Thu hút thanh niên vào hoạt động Đoàn, Hội

Chủ Nhật, 24/09/2023, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Từ việc chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp thiết thực để tập hợp, thu hút thanh niên đến các hoạt động đồng hành, hỗ trợ để giữ chân ĐVTN trong tổ chức Đoàn. Đến nay, TP.Vũng Tàu trở thành địa phương dẫn đầu chỉ tiêu kết nạp, phát triển đoàn viên, hội viên mới do Tỉnh Đoàn giao.

Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu trao Quyết định thành lập Chi đoàn cơ sở Công ty CP Thế giới nội thất Phú Thịnh tháng 3/2023.
Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu trao Quyết định thành lập Chi đoàn cơ sở Công ty CP Thế giới nội thất Phú Thịnh tháng 3/2023.

Đẩy mạnh kết nạp đoàn viên từ các DN ngoài nhà nước

Đứng chân tại phường 7, Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Hoàng Nguyên có hơn 50 nhân viên, lao động, trong đó có 12 nhân viên trong độ tuổi thanh niên. Nhận thấy nhiều thanh niên trong công ty có sở thích tham gia phong trào đoàn, Thành Đoàn Vũng Tàu đã vận động thành lập chi đoàn thanh niên trong công ty vào tháng 8. Đây cũng là Chi đoàn DN ngoài nhà nước thứ 4 mà Thành Đoàn Vũng Tàu thành lập từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 đến nay.

Chị Thiều Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Hoàng Nguyên cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, lập trình robot cho thiếu nhi. Nhận thấy Thành Đoàn-Hội đồng Đội thành phố có nhiều cuộc thi, sân chơi cho thiếu nhi liên quan đến các hoạt động của công ty, các nhân viên cũng rất hào hứng tham gia các phong trào tình nguyện của tổ chức Đoàn nên qua quá trình trao đổi, làm việc với Thành Đoàn chị đã thống nhất thành lập chi đoàn.

“Từ những hoạt động của công ty tương thích với các phong trào, hoạt động Đoàn-Đội, việc chi đoàn được thành lập sẽ kết nối và khai thác tối đa thế mạnh của cả 2 bên để tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi. Nhân viên trong công ty toàn các bạn trẻ nên chi đoàn trở thành nơi để các bạn phát huy tính năng động để tham gia các hoạt động cộng đồng”, chị Hằng cho hay.

Còn với anh Lê Văn Nam, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn cơ sở Công ty CP Thế giới nội thất Phú Thịnh chia sẻ, Chi đoàn công ty được thành lập từ tháng 3/2023, gồm 10 thành viên. Hoạt động trong lĩnh vực hoàn thiện công trình xây dựng với các công việc như: lắp đặt hệ thống điện, thoát nước, đồ dùng trong gia đình…nhân viên trong công ty đa phần là người trẻ trong độ tuổi từ 25. “Bởi vì là người trẻ nên chúng tôi rất muốn góp một phần sức lực cho xã hội. Tôi luôn muốn thành lập chi đoàn để tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty tham gia trồng cây hoặc dọn dẹp vệ sinh vào ngày Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh... và đóng góp trong các hoạt động an sinh xã hội, những việc này rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn”, anh Nam nói.

Đồng hành để tổ chức Đoàn trở nên gần gũi với ĐVTN

TP. Vũng Tàu hiện có hơn 30.000 công dân trong độ tuổi thanh niên. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Thành đoàn-Hội LHTN thành phố còn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tập hợp phù hợp với thực tế tại địa phương. Trong đó, kết nối, tạo điều kiện thanh niên phát triển, ổn định kinh tế là giải pháp cốt lõi để thu hút thanh niên tham gia và gắn bó với tổ chức.

Ngoài việc định kỳ tổ chức các cuộc thi về ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, 5 năm trở lại đây, Thành Đoàn-Hội LHTN thành phố đã kết nối, tạo điều kiện cho hơn 1.600 lượt ĐVTN khởi nghiệp phát triển kinh tế, với tổng số tiền hơn 82,2 tỷ đồng, từ các kênh hỗ trợ như: vay ngân hàng chính sách địa phương, Vườn ươm khởi nghiệp của Hội LHTN tỉnh.

Hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, đội ngũ nhân viên luôn bận rộn thực hiện các dự án trong hợp đồng đã ký với đối tác, thế nhưng khi được Thành Đoàn vận động, anh Võ Đại Dương, Giám đốc Công ty TNHH Ipro Media đồng thuận tham gia vào tổ chức Đoàn. Tháng 9/2022, Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media được thành lập với 15 thành viên. Dịp này, anh Dương mạnh dạn đem sản phẩm của công ty là “Danh thiếp điện tử” tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” do Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức và dành giải Nhất. Đại diện thanh niên TP.Vũng Tàu dự thi cuộc thi cấp tỉnh, với ý tưởng dự án “Danh thiếp điện tử”, anh Dương nhận được số tiền vay không lãi suất 50 triệu đồng từ chương trình Vườn ươm khởi nghiệp của Hội LHTN tỉnh và nhận thêm số vốn 2 tỷ đồng từ Nhà đầu tư thiên thần để phát triển dự án.

Anh Dương phấn khởi nói: “Thật sự đây là một điều rất đáng mừng, là dấu ấn đặc biệt và quan trọng với công ty của tôi cũng như các nhân viên đang làm việc tại đây. Bên cạnh sự kết nối để đoàn viên có thêm sân chơi giao lưu, học hỏi, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ tổ chức Đoàn-Hội LHTN để tiếp tục mang sức trẻ làm giàu cho bản thân và góp sức xây dựng quê hương”.

Nhờ những giải pháp tập hợp, kết nối thanh niên phù hợp, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 đến nay, Thành Đoàn Vũng Tàu-Hội LHTN Việt Nam thành phố đã thành lập được 4 chi đoàn DN ngoài nhà nước, 5 CLB Thanh niên theo sở thích với hơn 300 ĐVTN. Nâng tổng số ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội lên hơn 20.000 người, chiếm hơn 2/3 tổng số công dân đang trong độ tuổi thanh niên tại địa phương. TP.Vũng Tàu cũng là địa phương dẫn đầu chỉ tiêu kết nạp, phát triển đoàn viên- hội viên mới của Tỉnh Đoàn giao.

Trong công tác tăng cường mở rộng, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam thành phố cũng chú trọng việc tạo sân chơi đáp ứng nhu cầu, sở thích và đời sống văn hoá tinh thần phong phú của đại bộ phận thanh niên địa phương. Định kỳ, các tổ chức Đoàn, Hội đều thực hiện chương trình trồng cây xanh, nhặt rác bãi biển, tổ chức chương trình giao lưu bóng đá cho thanh niên công nhân trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết: “Mỗi năm Thành Đoàn phấn đấu thành lập từ 2 Chi đoàn DN ngoài nhà nước trở lên. Để đạt được kết quả trên thì trong các hoạt động của Thành Đoàn đều có sự tham gia của giám đốc các DN để qua đó các anh chị thấy được hoạt động của công tác Đoàn mình để đồng thuận thành lập chi đoàn tại công ty họ”.

Với mục tiêu xây dựng thanh niên “vừa hồng”, “vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương, Thành Đoàn Vũng Tàu-Hội LHTN Việt Nam thành phố tiếp tục kiên trì đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi thành phần thanh niên tại địa phương.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.