linh hoạt, sáng tạo để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, cùng phát triển; ngân hàng phải thực sự là trụ đỡ có hiệu quả của DN, trong đó có DNNN...

Với quan điểm “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và nhận thức; động lực bắt nguồn từ đổi mới, sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, DN”, Thủ tướng mong muốn sau hội nghị này, các DNNN sẽ có thêm nhiều “món quà” tặng cho đất nước, nhân dân.

PHẠM TIẾP

;
.