Lấy ý kiến về các dự án luật

Thứ Tư, 27/09/2023, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 27/9, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị lấy ý kiến về các dự án luật trình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị tập trung thảo luận, góp ý, bổ sung một số nội dung về Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, ATGT đường bộ.

Tại hội nghị, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở là cần thiết, bởi đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực tại các địa phương. 5 năm qua, lực lượng cơ sở cung cấp gần 10 ngàn thông tin, với hơn 4.000 tin có giá trị, giải quyết hơn 3.000 vụ tranh chấp, bảo đảm tốt công tác PCCC. Tuy nhiên, đến nay cơ chế phối hợp cũng như chế độ chính sách cho lực lượng này còn hạn chế.

Đối với Luật Căn cước, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, hiện nay đã cấp cơ bản CCCD cho công dân trên địa bàn tỉnh với số lượng hơn 1,1 triệu thẻ. Thời gian tới cần tích hợp thêm thẻ ngân hàng, giấy chứng nhận phương tiện. Đồng thời, trẻ em sau khi khai sinh đã có số định danh cá nhân, do đó đề xuất không nên cấp CCCD đối với trẻ dưới 14 tuổi.

Góp ý Luật Trật tự, ATGT đường bộ, ông Dương Quang Tấn, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng, hiện nay người từ đủ 14 tuổi trở lên đã điều khiển xe máy điện, xe đạp điện, do đó cần bổ sung độ tuổi từ 14 (trước đó từ 16 tuổi) được quy định tại Điều 51 của Luật này.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến, nhấn mạnh, việc lấy ý kiến các dự án Luật là rất cần thiết, qua đó tìm ra những điểm chưa phù hợp của luật. Bởi luật không được quy định chung chung, mập mờ, nếu không sẽ có trường hợp lách luật. Từ những ý kiến đóng góp thực tiễn, chất lượng của các địa phương, ban, ngành, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để chuyển đến ban soạn thảo góp phần hoàn chỉnh các dự án Luật.

HÀN LẬP

;
.