.

Chủ động cung cấp thông tin cho người dân về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 19:36, 20/09/2023 (GMT+7)

Ngày 20/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND các huyện Châu Đức, Long Điền về thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình và kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng; danh mục các dự án có thu hồi đất trên địa bàn tỉnh”.

Ông Mai Ngọc Thuận phát biểu tại buổi làm việc với huyện Long Điền.
Ông Mai Ngọc Thuận phát biểu tại buổi làm việc với huyện Long Điền.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, từ năm 2020-2022 trên địa bàn huyện có 8 dự án đăng ký chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, với diện tích hơn 14ha; 89 dự án với diện tích gần 1.054ha nằm trong danh mục dự án có thu hồi đất. Trong số này, 51 dự án, công trình đã thực hiện thu hồi đất/chuyển đổi mục đích sử dụng đất; 19 dự án, công trình đang thực hiện; các dự án còn lại chưa triển khai hoặc không thực hiện.

Huyện Long Điền có 58 dự án nằm trong danh mục dự án có thu hồi đất, với diện tích thu hồi 396,87ha. Đến nay, 27/58 dự án đã thực hiện xong thu hồi đất, 26/58 dự án đang thực hiện thu hồi đất và 15/58 dự án chưa thực hiện thu hồi đất. 16 dự án trong danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng, với diện tích 47,18ha. Trong đó, 6/16 dự án đã thực hiện xong chuyển mục đích, 10/16 dự án đang thực hiện chuyển mục đích.

Phát biểu tại các buổi làm việc, ông Mai Ngọc Thuận yêu cầu huyện Châu Đức tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị, chủ đầu tư để thống nhất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án. Huyện cần tổ chức các cuộc họp thống nhất cách làm, chia sẻ khó khăn để tháo gỡ vướng mắc trong công tác thu hồi đất, GPMB. Những dự án không mang tính khả thi thì không nên đưa vào danh mục thu hồi đất, tránh tình trạng không thực hiện được.

Đối với huyện Long Điền, ông Mai Ngọc Thuận yêu cầu huyện chấn chỉnh tồn tại trong thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện; chủ động cung cấp thông tin cho dân và thực hiện đúng quy trình thủ tục của pháp luật để giảm những ách tắc trong công tác bồi thường GPMB; căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh, huyện để bố trí danh mục các dự án, đặc biệt là các dự án do huyện làm chủ đầu tư…

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.