HỘI THI DÂN VẬN KHÉO BIÊN PHÒNG

Nhiều cách làm hay, gần gũi với dân

Thứ Sáu, 22/09/2023, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường; tuyên truyền pháp luật, chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)… là những vấn đề gần gũi, thiết thực, thời sự được người lính mang quân hàm xanh đưa lên sân khấu hội thi “Dân vận khéo” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức.

 Tiểu phẩm của Đồn Biên phòng Long Sơn về vận động ngư dân lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.
Tiểu phẩm của Đồn Biên phòng Long Sơn về vận động ngư dân lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

 Tiểu phẩm sát thực tế, gần gũi với dân

Đồn Biên phòng Phước Thuận mở đầu phần thi tiểu phẩm với nội dung: “Chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”. Tình huống giả định đặt ra: vào một buổi sáng thứ Bảy, tại khu vực bãi tắm huyện Xuyên Mộc, một số hộ kinh doanh nước giải khát, cá, tôm… xả rác bừa bãi ra biển và khu vực xung quanh. Khi được du khách nhắc nhở, họ còn thách thức, dọa nạt.

Thái độ đó chỉ kết thúc khi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Thuận có mặt. Cùng với việc nhắc nhở, phân tích thiệt hơn, chiến sĩ biên phòng còn tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định 45 quy định xử phạt về lĩnh vực môi trường. Từ đó, người dân hiểu và cam kết không tái phạm.

Tiểu phẩm nhằm phê phán thói quen xả rác bừa bãi của một số người buôn bán hải sản, nước giải khát, hàng rong ở bãi biển làm ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, nội dung tiểu phẩm cũng tuyên truyền để người dân nhận ra hành vi sai trái mà thay đổi thái độ đối với việc bảo vệ môi trường.

Tương tự, với tiểu phẩm “Đừng vì lợi ích nhỏ”, Đồn Biên phòng Bến Đá (TP.Vũng Tàu) mang đến hội thi nội dung tuyên truyền, vận động ngư dân, tàu thuyền khai thác hải sản tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam và các quy định của quốc tế; chống khai thác IUU. Tiểu phẩm đánh vào tâm lý vì lợi ích trước mắt của một số ngư dân mà đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Hậu quả, thiệt hại kinh tế của hành vi này là rất lớn, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Chưa kể, hành vi vi phạm còn có thể bị xử phạt với số tiền lên tới 1 tỷ đồng.

Chiến sĩ biên phòng cũng lồng ghép trong tiểu phẩm tuyên truyền về quy định đánh bắt hải sản; Luật Thủy sản 2017; thông tin về thị trường xuất khẩu hải sản bị ảnh hưởng bởi “thẻ vàng” của EC… Qua đó, ngư dân thay đổi hành vi và nhận thức. “Để tiểu phẩm sinh động, dễ nghe, dễ hiểu, chúng tôi phải sửa lời thoại nhiều lần, sao cho súc tích, ngắn gọn, gần gũi. Những vấn đề nóng như: gỡ “thẻ vàng”, xử lý vi phạm hành chính được đẩy lên cao trào trong tác phẩm để người xem cảm giác chân thực, sống động”, Thiếu tá Nguyễn Thế Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bến Đá chia sẻ.

Ra khơi, bám biển, giữ ngư trường cũng là một trong những nội dung tuyên truyền quan trọng của công tác dân vận trong thời gian qua. Qua tiểu phẩm “Bám biển”, Đồn Biên phòng Phước Hải (huyện Đất Đỏ) gây xúc động cho người xem với hình ảnh ngư dân gặp nạn trên biển được lực lượng biên phòng cứu giúp. Thông qua tiểu phẩm, các chiến sĩ khéo léo thức tỉnh suy nghĩ và hành động của ngư dân sẵn sàng tham gia hỗ trợ, bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và người khác để cùng nhau vươn khơi bám biển.

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết, các câu chuyện trong những tiểu phẩm có nội dung sát với thực tiễn cuộc sống. Các đội có sự chuẩn bị dày công, nghiêm túc. Hình thức tiểu phẩm phản ánh khá sâu sắc chủ đề tư tưởng, nội dung hoạt động dân vận, bảo đảm tính nghệ thuật, tính giáo dục, đấu tranh phê phán việc làm sai trái. 

Hội thi không chỉ là sân chơi, nơi trao đổi, học tập kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, củng cố kiến thức toàn diện cho đội ngũ làm công tác dân vận tại cơ sở mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp cán bộ, chiến sĩ, đảng viên nhận thức rõ hơn tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, đặc biệt là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Hội thi góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ công tác dân vận, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu, địa bàn an toàn phát triển”, Đại tá Nguyễn Văn Thống nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.