Những thông điệp mang hơi thở cuộc sống

Thứ Sáu, 15/09/2023, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

“Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Chung tay bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính mình”, “Chuyển đổi số - chuyện không của riêng ai”… Đó là những thông điệp mang “hơi thở cuộc sống” được truyền tải một cách sinh động, sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thông qua hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2023.

Phần thi chào hỏi của liên quân đội thi Khối vận và Phòng VHTT huyện Châu Đức tại hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2023.
Phần thi chào hỏi của liên quân đội thi Khối vận và Phòng VHTT huyện Châu Đức tại hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2023.

Dân vận khéo - “chìa khóa” tạo sự đồng thuận

Tiểu phẩm của đội thi xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc tại sân khấu của hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2023 gắn với thực tế là việc bà con tiểu thương buôn bán tại các bãi biển, xả rác thải gây ô nhiễm môi trường, làm xấu đi cảnh quan du lịch của địa phương. Cao trào của tiểu phẩm là tình huống cự cãi, không chấp hành của bà con tiểu thương khi có đoàn công tác của chính quyền đến tuyên truyền, nhắc nhở.

 “Bà con xả rác thải, nước thải hôi thối từ các loại hải sản vừa làm ô nhiễm môi trường biển, vừa làm cho cảnh quan du lịch trở nên nhếch nhác và cũng chính là ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lợi thủy, hải sản, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của bà con”… Bằng những lý lẽ thuyết phục cùng sự kiên trì vận động, tuyên truyền như vậy, các thành viên của Tổ Dân vận xã Phước Thuận đã giải quyết tình huống một cách hợp tình đạt lý. “Nói phải củ cải cũng nghe” – “Do đó, khi được tuyên truyền bà con tiểu thương địa phương đã hiểu, thêm nâng cao ý thức, trách nhiệm và cùng chung tay với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan du lịch biển xanh, sạch, đẹp. Thông qua tiểu phẩm, chúng tôi cũng muốn lan tỏa tinh thần thực hiện công tác dân vận khéo “Gần dân, lắng nghe nhân dân” và thông điệp “Dân vận khéo – chìa khóa tạo sự đồng thuận, nhân niềm tin trong nhân dân” đến với hội thi” - ông Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 2.010 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký và triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Còn tại hội thi “Dân vận khéo” huyện Châu Đức, đội thi các trường THPT đã đem đến hội thi vấn đề nóng bỏng được nhân dân, dư luận quan tâm về tình trạng bạo lực học đường. Thông qua tiểu phẩm, các thầy cô giáo đã phản ánh thực trạng, phân tích nguyên nhân, đề ra những giải pháp căn cơ, lâu dài để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn; đồng thời lan tỏa thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động” đến với toàn xã hội.

Tương tự, các đội thi đến từ các đảng bộ xã, phường, cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh cũng đề cập nhiều tình huống gắn với thực tế đời sống, xoay quanh các vấn đề thời sự như: Vấn nạn loa kẹo kéo tại các homestay; hiến đất làm đường; tuyên truyền người dân tự nguyện tham gia BHYT, BHXH; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm… Mỗi đội thi với mỗi cách xây dựng kịch bản và thể hiện khác nhau nhưng đều có một điểm chung là đưa ra các tình huống có thật trong đời sống xã hội; đồng thời lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực tiễn làm công tác dân vận khéo tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Triển khai Kế hoạch số 55 -KH/BDVTU ngày 30/3/2023 của của Ban Dân vận Tỉnh ủy về tổ chức hội thi “Dân vận khéo” năm 2023, từ đầu tháng 7 đến nay, đã có 8 đảng bộ địa phương trong tỉnh tổ chức thành công hội thi. Sau mỗi hội thi, BTC các hội thi cơ sở sẽ chọn 1 đội thi xuất sắc nhất tham gia hội thi cấp tỉnh, dự kiến tổ chức trong tháng 10/2023.

Diễn ra từ đầu tháng 7 đến nay, hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hết sức thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời cũng là một sân chơi bổ ích, góp phần gắn kết nhân dân, đội ngũ cán bộ, đảng viên, CCVC; là dịp để các đội thi giao lưu, học hỏi, tạo sức lan tỏa sâu rộng thông qua những mô hình dân vận khéo.

Là một trong các thành viên Ban Giám khảo tại các hội thi cấp huyện, ông Nguyễn Khắc Linh, Trưởng phòng Đoàn thể và các Hội tổng hợp, Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận định: Hội thi cấp huyện được tổ chức nghiêm túc theo đúng kế hoạch mà tỉnh đề ra. Nội dung thi đã tập trung vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng; Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các loại hình; các quy định chức trách, nhiệm vụ đối với CBCCVC trong thực thi công vụ…

“Các đội thi đều đã có sự chuẩn bị, đầu tư tỉ mỉ, công phu cho các phần thi của mình. Các tiểu phẩm cũng đã gắn liền với thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, mang “hơi thở cuộc sống”. Qua đó, góp phần lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả về công tác dân vận cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh học tập, áp dụng. Hội thi đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, các thí sinh và quần chúng nhân dân về công tác dân vận của Đảng; góp phần củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng” - ông Nguyễn Khắc Linh cho biết thêm.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.