Lãnh đạo huyện Châu Đức: Đối thoại để lắng nghe, nắm bắt kịp thời vướng mắc ở cơ sở

Thứ Sáu, 22/09/2023, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/9, Huyện ủy, UBND huyện Châu Đức tổ chức đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp, khu phố và đại diện tổ dân cư trên địa bàn nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh ở cơ sở.

fa
Ông Hoàng Nguyên Dinh, Bí thư Huyện ủy (ở giữa), ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức (bên trái) và ông Lê Binh, Chủ tịch UB MTTQ VN huyện chủ trì buổi đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp, khu phố và tổ dân cư trên địa bàn huyện.

Gửi gắm nhiều tâm tư

Từ sáng sớm, hơn 200 bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp, khu phố và đại diện tổ dân cư đã tới hội trường Huyện ủy Châu Đức dự buổi đối thoại.

Trong đó, bà Lê Thị Huệ, Bí thư chi bộ ấp Bình Đức (xã Bình Ba) đã soạn sẵn các ý kiến góp ý và in thành văn bản gọn gàng để chuẩn bị phát biểu. Bà Huệ cho hay, hiện đội ngũ tham gia hoạt động ở thôn, ấp đều lớn tuổi. Dù rất tích cực tham gia các hoạt động nhưng lực lượng mỏng, trong khi công việc được cấp huyện, xã triển khai xuống khá nhiều. “Tôi kiến nghị cấp trên quan tâm xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ trang thiết bị và kinh phí cho các ấp, tổ đoàn kết dân cư để động viên tinh thần làm việc. Ngoài ra phải có kế hoạch bố trí công việc hợp lý, không bố trí quá nhiều đầu việc trong thời gian ngắn”, bà Huệ bày tỏ.

Trên địa bàn huyện Châu Đức hiện có 87 thôn, ấp và 7 khu phố. 164 bí thư và phó bí thư chi bộ. 94 trưởng thôn, 94 trưởng ban công tác mặt trận, 598 người làm việc trực tiếp tại thôn và 876 tổ dân cư.

 

Bà Lê Thị Huệ, Bí thư Chi bộ ấp Bình Đức (xã Bình Ba) kiến nghị các cấp triển khai công việc đến cán bộ thôn, ấp ở mức vừa phải, hợp lý nhằm đạt hiệu quả.
Bà Lê Thị Huệ, Bí thư Chi bộ ấp Bình Đức (xã Bình Ba) kiến nghị các cấp triển khai công việc đến cán bộ thôn, ấp ở mức vừa phải, hợp lý nhằm đạt hiệu quả.

Quan tâm về nhiệm kỳ của cán bộ thôn, ông Phan Văn Thuyền, Trưởng ấp Tân Bình (xã Sơn Bình) nói: “Hiện nhiệm kỳ trưởng ấp, bí thư chi bộ nhiệm kỳ chỉ có 2,5 năm. Trưởng ấp hay bí thư chi bộ làm tốt thường là những người làm lâu năm, quen với địa bàn. Tôi mong các cấp xem xét để nâng cao thời gian nhiệm kỳ cho họ được đóng góp công sức xây dựng địa phương”, ông Thuyền đề nghị.

Trong khi đó, bà Ngọc Thị Khánh Huy, Bí thư chi bộ thôn Hoa Long (xã Kim Long) chia sẻ: “Thôn của tôi có đặc thù 100% là người Hoa. Tôi mong báo cáo viên của Ban Tuyên giáo huyện có nhiều buổi về thôn nói chuyện, tuyên truyền về chủ trương, chính sách để đồng bào hiểu, tin tưởng và thực hiện tốt nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

Buổi đối thoại còn ghi nhận rất nhiều đóng góp, chia sẻ thẳng thắn và tâm huyết của các trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn về những vướng mắc, khó khăn ở cơ sở như: tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường, nhu cầu đầu tư xây dựng trụ sở thôn, ấp… Lãnh đạo huyện và các phòng ban liên quan cũng đã trao đổi, giải đáp ý kiến của cán bộ thôn, ấp. Một số nội dung phức tạp, chưa được giải quyết cũng được ghi nhận và phân công đơn vị có trách nhiệm kiểm tra giải quyết.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn đề nghị, cần tăng chế độ hỗ trợ cho cán bộ thôn, xóm để thu hút thêm nguồn kế cận.
Ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn đề nghị, cần tăng chế độ hỗ trợ cho cán bộ thôn, xóm để thu hút thêm nguồn kế cận.

Cầu nối giữa người dân và chính quyền

Theo UBND huyện Châu Đức, lực lượng cán bộ, thôn, tổ dân phố thời gian qua luôn tận tụy với công việc. Họ có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, vận động nhân dân thực hiện các quy định. Đội ngũ cán bộ thôn là những người sát dân, gần dân, hiểu nhân dân nhất, được cộng đồng tín nhiệm, là cánh tay nối dài của UBND cấp xã với người dân.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Châu Đức phát biểu tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức phát biểu tại buổi đối thoại

Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, đây cũng là dịp để lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị, những sáng kiến, cách làm hay từ thôn, ấp, khu phố. Qua đó, huyện có giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

“Thôn, ấp, khu phố là một cộng đồng dân cư chứ không phải bộ máy chính quyền. Nhưng các cán bộ thôn, ấp đã rất nỗ lực và đóng vai trò quan trọng, là cầu nối để chuyển tải thông tin, quyết sách của các cấp chính quyền đến người dân. Chúng tôi ghi nhận và trân trọng sự đóng góp to lớn ấy”, ông Bản nhìn nhận.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết thêm, qua thực tế ghi nhận có nhiều khó khăn, vướng mắc ở cơ sở do công việc quá nhiều. Công tác phối hợp giữa chính quyền cơ sở đối với thôn, ấp, khu phố chưa đồng nhất dẫn đến khó khăn trong thực hiện và hiệu quả chưa cao.

“Những ý kiến, góp ý tại buổi đối thoại để lãnh đạo huyện nhận ra những “lỗ hổng”, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp hơn. Lãnh đạo huyện và xã phải tăng cường đi cơ sở, gần gũi hơn với thôn, ấp để nắm bắt và giải quyết những vấn đề phát sinh trong đời sống của người dân”, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.