Rà soát nguồn lực thực hiện phân luồng, hướng nghiệp học sinh

Thứ Tư, 13/09/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh”, chiều 13/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và Sở LĐTBXH.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT trong các cấp lãnh đạo, trong các nhà trường, GV, HS và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực. Cấp ủy chính quyền các cấp đã có sự quan tâm, phối hợp, tích cực trong việc vận động, tạo mọi điều kiện, định hướng cho HS sau tốt nghiệp THCS, THPT.

Từ năm 2019 đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức 3.841 đợt tuyên truyền cho 156.018 HS, GV, nhân viên trường THPT và 98.120 phụ huynh; tổ chức 1.522 đợt tuyên truyền cho 77.484 HS, GV, nhân viên và 434 đợt cho 30.337 phụ huynh bậc THCS. Sở LĐTBXH tổ chức 16 đợt tuyên tuyền cho 9.500 HS, GV, cán bộ hội phụ nữ, thanh niên...; in phát 20 ngàn tờ rơi về chính sách học nghề, các cơ sở đào tạo nghề, định hướng lĩnh vực chọn nghề. Tỷ lệ HS vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ 2019 đến nay đạt từ 9,66-12,83%. 

UBND tỉnh nhận định hạn chế trong công tác hướng nghiệp, phân luồng là các thông tin về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng chưa kịp thời; GV làm công tác hướng nghiệp chưa được đào tạo, bồi dưỡng bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ hướng nghiệp. Hiện nay, chưa có tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông và tiêu chuẩn lựa chọn đối với người làm công tác này. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS, THPT vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đạt mục tiêu đặt ra. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa thu hút được HS, chất lượng đào tạo còn khiêm tốn…

UBND kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS theo học giáo dục nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Bộ GD-ĐT sớm ban hành hướng dẫn tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông và tiêu chuẩn lựa chọn với người làm nhiệm vụ này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát lại các nguồn lực thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp và khả năng đáp ứng tối đa trên cơ sở nguồn lực đó, cùng giải pháp cụ thể. UBND tỉnh cũng cần đánh giá lại việc thực hiện Kế hoạch 135 về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và đinh hướng phân luồng HS trong giáo phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh để có định hướng triển khai cho giai đoạn tới. UBND tỉnh sớm hoàn thiện báo cáo, gửi đoàn giám sát làm căn cứ xây dựng dự thảo, lấy ý kiến UBND, các sở ngành, địa phương, đơn vị trước khi báo cáo HĐND tỉnh.

Tin, ảnh: KHÁNH CHI

;
.