CHƯƠNG TRÌNH "1 TRIỆU SÁNG KIẾN"

Nhiều sáng kiến tiết kiệm hàng tỉ đồng trong lao động, sản xuất

Thứ Ba, 26/09/2023, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Với hơn 15 ngàn sáng kiến, các cấp công đoàn, Bà Rịa-Vũng Tàu đã vượt chỉ tiêu đặt ra trong chương trình “1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Ông Pham Văn Đại (bên phải) đang trao đổi với người lao động về các sáng kiến được áp dụng tại Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Pham Văn Đại (bên phải) đang trao đổi với người lao động về các sáng kiến được áp dụng tại Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo

Bén duyên với Doanh nghiệp Chế xuất Nitori Việt Nam-Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa đầy 2 năm nhưng anh Phan Văn Đại, 32 tuổi, Trưởng quản lý bậc 1 đã sở hữu nhiều sáng kiến, cải tiến hay. Năm 2008, dù đậu ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng Đại phải gác lại giấc mơ giảng đường vì nhà nghèo và xin làm công nhân cơ khí cho một công ty Nhật Bản ở Bình Dương. Với số tiền dành dụm được, năm 2011, Đại sang Nhật du học tự túc. Tốt nghiệp ngành Quản trị DN và có lợi thế về tiếng Nhật, Đại được nhận vào Nitori làm việc. Luôn tìm tòi cách làm mới tốt hơn, chỉ trong khoảng thời gian ngắn hàng loạt sáng kiến giảm thời gian nhuộm và năng lượng, tăng năng suất của máy móc… của anh được áp dụng, tiết kiệm hàng tỷ đồng so với cách làm cũ.

Anh Đại cho biết, khi thấy máy định hình xử lý gia công qua nhiệt và gió chạy ở tốc độ 30m/min đối với vải Alan và Trimirror, anh nhận ra quy trình này có thể thay đổi. Sau nhiều lần thử nghiệm với máy của phòng Lab, anh tìm ra thông số phù hợp về gió, nhiệt lượng để tăng năng suất máy lên thêm 5m/min (17%). Sáng kiến “tăng năng suất của máy móc” hình thành làm lợi cho DN hơn 4,9 tỷ đồng/năm.

Anh Đại còn là tác giả của sáng kiến “Tăng năng suất vải R-Nasya” giúp tăng chiều dài của vải, tiết kiệm nhiều tỷ đồng/năm. Với sáng kiến này, kích thước của vải trước cải tiến chỉ rộng 1.550mm và dài 250m/cuộn. Sau khi cải tiến ở công đoạn máy định hình, thay đổi điều kiện máy đã giảm khổ vải từ 1.550mm thành 1.525mm và tăng độ dãn chiều dài lên 260m/cuộn.

Anh Phan Văn Đại chỉ là một trong những cá nhân tiêu biểu trong chương trình “1 triệu sáng kiến”. Chương trình đã thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động cho tới kỹ sư lành nghề, các công chức, viên chức đến những công nhân sản xuất trực tiếp. Ở khắp các nhà máy, xí nghiệp, phong trào thi đua sản xuất, tìm sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm lan tỏa mạnh mẽ. Điển hình tại Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), người lao động đã tham gia đóng góp hơn 3.000 sáng kiến. 

Hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu

Chương trình “1 triệu sáng kiến” đã đóng góp không nhỏ vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của DN cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Các sáng kiến tham gia chương trình là các giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật… ở nhiều lĩnh vực công tác, nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, nhiều sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục, sáng tạo công cụ, dụng cụ học tập, xây dựng phương pháp dạy và học tiên tiến, giúp GV, HS thích ứng với điều kiện học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh; nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; sáng kiến tạo ra sản phẩm mới, công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động… góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại Công đoàn Các KCN tỉnh đã có hơn 6.000 sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến” vượt chỉ tiêu được giao. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết, chương trình “1 triệu sáng kiến” đã trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần dấn thân sáng tạo trong công nhân, người lao động. Cùng với các đơn vị, DN nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Hơn 15 ngàn sáng kiến
Tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 15.040 sáng kiến cùng đăng ký thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến- nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đạt 108,9% chỉ tiêu do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra. Các sáng kiến này đã làm lợi hơn 520 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 8/14 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao.

Ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện chương trình các đơn vị công đoàn cấp trên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, DN và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo DN. Đối với một số DN trong thời gian đầu triển khai vẫn còn tâm lý e dè. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình của cán bộ công đoàn tại cơ sở cùng với quyết tâm trong công tác vận động đoàn viên tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến”. Thông qua chương trình đã giúp các đoàn viên, CNVCLĐ phát huy được giá trị sáng tạo trong lao động, nâng cao kỹ năng, tay nghề, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tổ chức, DN, qua đó bảo đảm việc làm và ổn định thu nhập cho đoàn viên, CNVCLĐ.

“Đến nay, các cấp Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến”. Qua chương trình đã khơi dậy sự sáng tạo tinh thần thi đua lao động của đoàn viên, CNVCLĐ để có những sáng kiến mang tính ứng dụng và giá trị thiết thực ở đơn vị, DN”, ông Trinh chia sẻ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.