.

Lan tỏa tình yêu biển, đảo

Cập nhật: 18:57, 22/08/2023 (GMT+7)

Các cơ quan, đơn vị Vùng 2 Hải quân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hoạt động đó đã giúp người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Giữa tháng 8 vừa qua, Lữ đoàn 171 - Vùng 2 Hải quân phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Phước Hưng (huyện Long Điền) tổ chức hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho 150 cán bộ, đảng viên, ĐVTN và người dân trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền xoay quanh vai trò nòng cốt của lực lượng Hải quân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; chứng cứ lịch sử, pháp lý về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam...

Các báo cáo viên của Lữ đoàn 171 khéo léo kết hợp giữa tuyên truyền miệng, chạy slide trên màn hình máy chiếu với hình ảnh, video, mô hình, bản đồ minh họa sinh động, hấp dẫn giúp đại biểu dễ tiếp cận, dễ nhớ hơn. “Thông qua tuyên truyền, tôi hiểu hơn về vị trí, vai trò của biển, đảo cũng như sự hy sinh, quyết tâm của bộ đội hải quân trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc”, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (đoàn viên xã Phước Hưng) bày tỏ.

Đặc biệt, các đơn vị Vùng 2 Hải quân đi sâu tuyên truyền cho HS, SV cảnh giác trước âm mưu của những phần tử xấu, thế lực thù địch lợi dụng tình hình phức tạp trên biển để chống phá, xuyên tạc, kích động gây rối. Từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

“Sau khi được tham quan và nghe tuyên truyền biển, đảo tại Tàu HQ 380 (Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân), tôi đã hiểu rõ hơn sự khó khăn, vất vả và ý chí, nghị lực của những người lính hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc”, chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh (SV Trường ĐH Tài chính - Marketing TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Quý, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 171, để có được những buổi tuyên truyền biển, đảo chất lượng, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn chủ động phân công nội dung cho các báo cáo viên của đơn vị soạn đề cương. Quá trình soạn đề cương, từng báo cáo viên phải đi từ sơ bộ đến chi tiết, rồi thục luyện và thông qua theo đúng quy trình. Cấp ủy, cơ quan chính trị đơn vị chỉ đạo, giám sát, yêu cầu từng báo cáo viên chuẩn bị kỹ về phương pháp truyền đạt sao cho phù hợp từng đối tượng. Quá trình tuyên truyền kết hợp phát tờ rơi, xem băng hình, tham quan đơn vị...

Nâng cao ý thức của người dân

Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân cho biết, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng vũ trang nói chung và Vùng 2 Hải quân nói riêng giữ vai trò nòng cốt.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò và tiềm năng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng ĐVTN. Qua đó khơi dậy, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Vùng 2 Hải quân tổ chức 52 buổi tuyên truyền biển, đảo cho hơn 33.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và người dân; biên soạn 6 bộ tài liệu, đề cương phục vụ thông tin, tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đưa gần 500 tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động của Vùng 2 Hải quân với các địa phương và đơn vị; tổ chức 5 chuyến tàu đưa 68 nhà báo đi thăm, chúc Tết kết hợp đưa tin về các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và các tàu trực trên biển.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ý thức về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân ngày càng được nâng lên. Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu hằng năm đều có từ 200-220 thanh niên tình nguyện nhập ngũ về các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân.

“Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo với nhiều hình thức mới, đa dạng, trong đó tập trung mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa, quan điểm của Đảng, Nhà nước về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là những quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề Biển Đông để chia rẽ quan hệ đoàn kết dân tộc”, Đại tá Vũ Anh Tuấn, Chính ủy Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.