Xử lý triệt để những tồn tại trong hành chính công

Chủ Nhật, 13/08/2023, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Kiểm tra, giám sát cải cách hành chính (CCHC) hay kiểm tra công vụ đã được cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên, linh động để nhận diện và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực thi công vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý hành chính công.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra thủ tục hành chính tại Thanh tra tỉnh.
Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh kiểm tra thủ tục hành chính tại Thanh tra tỉnh.

Kiểm tra đột xuất địa phương, đơn vị có hồ sơ trễ hẹn

Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Nội vụ TP. Vũng Tàu cho biết, để siết kỷ cương hành chính, ngày 12/4/2023, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1593/QQD-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác CCHC và việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2023 trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Đến nay, Đoàn đã kiểm tra, giám sát của thành phố đã đột xuất kiểm tra 11 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn về các nội dung như: thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC… Năm 2023, Đoàn kiểm tra CCHC của thành phố còn tiến hành kiểm tra các đơn vị giảm hạng chỉ số CCHC trong năm 2022 để tìm ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

6 tháng đầu năm 2023, Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh cũng tăng cường kiểm tra đột xuất, định kỳ và kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đoàn đã tổ chức kiểm tra 5 cơ quan trực thuộc tỉnh; kiểm tra đột xuất 7 xã, phường và 2 đơn vị có hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai. Số cơ quan, đơn vị, địa phương được đoàn tiến hành kiểm tra tăng hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Phòng CCHC và Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ cho hay, việc kiểm tra CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải tập trung quyết liệt kiểm tra, đôn đốc cho việc thực hiện. Các nội dung kiểm tra được tập trung chủ yếu như: chấp hành mệnh lệnh hành chính cấp trên; triển khai chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công; thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hồ sơ hành chính lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng…

“Qua kiểm tra, Đoàn đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC như tăng cường phân cấp, phân quyền, thúc đẩy vai trò của chính quyền cơ sở; phát huy tính tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thi hành công vụ; xây dựng hệ thống đánh giá và xếp hạng cán bộ dựa trên sự hài lòng của người dân, DN và hiệu quả công việc”, bà Huệ thông tin.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh giải quyết gần 313 ngàn hồ sơ, trong đó có 96,9% hồ sơ đúng hẹn; có gần 247 ngàn hồ sơ được xử lý trực tuyến, đạt 96,2%.

 

Chấn chỉnh những sai phạm trong thực thi công vụ

Song song với việc kiểm tra công tác CCHC, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh cũng tích cực, luân phiên kiểm tra bất kỳ các địa phương, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra 15 cơ quan, đơn vị. Tại các buổi kiểm tra, Đoàn đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những sai phạm trong thực thi công vụ tại những đơn vị còn sai sót trong việc thực hiện quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính.

Ông Nguyễn Công Trứ, Phó Trưởng Đoàn kiểm ta công vụ tỉnh cho biết, các cuộc kiểm tra được tiến hành đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc từ phản ánh thực tế của người dân, DN. Từ đó chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với một số bộ phận còn thiếu sót, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức.

Tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tổ chức vào sáng 5/8 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, việc thực hiện mệnh lệnh hành chính cấp trên ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm; hoạt động của bộ phận một cửa tại vài địa phương còn hạn chế. Đó là khâu giải quyết hồ sơ TTHC còn chậm, chưa đúng quy trình khiến hồ sơ trễ hẹn còn cao; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa đạt như mong muốn.

Từ thực tế này, mới đây, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1732/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của CBCCVC trong thực thi công vụ, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC… Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ CBCCVC để cải thiện, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ trong thực thi công vụ, khắc phục tồn tại, hạn chế, thiếu sót đối với những chỉ tiêu người dân đánh giá thấp qua khảo sát. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.