BÁO ĐẢNG VỚI VIỆC TUYÊN TRUYỀN LIÊN KẾT VÙNG, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Báo chí liên kết tạo nên sức mạnh thông tin

Chủ Nhật, 10/09/2023, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Liên kết là chủ đề xuyên suốt tại hội thảo báo Đảng miền Đông mở rộng do Báo Đồng Nai tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/9. Lãnh đạo 26 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã hội ngộ, kết nối với mục tiêu tạo trục “xương sống” trong hệ thống báo Đảng, tăng hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Báo Đồng Nai thực hiện nghi thức ra mắt giao diện mới.
Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Báo Đồng Nai thực hiện nghi thức ra mắt giao diện mới.

Đầu tàu tuyên truyền về liên kết vùng

Với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận, thảo luận sâu về các nội dung liên quan.

Ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng thông tin, là tờ báo Đảng của TP. Hồ Chí Minh, đô thị đặc biệt có dân số đông nhất nước, có vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội và là hạt nhân của vùng Đông Nam Bộ nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, tuyên truyền về phát triển vùng đã là một vấn đề luôn được Báo Sài Gòn Giải Phóng quan tâm.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham quan công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045 càng cho thấy công tác tuyên truyền để phát huy lợi thế, vai trò của TP.Hồ Chí Minh trong bức tranh tổng thể liên kết vùng càng trở thành một nhiệm vụ thường xuyên đối với các cơ quan báo chí.

“Từ nhiều năm trước, báo đã xây dựng chuyên trang về vùng Đông Nam Bộ, là cơ quan báo chí có trang tuyên truyền về vùng sớm nhất. Thời gian tới, báo sẽ tăng cường hợp tác, thông tin tại các địa phương trong vùng cũng như tuyên truyền, thông tin từ TP.HCM về với các địa phương để tăng cường thông tin về kinh tế - xã hội của các địa phương”, ông Trường thông tin thêm.

Với Báo Long An, ông Châu Hồng Khá, Phó Tổng Biên tập cho biết, tòa soạn cũng xác định công tác tuyên truyền liên kết vùng là một trong những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao nằm trong chương trình đột phá này. Thời gian qua, báo đã chủ động phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức của nông dân, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho biết, hội thảo đã thành công khi tạo được sự liên kết giữa các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng.
Tổng Biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho biết, hội thảo đã thành công khi tạo được sự liên kết giữa các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng.

Là một khách mời đặc biệt của hội thảo báo Đảng miền Đông mở rộng, ông Lại Bá Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Hội Mới chia sẻ, là một trong những trung tâm thông tin báo chí sôi động nhất cả nước, sau quy hoạch giai đoạn 1, TP. Hà Nội có gần 10 cơ quan báo chí, với 40 ấn phẩm. Ngoài ra, trên địa bàn thủ đô còn có hơn 500 cơ quan báo chí, tạp chí Trung ương và văn phòng đại diện cơ quan báo, đài các tỉnh, thành.

Sau khi Chính phủ tổ chức hội nghị đầu tiên của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng (tháng 7/2023), Báo Hà Nội Mới đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập trung nêu bật vai trò, trách nhiệm của Hà Nội đối với sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới.

Báo chí liên kết để tăng hiệu quả tuyên truyền

Tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, để phát huy hiệu quả, vai trò tiên phong của báo chí, các cơ quan báo chí, nhất là báo Đảng cũng phải liên kết vùng.

Nhân hội thảo báo Đảng miền Đông mở rộng năm 2023, Báo Đồng Nai tổ chức ra mắt giao diện mới của báo điện tử. Tham dự và thực hiện nghi thức ra mắt có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo 7 cơ quan báo Đảng trong khu vực Đông Nam Bộ và 19 cơ quan báo chí Trung ương và báo địa phương từ mọi miền cả nước.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng tương tác, hỗ trợ nội dung thì sẽ tăng sức mạnh tuyên truyền của báo Đảng. Đơn vị nào có thế mạnh riêng thì hỗ trợ phát triển. Sự liên kết này góp phần tạo nên “xương sống” trong hệ thống báo Đảng. Cùng với đó, để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng sức mạnh của báo Đảng Trung ương và địa phương, cần có thêm những diễn đàn, hội thảo để cùng ngồi lại thảo luận kết quả, kinh nghiệm, cách giải quyết những khó khăn, tồn tại.

“Chủ đề liên kết vùng trong hệ thống báo Đảng rất thiết thực trong giai đoạn hiện nay, vừa hiện thực hóa chủ trương của Đảng, vừa đáp ứng yêu cầu thiết thực của thực tiễn, phát huy hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các vấn đề của đời sống xã hội, phục vụ bạn đọc”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh.

Đến với hội thảo báo Đảng miền Đông Nam Bộ mở rộng năm 2023 do Báo Đồng Nai tổ chức, bà Nguyễn Thanh Hải, Phó tổng Biên tập Báo Sơn La cho rằng, đây là tiền đề, điểm nhấn quan trọng trong việc thực hiện liên kết, phối hợp giữa các cơ quan báo Đảng địa phương từ Bắc đến Nam để thực hiện hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền về liên kết vùng, thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của mỗi tỉnh, thành, khu vực và cả nước.

Ngoài chương trình chính của Hội thảo, trong 2 ngày 9 và 10/9, các đại biểu tham dự hội thảo đã tham gia một số hoạt động bên lề như tham quan công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Văn Miếu Trấn Biên và dự gala Hội ngộ miền Đông. Các hoạt động này đã kết nối, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan báo Đảng Trung ương, địa phương trên cả nước.

Ông Đào Văn Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đồng Nai, nhấn mạnh đến sự thành công của hội thảo khi nhận được sự chia sẻ, định hướng trong công tác phối hợp tuyên truyền trong các cơ quan báo Đảng. Tổng Biên tập Báo Đồng Nai cho rằng: “Đây sẽ là những cơ sở để việc phối hợp tuyên truyền thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và liên kết thúc đẩy phát triển vùng, khu vực cũng như cả nước trong thời gian tới sẽ được thực hiện tốt hơn”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.